Niềm vui từ những “ngôi trường nông thôn mới”

Thứ ba - 07/03/2017 10:00 53 0
“Vui vẻ, phấn khởi, có thêm hào hứng và nhiều động lực” là tâm trạng chung của các thầy cô giáo, học sinh khi được dạy và học trên những ngôi trường mới. Những ngôi trường được xây dựng từ kinh phí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

DSC01793.JPG

Trường THPT Ngô Gia Tự được xây dựng mới khang.

Đến thăm trường Tiểu học Thạnh Đông A, xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì ngôi trường cũ trước đây đã được thay thế bằng ngôi trường mới khang trang, được thiết kế theo dạng chữ U, hai dãy hai bên được thiết kế một tầng trệt, một tầng lầu dành cho dạy và học; riêng dãy nhà ở giữa là khu hành chính được thiết kế 1 trệt và 2 lầu. Nhìn ngôi trường khá rộng rãi và tươi mới những màu sơn và ngói mới, thầy Hoàng Văn Lâm – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường tiểu học Thạnh Đông A trước đây là những dãy nhà cấp 4 được xây dựng trên khuôn viên nhỏ hẹp thuộc vị trí của Trung tâm Văn hoá thể thao và học tập cộng đồng xã ngày nay, cơ sở vật chất của trường lúc đó khá đơn sơ và tạm bợ, trường không có hàng rào, phòng học nền đất với 70% là bán kiên cố và 30% là phòng học tạm thời. Lúc này, công tác dạy và học khá vất vả, những ngày trời nắng thì không khí lớp học quá nóng bức, mồ hôi thầy và trò nhễ nhại; những ngày mưa thì sân trường sình lầy, nhiều lớp học thấm dột và mốc rêu xanh…Chính cơ sở vật chất đó nên chất lượng dạy và học của nhà trường cũng bị ảnh hưởng, nhiều phụ huynh học sinh có điều kiện kinh tế khá giả đã chuyển con em sang trường khác. Riêng đối với thầy cô giáo, việc cơ sở không đảm bảo vật chất và thiếu trang thiết bị nên khi thầy cô giáo giảng dạy phải đầu tư cho tiết học rất nhiều kể cả việc soạn giáo án và chuẩn bị các đồ dùng dạy học cho các buổi lên lớp.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, năm 2014 xã Thạnh Đông được chọn là xã điểm tập trung nguồn lực để hoàn thành 19 tiêu chí trong XDNTM. Trong đó, trường tiểu học Thạnh Đông A được đầu tư xây mới với tổng kinh phí khoảng 18 tỷ đồng. Sau một năm xây dựng trên khu đất mới (cách vị trí của trường cũ khoảng 500m) trường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Không bao lâu sau đó, trường tiểu học Thạnh Đông A được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Đây là niềm vui rất lớn, một sự khích lệ đối với thầy và trò trường tiểu học Thạnh Đông A, nhất là các bậc phụ huynh học sinh. Từ khi có ngôi trường mới như thế này thì tất cả các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đến trường đều hồ hởi đưa con em đến học đầy đủ, không còn tình trạng học sinh trên địa bàn chuyển sang thị trấn Tân Châu học hoặc bỏ học.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Anh cho biết: "Tôi về đây công tác đã được 12 năm. Khi tôi về điểm trường cũ còn những lớp học tạm bợ, chỗ ngồi không được đảm bảo, nền lớp không được khang trang như bây giờ. Mới đây, được sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục đã đầu tư cho trường tiểu học Thạnh Đông A một ngôi trường khang trang. Từ đó, công tác dạy và học ngày càng được nâng cao so với khi ngôi trường cũ còn tồn tại".

Em Đỗ Thị Ngọc Anh – Học sinh lớp 5A: "Từ ngày có trường mới, con rất vui, rất thích đến trường, vì trường rất sạch đẹp và mát mẻ; thầy cô và các bạn cũng rất hiền. Trước đó, học trường cũ nóng lắm. Em Đinh Anh Đức mới chuyển sang ngôi trường này bày tỏ lý do lựa chọn "Con mới chuyển về ngôi trường này vì ngôi trường ngày có điều kiện rất tốt, ngôi trường này rất to rộng, phòng học thoáng mát, khuôn viên xanh sạch đẹp, bạn bè và thầy cô cũng rất tốt.

Hiện nay, Trường tiểu học Thạnh Đông A có 438 học sinh, với 5 khối, mỗi khối 3 lớp học. Các em có điều kiện hoạt động vui chơi trên sân trường rộng rãi, được học tập trong những căn phòng sạch đẹp, phòng học được trang bị đầy đủ các dụng cụ học tập như máy vi tính, tivi, đàn piano điện tử…. Với tổng thể hơn 30 phòng học và phòng chức năng. Ước mơ về một ngôi trường mới của thầy cô và trò đã trở thành hiện thực, điều kiện giảng dạy được cải thiện, chất lượng giáo dục cũng được nâng lên rõ rệt.

Cũng được xây dựng mới theo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, Trường Mẫu giáo Thạnh Bình, xã Thạnh Bình, huyện Tân Biên được đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp với kinh phí 16 tỷ đồng, bao gồm: Một trệt, một lầu; với 10 phòng học và 6 phòng chức năng, được thiết kế theo hình chữ L. Đây cũng là ngôi trường bán trú nên khu nhà bếp và phòng ăn được trang bị khá rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Điều ấn tượng nhất với tôi có lẽ là khuôn viên của trường, nó được thiết kế như một vườn cổ tích, với hòn non bộ, cỏ non, những chú cừu, chú hưu, thỏ…xung quanh là hoa trái….Các bức tranh được hoạ sĩ vẽ ngay trên chính các bức tường với những chú hưu, nàng tiên cá và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp; bên trong mỗi lớp học được trang trí khá đẹp mắt với những trang thiết bị và đồ dùng dạy học được sắp đặt vừa ngăn nắp, vui nhộn…những không gian, khung cảnh ấy tạo cho trẻ thơ cảm giác đến trường như đến với thế giới thần tiên, mỗi ngày đến trường là một ngày vui….Với cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp tạo điều kiện cho trẻ vùng giáp biên này được hưởng thụ nền giáo dục đầy đủ như các khu vực thị thành. Ít ai cảm nhận được rằng một ngôi trường vùng biên lại có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp như vậy.

Cô Vũ Thị Yến - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Thạnh Bình: Trước đây, trường mẫu giáo Thạnh Bình được xây dựng với quy mô rất đơn giản và sơ sài. Từ năm 2013 đến nay trường được xây dựng theo mô hình trường chuẩn Quốc gia. Đến năm 2015, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Khi có trường mới và trang thiết bị đầy đủ việc dạy và học của cô và trò cũng nâng lên một bước đáng kế. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường rất là phấn khởi và chăm sóc các cháu ngày một tốt hơn. các trẻ được học tập trong điều kiện tốt nhất nên phụ huynh ai cũng phấn khởi đưa con em đến lớp. Hiện nay, trường có 6 lớp với tổng số gần 200 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp tại trường đạt gần 100%, tỷ lệ chuyên cần đạt 99%. Có được trường mới khang trang vào những ngày nắng nóng, nhưng vào trong lớp học không khí rất mát mẻ, dễ chịu. Trẻ có điều kiện vui chơi bổ ích.

Bà Nguyễn Thị Thu Yên – Trưởng phòng giáo dục huyện Tân Biên cho biết: Trên địa bàn huyện Tân Biên có 64 trường ở các cấp học. Thực hiện theo Chương trình xây dựng nông thôn mới đã có 19 đơn vị trường học xây dựng chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất. Trên địa bàn huyện có 14 đơn vị trường học được xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, có trường mầm non Xa Mát, xã Tân Lập đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Khi đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất và đạt chuẩn Quốc gia thì tâm lý của thầy và trò cũng như phụ huynh học sinh rất là phấn khởi, phòng học đã được trang bị đầy đủ và phòng chức năng cũng được bổ sung đầy đủ trang thiết bị cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Các trường chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần đạt được các mục tiêu đề ra trong các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.  Năm học 2016 – 2017, qua sơ kết học kỳ 1, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi gần 50%, hạnh kiểm khá tốt trên 80%. Từ kinh phí của Chương trình nông thôn mới đã góp phần giúp nâng cao chất lượng dạy và học của huyện Tân Biên.

Từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, rất nhiều trường ở các huyện, thành phố được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp, trang bị đầy đủ đồ dùng, thiết bị dạy học… đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, nhiều ngôi trường vùng biên giới khang trang không kém các trường ở những khu vực thị thành, thậm chí còn rộng lớn hơn do diện tích khu vực nông thôn rộng rãi. Có trường lớp sạch đẹp, các thầy cô giáo và học sinh của tỉnh Tây Ninh càng phấn đấu cao hơn để nâng cao chất lượng dạy học. Đó là hiệu ứng từ Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM mang lại.

Huy Liệu

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây