Tăng cường phối hợp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 18/07/2016 11:00 28 0
Trong 5 năm (2011-2015) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội người cao tuổi tỉnh thực hiện nhiều nội dung đạt kết quả đáng khích lệ.

Công tác tuyên truyền Chương trình MTQG XDNTM lồng ghép với phong trào thi đua "Tuổi cao – Gương sáng", với các cuộc vận động, phong trào thi đua XDNTM hàng năm đã được Hội người cao tuổi tỉnh triển khai rộng rã đến Hội viên Người cao tuổi và Người cao tuổi thông qua các hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng, quý, năm của Người cao tuổi, đồng thời cán bộ Hội đã linh động vận dụng công tác tuyên truyền phù hợp điều kiện từng địa phương như: Hội người cao tuổi xã Long Thành Trung huyện Hòa Thành đã bố trí, phân công cán bộ chi hội là chức sắc, chức việc tham gia thực hiện công tác tuyên truyền vận động, huy động nguồn lực; một số Hội người cao tuổi ở các xã Bến Củi huyện Dương Minh Châu, ...đã lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng kiên trì, đeo bám, thuyết phục để tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc tham gia đóng góp XDNTM. Kết quả trong 5 năm đã tổ chức 2.405 cuộc tuyên truyền cho 95.726 lượt người tham dự.

Cùng với đó, Hội người cao tuổi tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mở 01 lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho 120 cán bộ, hội viên Hội người cao tuổi các cấp trên địa bàn tỉnh tham gia thực hiện Chương trình MTQG XDNTM.

Bên cạnh đó, Hội người cao tuổi tập trung việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới như quy hoạch và thực hiện quy hoạch; giao thông; thủy lợi, trường học; nhà ở; y tế; môi trường; an ninh trật tự.

Thông qua công tác công tác tuyên truyền về Chương trình MTQG XDNTM, cán bộ, hội viên Người cao tuổi và Người cao tuổi đã hiểu và nắm được các chủ trương, định hướng về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, qua đó tạo sự đồng thuận vê việc sử dụng đất, hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội-môi trường; quy hoạch khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cự hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn bản sắc văn hóa tốt đẹp. Thông qua việc thực hiện tiêu chí về giao thông đã xuất hiện nhiều tấm gương Người cao tuổi tiêu biểu tham gia đóng góp và vận động con cháu, người thân tặng khoảng 104.455 m2 đất, đóng góp 18.535 ngày công, 4.162 triệu đồng tiền mặt. Điển hình như Hội Người cao tuổi xã Thanh Phước huyện Gò Dầu: Đã đảm nhận việc vận động tiền, công lao động và bảo vệ con đường mang tên Người cao tuổi; 19 cán bộ hội viên đã hiến 1.900 m2 đất làm đường giao thông.

Hội Người cao tuổi xã Phước Trạch có 105 cán bộ, hội viên đã đóng góp 45,4 triệu đồng thực hiện bê tông đường giao thông; phối hợp với Xã đoàn vận động và trực tiếp thực hiện con đường giao thông nông thôn.

Một số cá nhân Người cao tuổi: ông Lê Văn Tới, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi ấp Cây Xoài liên tiếp nhiều năm liền đã đóng góp và vận động người thân đóng góp thực hiện đường giao thông nông thôn, xây nhà đại đoàn kết cho Người cao tuổi nghèo, nuôi dưỡng Người cao tuổi nghèo bất hạnh hàng tháng, giúp học sinh nghèo hiếu học; các cụ Phạm Văn Khen, Huỳnh Văn Bốn ấp 4 xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu đã vận động người thân hiến 13.600 m2 đất thực hiện đường giao thông; cụ Huỳnh Minh Quân, hội viên Hội Người cao tuổi xã Long Thành Nam huyện Hòa Thành từ tiền cá nhân, hơn 20 năm cần cù lao động đã sửa chữa, nâng cấp, tráng bê tông xi măng 03 tuyến đường giao thông nông thôn sạch, đẹp, cụ cũng là tấm gương sáng tiêu biểu của tỉnh tham dự hội nghị toàn quốc về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ông Lê Xá, Chi hội trưởng hội Người cao tuổi ấp 4 xã Bến Củi huyện Dương Minh Châu đã tích cực theo sát, vận động, thuyết phục ông Nguyễn Văn Lãm đồng ý tháo dỡ hàng rào kiên cố trị giá trên 130 triệu đồng để mở rộng con đường bê tông thông thoáng 425 m.

Thực hiện tiêu chí thủy lợi, cán bộ, hội Người cao tuổi ấp Long Phú, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đã hiến trên 4.6118 m2 đất mở rộng kênh tiêu thủy lợi (trong đó ông Võ Văn Trơn, hiến 1.040 m2 đất, cụ Vương Văn Rõ, nguyên Chủ tịch Hội người cao tuổi xã hiến 1.401 m2, cụ Trần Thị Ba hiến 1.105 m2 đất, cụ Nguyễn Thị Sự, hiến 1.072 m2 đất,...). Ngoài ra, Chi hội Người cao tuổi ấp I, xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu đã vận động được 400 triệu đồng để đắp đê bao chống lũ ven sông Sài Gòn (chiều dài 2.000 m, ngang 6 m), đồng thời Chi hội đã đảm nhận việc giám sát thi công (thời gian, thiết kế, cống hộp, tuyến đương) và hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Nhằm tham gia thực hiện hoàn thành tiêu chí về trường học, ông Lê Khoăn, hội viên Người cao tuổi xã Lộc Hưng huyện Trảng Bàng, với uy tín và là lính cụ Hồ đã chịu khó, kiên trì và vận động được 4.123 triệu đồng (trong đó 2.000 triệu đồng xây mới 01 trường mẫu giáo xã Hưng Thuận huyện Trảng Bàng đạt chuẩn quốc gia); ông Trương Văn Thay, hội viên Người cao tuổi ấp Long Hòa xã Long Chữ huyện Bến cầu đã tự nguyện hiến 25 m2 đất, vận động người thân, gia đình hỗ trợ tiền đóng góp 375 triệu đồng để mở rộng diện tích xây dựng trường Tiểu học Long Chữ A kịp thời khai giảng năm học mới 2013-2014.

Hàng năm, Hội Người cao tuổi xã đã khảo sát, lập danh sách và đề nghị Ban Chỉ đạo "Quỹ vì người nghèo" ưu tiên xây tặng nhà ở cho các hộ có Người cao tuổi nghèo, đang sống nhà tạm, nhà dột nát, trong thời gian qua đã xây tặng được 1.294 căn nhà đại đoàn kết, trong đó hội tự vận động xây tặng trên 50 căn nhà.

100% Người cao tuổi hưởng chế độ, chính sách có bảo hiểm y tế (BHYT) bắt buộc, chỉ còn Người cao tuổi từ 60-79 thuộc diện không có BHYT bắt buộc, Hội Người cao tuổi đã tích cực vận động trên 40% Người cao tuổi mua BHYT tự nguyện.

Hội Người cao tuổi đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các ngành có liên quan tuyên truyền Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường Thế giới và Chiến dịch làm cho thế giới sạch hon. Hàng năm, nhân ngày môi trường thế giới Hội Người cao tuổi các huyện đồng loạt tổng vệ sinh trụ sở, nơi làm việc để được sạch đẹp hơn. Hội Người cao tuổi xã An Tịnh huyện Trảng Bàng đã vận động cán bộ, hội viên gương mẫu giữ gìn vệ sinh sạch nhà, đẹp ngõ, đồng thời thường xuyên phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã thu gom thiêu hủy rác thải trên quốc lộ 22 (đoạn qua ấp Suối Sâu, xã An Tịnh); Hội Người cao tuổi xã Bình Thạnh đảm nhận việc vận chuyển rác thải hàng ngày của chợ Bình Thạnh.

Cán bộ, hội viên Người cao tuổi và Người cao tuổi nhận thức được ý nghĩa tầm quan trọng về bảo vệ môi trường, gương mẫu thực hiện và vận động gia đình người thân có ý thức bảo vệ môi trường, luôn giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp không gây ô nhiễm môi trường (khói, nước và rác thải; phóng uế súc vật chết;... không đúng quy định); không dùng chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và sử dụng nước sạch để giữ gìn sức khỏe cho chính mình và người thân của mình ở hiện tại và trong tương lai sau này; Hội Người cao tuổi xã cầu Khởi huyện Dương Minh Châu trực tiếp đảm nhận việc quản lý nghĩa trang của 4/4 ấp, trong đó hội trồng 4 vườn cây xanh vừa tạo mỹ quan xanh, sạch, đẹp vừa gây quỹ cho hội Người cao tuổi, mô hình này đã được hội phổ biến nhân rộng; hội Người cao tuổi xã Bến Củi huyện Dương Minh Châu đã được cấp ủy, UBND xã giao Hội Người cao tuổi tham gia Ban Quản lý quản trang; cụ Lê Văn Bê ấp Long Tân, xã Long Giang huyện Ben cầu, hội viên Hội Người cao tuổi đã tự nguyện hiến 9.000 m2 đất giúp UBND xã xây dựng nghĩa trang,...,

Hội Người cao tuổi các cấp đã có chương trình, kế hoạch phối hợp với ngành Công an cùng cấp thực hiện phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống mua bán người và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới giai đoạn 2014-2018 đem lại kết quả.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Sở Nông nghiệp và PTNT và Hội Người cao tuổi tỉnh xây dựng Kế hoạch tiếp tục phối hợp thực hiện Chương trình MTQG xây dụng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 - 2020, phấn đấu đến năm 2020 có 40 xã (50%) và ít nhất 01 huyện đạt chuẩn NTM. Bình quân đạt 15 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây