|
Quang cảnh cuộc họp. |
Như vậy, tính đến giữa tháng 3.2016 toàn tỉnh có 16 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới (6 xã đã được công nhận năm 2014), đạt tỷ lệ 20% so với tổng số xã trong tỉnh.
Theo Thường trực Ban chỉ đạo, có được kết quả như trên là do có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh và chính quyền các huyện, thành phố, các sở, ngành tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho nông thôn mới.
Theo đó, giai đoạn 2011-2015 toàn tỉnh đã huy động cho 10 xã kể trên với số vốn gần 1.800 tỷ đồng (bình quân gần 180 tỷ đồng/xã); trong đó vốn ngân sách, đầu tư gần 1.300 tỷ đồng (chiếm 71,23%), vốn tín dụng gần 300 triệu đồng (chiếm 16,38%), doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác đóng góp gần 121,5 triệu đồng (chiếm 6,82%), nhân dân đóng góp (bằng tiền, hiến đất, ngày công, hoa màu quy thành tiền) gần 99,5 triệu đồng (chiếm 5,58%) cho xây dựng nông thôn mới.
Làm đường nông thôn ở xã Long Khánh, huyện Bến Cầu- Ảnh minh hoạ |
Các thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh cũng đề nghị cần rà soát các huyện, thành phố trong quá trình đầu tư xây dựng nông thôn mới (bằng vốn đối ứng) có nợ tiền xây dựng cơ bản hay không, để tỉnh kịp thời chấn chỉnh, tránh tình trạng nợ nần chồng chất, làm mất ý nghĩa tốt đẹp của phong trào xây dựng nông thôn mới.
Theo Ban chỉ đạo, không cần thiết phải xây dựng mỗi ấp có một nhà văn hóa, để tránh việc sử dụng kém hiệu quả, gây lãng phí.
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng thống nhất cao với báo cáo thẩm định công nhận thêm 10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới; đồng thời đề nghị các sở, ngành và các huyện, thành phố cũng như các xã cần tiếp tục đầu tư hoàn thiện, nâng cao tỷ lệ để giữ vững lâu dài các tiêu chí đã đạt được, nhất là tiêu chí về bảo hiểm y tế, thu nhập bình quân đầu người; cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức người dân, các tổ chức kinh tế… trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới, để giảm tỷ lệ đầu tư của ngân sách nhà nước xuống theo quy định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Giao thông vận tải tiến hành rà soát các danh mục, tuyến đường chính, đường liên xã… để nghiên cứu đầu tư, mở rộng các tuyến đường này lên 5,5 mét (tỉnh sẽ hỗ trợ vốn theo tỷ lệ), không nhất thiết là 3,5 mét theo tiêu chí (đường giao thông nông thôn), để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho người dân trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Theo BTNO