Tây Ninh: Nỗ lực xây dựng xã phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm

Thứ sáu - 08/08/2014 00:00 55 0
Xây dựng xã, phường lành mạnhkhông có tệ nạn ma túy, mại dâm là một chương trình quan trọng trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và tệ nạn ma túy, mại dâm nói riêng của tỉnh.

 

 

Trong 3 năm (2011-2013), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội và xây dựng xã, phường, lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và từng nhóm đối tượng thông qua các hình thức phong phú, đa dạng như: qua tổ chức Hội nghị, lớp tập huấn; tuyên truyền miệng, tờ rơi, bướm, áp phích, bản tin, sổ tay, giáo trình….. được 978.950 tài liệu tuyên truyền, 30.344 cuộc tuyên truyền với gần 45.703 lượt người dự, 10 pano; lồng ghép tuyên truyền với các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh.

         Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan thực hiện nhiều biện pháp kiên quyết, đồng bộ trong việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ngành nghề nhạy cảm; triệt phá các tụ điểm mại dâm, từng bước giảm dần các cơ sở vi phạm, ngăn chặn được tình trạng mại dâm công khai trên địa bàn. Hiện đã kiểm tra 656 cơ sở kinh doanh, dịch vụ, xử lý 86 trường hợp vi phạm, đề xuất xử phạt hành chính 275.500.000 đồng; Công an tỉnh đã triệt phá 107 tụ điểm ổ nhóm mại dâm, bắt 261 đối tượng, phạt tiền 106 đối tượng với tổng số tiền xử phạt là 364.500.000 đồng; xử lý hình sự 20 vụ với 32 đối tượng, xử lý hành chính với 229 đối tượng.

         Công tác cai nghiện cũng được thực hiện có hiệu quả, hầu hết đối tượng đưa vào cai nghiện đều cắt cơn, phục hồi sức khỏe. Tính đến tháng 11/2013, số học viên nhập mới 271 người (cai nghiện bắt buộc: 264 người, cai nghiện tự nguyện: 4 người, nữ ma túy 15, sau cai 3 người). Đối với các đối tượng ma túy, mại dâm theo học tại Trung tâm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội luôn quan tâm chăm sóc, tạo sân chơi lành mạnh cho các học viên: đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc thường xuyên; tổ chức 2 lớp xóa mù chữ mức 1 và mức 2 cho 28 học viên; dạy nghề điện dân dụng cho 36 học viên; ngoài ra còn tổ chức cho học viên xem phim, chơi thể dục thể thao, tư vấn giáo dục hành vi nhân cách....

Công tác xây dựng xã phường lành mạnh cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được triển khai trong toàn tỉnh và phát triển khá sâu rộng. Hiệu quả của các chương trình phối kết hợp trong thực hiện tuyên truyền về xây dựng xã phường lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm cơ bản đã góp phần giảm thiểu và ngăn ngừa sự phát sinh, phát triển tệ nạn xã hội trong cộng đồng dân cư. Trong 3 năm, toàn tỉnh có 26/95 xã, phường thị trấn không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Kết quả công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy bước đầu đã phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh tệ nạn xã hội tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh, trật tự xã hội ở địa phương.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, xác định rõ trách nhiệm phòng chống tệ nạn xã hội  là của toàn xã hội. Các cơ quan chức năng phải thường xuyên điều tra, phân loại cơ sở kinh doanh dịch vụ; Phát động phong trào quần chúng phát hiện, tố giác các tệ nạn xã hội và kịp thời truy quét, triệt phá không để tệ nạn xã hội phát sinh. Mặt khác, các cơ quan chức năng bên cạnh việc tăng cường quản lý, giáo dục các đối tượng nghiện hút, mại dâm cần thực hiện tốt các chính sách xã hội để họ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Điều quan trọng nữa là phải thường xuyên tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, UBND chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn xã hội.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây