Tây Ninh: Tiếp tục vận động người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế

Thứ năm - 28/07/2016 17:00 36 0
Trong 6 tháng đầu năm 2016, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã nhận được sự hỗ trợ đồng thuận của các cấp chính quyền, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND- UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ phối hợp tích cực của các Sở, Ban, Ngành đoàn thể trong tỉnh và sự tận tình của các cán bộ y tế làm công tác phòng, chống HIV/AIDS từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

​Các văn bản được ban hành, triển khai đồng bộ; các chương trình can thiệp giảm tác hại, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, tư vấn, xét nghiệm HIV/AIDS, theo dõi, giám sát đánh giá truyền thông và huy động cộng đồng trong công tác phòng chống HIV/AIDS đều được thực hiện hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, hoạt động thông tin, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện. Thực hiện Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con từ ngày 01/6 đến 30/6/2016, 9/9 huyện, thành phố tổ chức xe loa cổ động đi các trục lộ chính và treo băng rôn tại UBND huyện, Trung tâm Y tế huyện, thành phố, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn và nơi đông người qua lại.

Ngành y tế phân bổ 36.000 tờ rơi các loại; 1.200 quyển báo Tạp chí AIDS và cộng đồng; treo 132 băng rôn. Truyền thông kiến thức phòng, chống HIV/AIDS với các hình thức khác nhau, kết quả đạt 1.974 lượt với 648.154 người tham dự.

Mạng lưới đồng đẳng viên tham gia tích cực các hoạt động can thiệp góp phần cho việc ngăn chặn sự lây truyền của căn bệnh HIV/AIDS. Với mạng lưới gồm 190 cộng tác viên; 21 tuyên truyền viên đồng đẳng cho nhóm nghiện chích ma túy; 36 tuyên truyền viên đồng đẳng cho nhóm phụ nữ bán dâm; 07 tuyên truyền viên đồng đẳng cho nhóm MSM (quan hệ tình dục đồng giới nam), các thành viên tuyên truyền, hướng dẫn mọi người thay đổi hành vi gây nguy cơ lây nhiễm HIV, hướng dẫn sử dụng bơm kim tiêm sạch, sử dụng bao cao su đúng cách và giới thiệu, vận động tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ khám, chữa bệnh, tư vấn, xét nghiệm tự nguyện. 6 tháng đầu năm 2016, các cộng tác viên, tuyên truyền viên đồng đẳng đã phân phát được 110.442 bao cao su miễn phí và 13.234 bơm kim tiêm sạch.

Hiện nay, việc mở rộng tiêu chuẩn điều trị ARV và quản lý chất lượng dịch vụ chăm sóc điều trị đã hỗ trợ người nhiễm HIV tiếp cận dịch vụ sớm, dễ dàng và chất lượng hơn. Sức khỏe của người nhiễm HIV được cải thiện rõ rệt, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời dự phòng lây nhiễm HIV cho những người xung quanh. 6 tháng đầu năm 2016, việc Điều trị ARV trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được tiếp tục duy trì hoạt động chăm sóc và điều trị tại 03 Phòng khám ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS tại khoa Nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, TTYT Trảng Bàng và TTYT Hòa Thành do dự án Quỹ Toàn Cầu HIV/AIDS hỗ trợ. Tính đến 30/6/2016, hiện có 1.359 bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc ARV. Số bệnh nhân mới bắt đầu điều trị ARV trong 6 tháng đầu năm 2016: 101 người, tăng 31,16 so với 6 tháng năm 2015 (77 bệnh nhân).  

Chương trình Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được triển khai tại 9 huyện, thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh. Chương trình Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã có những bước tiến rõ rệt, cụ thể,  nhóm phụ nữ mang thai (PNMT) đồng ý xét nghiệm tăng 14,63% so với cùng kỳ.  100%  PNMT có kết quả xét nghiệm HIV (+)  được điều trị ARV . 100%  trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV có kết quả xét nghiệm PCR (-).  Các PNMT đã nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc xét nghiệm HIV trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là điều trị thuốc ARV giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Bên cạnh đó, 02 phòng khám Methadone (cơ sở Methadone tại Trạm Y tế Phường 4, phường 4, TP.Tây Ninh và Cơ sở Methadone tại Trạm Y tế Thanh Phước, ấp Trâm Vàng, Thanh Phước huyện Gò Dầu) mới triển khai vào đầu quý 2/2015 đã thu hút hơn 300 người đến điều trị, hiện số đăng ký điều trị ngày càng gia tăng cho thấy công tác này đã tác động tích cực đến nhóm nghiện chích ma túy, giúp ổn định cuộc sống và tăng cường sức khỏe cho nhóm người sử dụng ma túy. Đồng thời giảm bớt tội phạm ổn định phần nào tình hình trật tự an toàn xã hội.

Số lượng người đến phòng tư vấn sức khoẻ và xét nghiệm tự nguyện HIV (VCT) tăng hơn so với cùng kỳ, cho thấy ý thức về việc phòng lây nhiễm HIV cho bản thân, gia đình và cộng đồng của người dân được tăng lên; Mặt khác cũng đánh giá chất lượng các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS ngày được nâng cao, đã tạo được lòng tin trong cộng đồng, xã hội.

Trong 6 tháng cuối năm 2016, ngành Y tế tiếp tục phối hợp các Sở, Ban, Ngành đoàn thể tiếp tục kiểm tra đôn đốc và động viên các đơn vị làm tốt công tác Thông tin - giáo dục - truyền thông cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Vận động người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế để người nhiễm được chăm sóc và điều trị bằng thuốc ARV thông qua bảo hiểm y tế khi các dự án cắt giảm và không còn hỗ trợ nữa, vận động các mạnh thường quân và các nguồn tài trợ khác tại địa phương để hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, khó khăn có thẻ bảo hiểm y tế. Mở rộng mạng lưới điều trị ARV (mở thêm các phòng khám ngoại trú ở những huyện trọng điểm có >50 người nhiễm HIV/AIDS), chuyển những bệnh nhân điều trị ARV ổn định về các điểm cấp phát thuốc tại xã, phường thị trấn theo kế hoạch đã xây dựng đầu năm. Kiểm tra giám sát công tác phòng, chống HIV/AIDS trên 9 huyện/thành phố vào trung tuần tháng 7/2016 Triển khai mô hình lồng ghép HIV và lao tại 02 huyện Hòa Thành và Trảng Bàng. Triển khai Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS và ngày Thế giới phòng chống AIDS vào ngày 1/12 hàng năm. Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh nhà.

Tính đến ngày 30/6/2016, Số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh là : 4.065 người (số liệu cộng dồn từ đầu dịch đến 30/6/2016); Số người chuyển sang AIDS: 3.080 người; Số người nhiễm HIV tử vong: 1.408 người.

 

Minh Đài​

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây