Tây Ninh: Cần nỗ lực, quyết tâm để có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015

Thứ năm - 03/09/2015 17:00 85 0
Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh (BCĐ XDNTM), đến cuối năm 2015 Tây Ninh phấn đấu có 16 xã (tương đương 20% số xã trên địa bàn tỉnh) đạt chuẩn nông thôn mới. Theo nhận định của ông Võ Đức Trong – Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Trưởng BCĐ XDNTM tỉnh tại hội nghị sơ kết công tác XDNTM 6 tháng đầu năm 2015: “Để có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015, cần có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt; sự nỗ lực, quyết tâm cao của tất cả các cấp, các ban ngành đoàn thể và người dân trên địa bàn tỉnh”.

rom.jpg

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập cho người dân vẫn là bài toán khó (Ảnh minh họa).

Theo đó, đối với 6 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (như: An Tịnh, Trảng Bàng; Bến Củi, Dương Minh Châu; Phước Trạch, Gò Dầu; Long Thành Trung, Hòa Thành; Thạnh Bình, Tân Biên và Bình Minh, Tp Tây Ninh), cần giữ vững 19 tiêu chí đã đạt.

Ông Võ Đức Trong cho biết: "Qua khảo sát ở các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt năm 2014 nhưng đến thời điểm này lại chưa đạt và có thể rớt chuẩn trong năm 2015 nếu như không có sự nỗ lực, quyết tâm của BCĐ XDNTM các cấp cũng như toàn thể nhân dân. Ví như, xã Bến Củi có khả năng rớt tiêu chí thu nhập 34 triệu đồng/người/năm do giá mủ cao su xuống thấp, người trồng cao su và công nhân cạo mủ thu nhập cũng kéo xuống, nhiều công nhân có chuyển ra là việc ở các Khu công nghiệp, cho nên bình quân 34 triệu/người/năm thì khả năng xã Bến Củi sẽ khó đạt. Đặc biệt, là chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội Tây Ninh hiện cả 6 xã trên chưa có xã nào đạt tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 70% trở lên".

Trong 19 tiêu chí về XDNTM có nhiều tiêu chí luôn biến động, khi đã đạt năm này nhưng năm khác vẫn có thể rớt, như: Tiêu chí thu nhập, tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí môi trường, chỉ tiêu người dân tham gia BHYT, tiêu chí hệ thống chính trị vững mạnh và tiêu chí an ninh trật tự…Do đó, việc xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới đã khó thì việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt càng khó hơn.

Đối với 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015. Đến nay, xã Long Khánh đã đạt 18/19 tiêu chí; Thạnh Đông đạt 17 tiêu chí; Thanh Điền, Phước Đông và Long Thành Bắc đều đạt 16 tiêu chí; Chà Là và An Hòa đều đạt 15 tiêu chí; Tân Lập 14 tiêu chí; An Bình và Long Phước đều đạt 12 tiêu chí.

Theo đánh giá của BCĐ XDNTM tỉnh, nếu không có những giải pháp thực sự căng cơ và hữu hiệu thì cuối năm 2015 sẽ khó hoàn thành chuẩn nông thôn mới ở 10 xã này. Dự báo trong 10 xã thì 3 xã có khả năng đạt chuẩn nông thôn mới cao vào cuối năm 2015 là Thạnh Đông, An Hòa, Tân Lập; 4 xã Phước Đông, Long Thành Bắc, Thanh Điền, Chà Là nếu tập trung giải quyết tốt những vướng mắc về đầu tư sẽ đạt chuẩn; còn 3 xã Long Khánh, Long Phước, An Bình khả năng đạt thấp.

Ông Trong phân tích thêm: Trong 10 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015 có 5 xã có khả năng không đạt nếu UBND tỉnh và các địa phương không có những giải pháp kịp thời. Thứ nhất là ở xã Long Khánh, năm 2014 Long Khánh chỉ có thu nhập 18 triệu đồng/người/năm, đây lại là xã thuần nông, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi để tăng thu nhập không thể làm một sớm một chiều được. Cho nên Long Khánh cực kỳ khó đạt 34 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2015. Thứ hai là xã Thanh Điền, đến nay Thanh Điền còn 3 tiêu chí chưa đạt, đặc biệt là tiêu chí chợ nông thôn chưa có nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án trong khi ngân sách huyện Châu Thành không có nguồn để triển khai. Theo ông Trong, nếu bỏ vốn ngân sách ra thì có khả năng đạt chứ thu hút đầu tư từ nay đến cuối năm rất khó vì chỉ những chợ tiềm năng lớn nhà đầu mới vào. Xã Thanh Điền còn một việc nữa cũng rất khó khăn là Khu công nghiệp Thanh Điền trước đây quy hoạch 300 ha nay giảm xuống còn 166 ha. Như vậy, còn 144 ha từ Khu công nghiệp bỏ ra trước đây lại chưa nằm trong quy hoạch đồ án XDNTM của xã nên chưa có chuẩn bị đầu tư gì hết. Xã thứ ba là Chà Là còn 4 tiêu chí chưa đạt, 11 dự án xây dựng chưa bố trí vốn, nếu UBND tỉnh sớm bố trí vốn thì sẽ chạy theo kịp. Xã thứ tư là Long Phước, hiện còn 7 tiêu chí chưa đạt. Trong đó, tiêu chí thu nhập Long Phước cũng đạt rất thấp, cuối năm 2014 điều tra chỉ đạt 19 triệu/người/năm. Như vậy để đạt 34 triệu/người/năm cũng khó khả thi. Xã thứ năm là An Bình, còn 7 tiêu chí chưa đạt trong đó cũng có tiêu chí thu nhập. Phó Trưởng BCĐ XDNTM tỉnh cho biết thêm: Tất cả các xã trong 16 xã, vẫn chưa có xã nào đạt tỷ lệ 70% người dân tham gia BHYT, xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao nhất là 66%.

Theo ông Võ Đức Trong, để có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015 theo kế hoạch đề ra, các chỉ tiêu cần vốn UBND tỉnh cần phân khai ngay và địa phương bố trí nguồn vốn đối ứng kịp thời; còn các chỉ tiêu văn hóa, xã hội các địa phương, ban ngành đoàn thể phải quyết liệt, nỗ lực thì mới có khả năng hoàn thành.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây