Kết quả thực hiện 19 Tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và một số nhiệm vụ, giải pháp cần tiếp tục thực hiện trong những tháng cuối năm 2015

Thứ ba - 25/08/2015 09:00 74 0
Đến nay, mức độ đạt các tiêu chí của tỉnh tương đối khả quan, bình quân mỗi xã đạt 10,71 tiêu chí (tăng 0,21 tiêu chí so với cuối năm 2014), trong đó: có 6/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 7,5%; 5/80 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, chiếm 6,2%; 34/80 xã đạt từ 10-14 tiêu chí, chiếm 42,5%; 35/80 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, chiếm 43,7%; không có xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Để đạt được kết quả như trên, trong thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình được Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện thường xuyên. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh được phân công phụ trách từng xã nông thôn mới theo dõi sát sao tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới của địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của cơ sở. Các sở, ngành tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn do ngành phụ trách. Ban Chỉ đạo các huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt các xã triển khai thực hiện kế hoạch năm 2015. Nguồn vốn được bố trí có ưu tiên cho các xã khó khăn, xã trọng điểm.

Mục tiêu đến cuối năm 2015, tỉnh sẽ giữ vững 19 tiêu chí của 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2014, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí về: thu nhập, hộ nghèo, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thông chính trị, an ninh trật tự xã hội của 6 xã nêu trên. Phấn đấu có thêm 10 xã được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 16 xã theo kế hoạch đã đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu trên, tỉnh yêu cầu ủy ban nhân dân huyện tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa tại 10 xã, đến tháng 9/2015 đạt ít nhất 70-80% khối lượng xây dựng. Các Sở ngành tỉnh và phòng chuyên môn cấp huyện phụ trách tiêu chí thường xuyên kiểm tra các xã để đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí chưa đạt, tập trung quyết liệt cho các tiêu chí còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế, triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, các mô hình, dự án phát triển sản xuất từ các chương trình lòng ghép nâng cao thu nhập cho người dân, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, tỷ lệ lao động qua đào tạo;

Đối với 64 xã còn lại, từng xã phải tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đến tận tổ tự quản, hộ gia đình bằng nhiều hình thức, nâng cao chất lượng các tiêu chí không cần nhiều vốn đầu tư như: nhà ở, lao động, giáo dục, y tế, môi trường, an ninh trật tự. Ban Chỉ đạo huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc để kịp thời giải quyết, xử lý những mặc còn tồn tại, đồng thời phát hiện và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo ở sơ cở.

                                                                                                                        Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây