Gò Dầu: Khai trương cơ sở điều trị thay thế bằng thuốc methadone

Thứ tư - 25/11/2015 10:00 95 0
Sáng 24.11, tại Trạm Y tế xã Thanh Phước (Gò Dầu), Sở Y tế khai trương cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone.

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc cùng lãnh đạo Sở Y tế  và các ban, ngành liên quan trong tỉnh.

BS.Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tê phát biểu tại buổi khai trương cơ sở điều trị bằng thuốc methadone tại Gò Dầu.

Đây là cơ sở điều trị Methadone thứ hai được triển khai tại tỉnh Tây Ninh, dành cho người nghiện các dạng chất thuốc phiện, người nghiện chất ma túy, để làm giảm tầng suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng chất ma túy.

Trước đó, cơ sở điều trị đầu tiên đã được đặt tại Trạm Y tế Phường IV, TP.Tây Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, BS.Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau thời gian hoạt động, cơ sở điều trị tại TP.Tây Ninh đã tiếp nhận bình quân mỗi tháng 20 bệnh nhân nghiện  ma túy đến điều trị với kết quả khả quan, qua điều tra cho thấy tần suất sử dụng chất ma túy giảm dần. Hiện cơ sở đã tiếp nhận gần 200 bệnh nhân trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tham quan cơ sở vật chất của điểm điều trị thay thế bằng thuốc methadone ở Gò Dầu.

Trước hiệu quả ban đầu của cơ sở điều trị đầu tiên, Sở y tế đã tham mưu và UBND tỉnh đồng ý xây dựng cơ sở điều trị bằng thuốc Methadone thứ hai tại huyện Gò Dầu, nhằm tiếp nhận bệnh nhân điều trị nghiện ma túy đến từ các huyện Gò Dầu, Trảng Bàng, Bến Cầu và các huyện lân cận.

Bệnh nhân đăng ký điều trị sẽ được miễn hoàn toàn chi phí. Ngoài thực hiện các thủ tục đăng ký theo quy định thì trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân sẽ được tiến hành đánh giá điều kiện tham gia điều trị bằng Methadone.

Ngay trong ngày khai trương, cơ sở đã tiếp nhận 10 bệnh nhân nghiện ma tuý đăng ký điều trị thay thế bằng thuốc methadone.

Đối với những người tham gia điều trị cũng như thân nhân, gia đình bệnh nhân, việc triển khai điều trị Methadone tại cơ sở đầu tiên mang đến hy vọng về một tương lai tốt đẹp cho người nghiện sau những lần đã cai nghiện không thành công.

Methadone được chỉ định điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện, là một giải pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV đã được triển khai tại khoảng 80 nước trên thế giới. Việc điều trị Methadone sẽ giúp làm giảm sử dụng ma túy bất hợp pháp; giảm tử vong do tiêm chích ma túy quá liều; cải thiện chất lượng cuộc sống của người nghiện, mối quan hệ với gia đình, cộng đồng cũng như giảm các hành vi phạm tội.

Người dân có nhu cầu có thể đến Trạm Y tế xã Thanh Phước (ấp Trâm Vàng, xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu) để đăng ký điều trị. Thời gian đăng ký từ thứ hai đến thứ 6, bắt đầu từ 7giờ -11giờ 30 và 13giờ30 - 17 giờ hằng ngày; riêng ngày thứ 7, chủ nhật làm việc vào buổi sáng.
Theo BTNO


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây