Xã Chà Là: 5 năm nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba - 31/05/2016 16:00 65 0
Xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu có diện tích tự nhiên 3.235,17 ha, gồm 4 ấp với dân số 8.772 người với 2.377 hộ dân. Xã vừa hoàn thành xong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, được UBND tỉnh công nhật đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2015.

​Ông Nguyễn Tấn Sang – Chủ tịch UBND xã Chà Là cho biết, từ năm 2011 – 2015, việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới đạt được là nhờ xã chủ động triển khai các hoạt động; vận động nhân dân cùng tham gia thực hiện các tiêu chí. Trong đó xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ cho triển khai trước và tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường.

Kết quả đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ và nhân dân về ý nghĩa của công tác xây dựng nông thôn mới, được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Qua 5 năm, sản xuất tại địa phương phát triển, thu nhập người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội được đầu tư, nâng cấp; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương được giữ vững, cảnh quan môi trường sạch đẹp và quy chế dân chủ cơ sở được phát huy.

Đường giao thông nông thôn ở ấp Ninh Hưng 2, xã Chà Là- Ảnh minh hoạ

Trong 5 năm xây dựng, chính quyền và nhân dân xã Chà Là đã từng bước nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành 19 tiêu chí. Tính đến nay, xã Chà Là đã triển khai thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng 90 tuyến đường. Trong đó đường trục xã có 8 tuyến với tổng chiều dài 6,49 km, gồm 7 tuyến tráng nhựa và 1 tuyến đường bê tông xi măng. Đường trục ấp có 37 tuyến, chiều dài hơn 16km, đã đầu tư 14 tuyến là đường nhựa, 6 tuyến là đường bê tông xi măng và 17 tuyến là đường sỏi đỏ.

Đường ngõ, xóm có 10 tuyến, đầu tư 1 tuyến đường nhựa, 7 tuyến đường sỏi đỏ và 2 tyến đường xi măng. Riêng đường trục chính nội đồng có 35 tuyến, đã đầu tư 2 tuyến đường nhựa và 33 tuyến đường sỏi đỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất và vận chuyển hàng hóa.

Về giáo dục, xã có trường tiểu học Ninh Hưng 1 đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, còn lại trường mẫu giáo Chà Là, trường tiểu học Bình Linh và trường THSC Chà Là đang được tỉnh đầu tư xây dựng trường mới theo hướng đạt chuẩn, các công trình hiện đã đạt hơn 70% khối lượng.

Riêng chợ Chà Là với diện tích 3.944m2 được xếp vào chợ loại 3, đảm bảo cho hoạt động mua bán của nhân dân tại địa phương.

Ông Sang cho biết thêm, đối với tiêu chí nhà ở dân cư, ngay từ khi thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới, chính quyền đã phối hợp với MTTQ, các ngành đoàn thể tuyên truyền vận động người dân tự đầu tư xây dựng nhà ở của mình. Đồng thời tích cực vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các tổ chức chính trị - xã hội hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết để kịp thời hỗ trợ nhà ở cho đối tượng thuộc diện khó khăn nhằm xóa 100% căn nhà tạm, dột nát. Kết quả, hiện nay toàn xã có 2.377 hộ với 2.316 căn nhà, không có nhà tạm, dột nát và có 2.302/ 2.316 căn nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng vào năm 2015.

Qua 5 năm tập trung cho công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm với số lượng bình quân hàng năm có khoảng 300 người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên từ các mô hình phát triển nông nghiệp, làm công nhân tại Khu Công nghiệp Chà Là và các cơ sở kinh doanh trong và ngoài địa bàn. Kết quả khảo sát thống kê thực tế tại xã Chà Là hiện có 5.315/5.706 người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, chiếm tỷ lệ 93,15%.

Kinh tế phát triển, thu nhập người dân tăng, đồng nghĩa với việc tỷ lệ hộ nghèo giảm. Tính đến năm 2015, cả xã Chà Là chỉ còn 23 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,93%; toàn xã đã có 6.189/ 8.772 người tham gia bảo hiểm y tế.

Vấn đề môi trường là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền xã Chà Là. Kết quả thực hiện đến nay, 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, trong đó có 1.272 hộ/2.377 hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt.

An ninh trật tư tại địa phương được đảm bảo, 4/4 ấp của xã được công nhận đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự. Không có tụ điểm phức tạp và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn…

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Chà Là Nguyễn Tấn Sang, dù xã đã đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, nhưng trong thời gian tới, chính quyền và nhân dân trong xã vẫn phải phấn đấu nhiều hơn để tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí đạt được, trong đó rất cần sự tiếp tục hỗ trợ của các ngành chức năng huyện Dương Minh Châu.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây