Tình hình hoạt động kiểm tra liên ngành Văn hóa-Xã hội về lĩnh vực văn hóa và du lịch 6 tháng đầu năm 2014

Thứ ba - 22/07/2014 00:00 74 0
Thực hiện Quyết định số 779/QĐ-UBND tỉnh ngày 08/4/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa- Xã hội tỉnh. Hiện nay Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa-Xã hội tỉnh và các huyện, thành phố gồm có 141 người, trong đó Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa-Xã hội tỉnh có 02 đội với 26 thành viên. Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa –Xã hội các huyện, thành phố có 11 đội với 115 thành viên, trong đó huyện Trảng Bàng có 02 đội, huyện Tân Châu có 02 đội, còn lại mỗi huyện 01 đội.

Tình hình hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh như: nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp…nhìn chung ổn định, phát triển ngày càng nhiều về số lượng, chất lượng ngày càng tốt hơn, hoạt động theo chiều hướng tích cực, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong tỉnh.

Theo số liệu thống kê đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 376 cơ sở kinh doanh karaoke; tổng số cơ sở lưu trú 534 cơ sở, đã công nhận hạng 220 cơ sở (30 khách sạn, 190 nhà nghỉ và nhà ở có phòng cho thuê); các điểm truy nhập internet công cộng, các cửa hàng bán đĩa, các điểm mua bán đĩa ở chợ, xe đẩy lưu động, bán dạo, các điểm trò chơi điện tử … đang hoạt động một số nơi trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay hoạt động trò chơi điện tử máy bắn cá đang hoạt động rộng khắp trên địa bàn tỉnh qua thống kê hiện có khoảng 120 máy, loại hình trò chơi điện tử máy bắn cá diễn biến khá phức tạp, có biểu hiện cờ bạc trá hình, ảnh hưởng đến lao động, học tập của một bộ phận thanh thiếu niên, học sinh và gây bức xúc trong nhân dân và được cử tri quan tâm chất vấn Hội đồng nhân dân các cấp.

Hiện nay hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh có khoảng 376 điểm kinh doanh được cấp phép. So với thời gian trước đây, hoạt động karaoke đã đi vào nề nếp ít vi phạm hơn. Hình thức vi phạm chủ yếu là nhân viên phục vụ trong phòng karaoke vượt quá số lượng cho phép, không đảm bảo quy định về thiết kế cửa phòng karaoke dán đề can không nhìn rõ bên trong phòng, không đảm bảo đủ ánh sáng tại phòng karaoke theo quy định, sử dụng thiết bị báo động không đúng quy định, kinh doanh  không có giấy phép, giấy phép kinh doanh hết hạn không làm thủ tục cấp lại do có quy định mới áp dụng về thu phí, lệ phí trong việc cấp phép, không giao kết hợp đồng lao động đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng, không khai trình việc sử dụng lao động và báo cáo tình hình thay đổi về lao động, không lập sổ quản lý lao động… và hiện tượng tiếp viên phục vụ khách, khi cần thiết gọi bằng điện thoại nên rất khó quản lý.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp: hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 01 đoàn công lập và 20 đoàn ngoài công lập nhìn chung các đoàn biểu diễn nghệ thuật đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức biểu diễn, các lỗi vi phạm thường thấy thêm bớt người biểu diễn, lời ca, biểu diễn không đúng nội dung trong giấy phép, mặc trang phục gây phản cảm không đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, hầu hết các đơn vị vi phạm đã được chấn chỉnh kịp thời, đi vào nề nếp. Ngoài các cơ sở đăng ký kinh doanh còn nhiều cá nhân không đăng ký kinh doanh cũng tham gia mua bán đĩa không tem nhãn kiểm soát. Nội dung đĩa phần lớn là: nhạc trẻ, cải lưởng, hài, nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình, phim trong nước, nước ngoài sản xuất, đa số đều không tem do in sang trái phép. Đối với các cá nhân mua bán dạo ở các điểm café, bến xe, các chợ Hòa Thành, thành phố, chợ phường III và một số chợ nhỏ ở các huyện, Thành phố nên việc kiểm tra xử lý còn gặp nhiều khó khăn, nội dung đĩa thường là phim do nước ngoài sản xuất.

Các khu kinh tế, khu công nghiệp được hình thành và phát triển đã làm tăng đáng kể các dịch vụ kinh doanh lưu trú. Các loại hình khách sạn, nhà nghỉ nhà trọ, nhà cho thuê, dịch vụ ăn uống… đã phát triển mạnh trên địa bàn toàn tỉnh. Nhìn chung các loại hình này đa số kinh doanh đúng quy định nhà nước tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở không thực hiện đúng quy định như: cho khách thuê phòng không đủ giấy tờ tùy thân, không thực hiện khai báo với cơ quan công an khi có người đến lưu trú, thiếu trách nhiệm kiểm tra để xảy ra việc mua bán dâm, không thực hiện các quy định về công nhận hạng sao của cơ sở lưu trú.

Kết quả kiểm tra trong 6 tháng đầu năm: số cuộc kiểm tra: 16 cuộc, số lượt cơ sở được kiểm tra: 89 cơ sở ( trong đó: cơ sở lưu trú: 25, karaoke: 37, dịch vụ lưu trú, karaoke: 05, dịch vụ lưu trú karaoke, massage: 03, trò chơi điện tử, máy bắn cá: 09, biểu diễn nghệ thuật: 08, kinh doanh đĩa: 02). Nhắc nhở tại chổ: 51 cơ sở, số trường hợp xử phạt vi phạm hành chính: 16 trường hợp, tổng số tiền xử phạt hành chính: 58.350.000đ.

Trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh nên đã tạo điều kiện thuận lợi để Đội kiểm tra liên ngành thực hiện nhiệm vụ, sự phối hợp của các ngành các cấp trong việc thực hiện công tác kiểm tra, đặc biệt là có sự kết hợp chặt chẽ thường xuyên của Ban chỉ đạo phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong việc xây dựng và giữ vững các ấp, khu phố văn hóa, cũng là điều kiện thuận lợi để các cấp chính quyền địa phương tham gia phòng, chống đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở từng địa phương, tạo môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, giúp cho các thành viên Đội kiểm tra liên ngành có tinh thần trách nhiệm phối hợp tốt trong quá trình công tác.

                                                                                                        P.N

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây