Kết nối nhà đầu tư với nông dân trồng xoài nguyên liệu

Thứ hai - 24/10/2016 15:00 28 0
Ngày 21/10/2016, Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tổ chức hội nghị kết nối giữa nhà đầu tư là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Chế biến Nông sản Thuận Phong (Bến Tre) với nông dân đang trồng xoài và có nhu cầu tìm hiểu để trồng xoài nguyên liệu trên địa bàn tỉnh.

IMG_1332.JPG

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, ông Phạm Văn Tứ, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Chế biến Nông sản Thuận Phong cho biết, Tây Ninh hiện là vùng đất có nhiều lợi thế để trồng xoài, do đó, Công ty thí điểm trồng khoảng 200 ha xoài cát Chu tại Tây Ninh. Nông dân có nhu cầu trồng xoài cát Chu mà có diện tích từ 10 ha trở lên (ít nhất là 8 - 9 ha) thì Công ty sẽ đầu tư cho nông dân trồng, từ cây giống, phân bón đến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc... Và Công ty bao đầu ra cho nông dân, điều kiện trái xoài phải đạt từ 230gram trở lên với giá 14.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, ông Tứ cũng nhấn mạnh, khi thực hiện đầu từ thì giữa nông dân và công ty sẽ có những cam kết rõ ràng bằng hợp đồng và phải có đơn vị bảo lãnh là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước. Nông dân tham gia trồng xoài với công ty, bắt đầu từ năm thứ 4, thì nông dân sẽ trả tiền đầu tư cho công ty mỗi năm 20%, trong thời gian 5 năm. "Từ năm thứ Tư trở đi, sau khi thu hoạch, trừ chi phí, nông dân trồng xoài không đạt doanh thu 100 triệu đồng/ha, công ty sẽ bù cho nông dân" - ông Tứ cam kết và khẳng định "công ty sẵn sàng ghi cam kết này trong hợp đồng".

Ngoài ra, ông Tứ cũng cho hay, bà con trồng xoài có nhu cầu nuôi bò để lấy phân bón cho cây xoài, hướng đến sản phẩm xoài hữu cơ, thì công ty hỗ trợ nông dân mua bò.

Hội nghị, cũng ghi nhận những ý kiến của nông dân trồng xoài xoay quanh những vấn đề giá cả, thời hạn hợp đồng, đầu ra cho trái xoài,...

Ông Nguyễn Duy Ân, Phó Giám đốc Sở Nông  nghiệp và Phát triển Nông thôn Tây Ninh cho biết ngành nông nghiệp đang tập trung các giải pháp liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản một cách bền vững. Trong điều kiện nhiều loại cây trồng như: mía, mì, cao su,...  thời gian vừa qua giá cả xuống thấp, nhất là cây cao su, thì ngành nông nghiệp hướng đến phát triển cây ăn trái, trong đó có cây xoài cát Chu. Hội nghị này là một trong những giải pháp để kết nối, định hướng sản xuất, chế biến, xuất khẩu cây ăn trái và tạo sự liên kết sản xuất giữa nông dân với nhà đầu tư.

Hải Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây