Tiến độ xây dựng nông thôn mới ở 10 xã năm 2015

Thứ tư - 28/10/2015 10:00 33 0
Mới đây, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tỉnh đã làm việc với 10 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015. Theo đó, tiến độ thực hiện XDNTM ở các xã đã có nhiều chuyển biến, số tiêu chí đạt ngày một nâng cao.

DSC01003.JPG

Giao thông nông thôn vẫn là tiêu chí mà nhiều xã chưa đạt​

Đến nay, xã Phước Đông đã đạt 19/19 tiêu chí. Khó khăn duy nhất là chưa có ý kiến thống nhất của Sở VHTT&DL về việc sử dụng hội trường UBND xã làm Trung tâm VHTTHT&CĐ xã Phước Đông. Ở xã Long Khánh đã đạt 18 tiêu chí; thu nhập là một trong những tiêu chí khó khăn nhất cũng đã hoàn thành, qua điều tra kết quả sơ bộ đạt 36 triệu đồng/người/năm. Riêng chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 67%, xã đang tiếp tục vận động nhân dân mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu vào cuối năm. Xã Thạnh Đông cũng đã đạt 18 tiêu chí, riêng chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 49%. Xã An Hòa đạt 17 tiêu chí, còn hai tiêu chí chưa đạt là giao thông nông thôn (GTNT) và trường học. Các dự án GTNT, cơ sở vật chất văn hóa đang thi công; riêng 4 dự án trường học đã thi công 2 dự án khởi công vào cuối tháng 10/2015.

Xã An Bình cũng đạt 17 tiêu chí, 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Thanh Điền cũng đã đạt 17 tiêu chí, còn 2 tiêu chí là GTNT và chợ nông thôn. Qua khảo sát tiêu chí chợ còn trong giai đoạn thực hiện các thủ tục kêu gọi đầu tư. Xã Long Thành Bắc đạt 16 tiêu chí, còn 3 tiêu chí GTNT, trường học và tỷ lệ người dân tham gia BHYT (hiện đạt trên 67%), UBND xã tiếp tục vận động các mạnh thường quân mua BHYT cho người dân (còn khoảng 400 thẻ) để đạt chỉ tiêu 70%. Khó khăn ở đây là tiến độ thực hiện các dự án GTNT còn chậm do phải thi công trong mùa mưa. Xã Chà Là đạt 15 tiêu chí, còn 4 tiêu chí về GTNT (còn 6 dự án giao thông đang chờ điều chuyển vốn), trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tỷ lệ người dân tham gia BHYT (đạt gần 65%). Xã Tân Lập mới đạt 14 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí GTNT, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ và tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Các dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng đang gấp rút thi công, riêng tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt gần 56%. Xã Long Phước lại mới đạt 12 tiêu chí, còn 7 tiêu chí là GTNT, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thu nhập, giáo dục và tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Theo đó, các dự án GTNT, trường học, cơ sở vật chất văn hóa đã cơ bản hoàn thành; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt gần 57%; thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh có 8 xã dự báo sẽ hoàn thành XDNTM vào cuối năm là Thạnh Đông, An Hòa, Tân Lập, Phước Đông, Long Thành Bắc, Chà Là, Long Khánh, An Bình. Riêng hai xã khó đạt là Thanh Điền do khó hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn và Long Phước do khó đạt tiêu chí thu nhập. 

Theo Ban chỉ đạo XDNTM tỉnh, UBND các huyện cần tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ hỗ trợ các nguồn lực, huy động nguồn đóng góp của nhân dân để XDNTM; tập trung chỉ đạo, hỗ trợ 10 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đã được phân khai vốn; tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo đúng tiến độ các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Các tiêu chí đã đạt tiếp tục duy trì và hoàn chỉnh hồ sơ trình các cơ quan chuyên môn thẩm định, công nhận. UBND huyện Châu Thành nghiên cứu chuyển đổi phương thức xây dựng chợ Thanh Điền từ đấu thầu sang phương thức xin chủ trương UBND tỉnh ứng vốn để đầu tư; sau đó thu hồi, hoàn vốn để có thể hoàn thành tiêu chí 7 trong năm 2015.

Đối với 10 xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015, khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, thủ tục công nhận từng tiêu chí đã đạt. Xã Phước Đông rà soát, phân loại cụ thể đối tượng đã có tay nghề nhưng chưa có chứng chỉ nghề, ngay cả công nhân làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp … để tổ chức đào tạo nghề ngắn hạn và cấp chứng chỉ. Các xã Thạnh Đông, Tân Lập, Long Phước tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân mua BHYT để đạt chỉ tiêu vào cuối năm; các xã Long Khánh, An Hòa, An Bình, Thanh Điền, Chà Là, Long Thành Bắc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đối với các sở, ngành tiếp tục tổ chức đi kiểm tra, giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện tiêu chí do ngành mình phụ trách tại 10 xã, đảm bảo sự thống nhất với các huyện trong công tác đánh giá tiến độ thực hiện từng tiêu chí trên địa bàn các xã và tạo thuận lợi cho công tác thẩm định, công nhận tiêu chí đã đạt được.

Huy Liệu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây