Giữ vững các tiêu chí động trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 30/09/2015 16:00 59 0
Đối với các xã nông thôn mới, việc hoàn thành đã khó, việc giữ vững và phát huy tính hiệu quả của các tiêu chí càng khó hơn, đặc biệt là các tiêu chí động. Đây được xem như là một trong những thách thức không nhỏ đối với các xã đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bao gồm 19 tiêu chí, Trong đó một số tiêu chí như: quy hoạch; giao thông; thủy lợi; trường học; chợ nông thôn; điện được xem như là tiêu chí tĩnh. Trong đó, nhà nước hỗ trợ đầu tư, kết hợp với sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, người dân trên địa bàn, các tiêu chí này khi hoàn thành sẽ mang tính ổn định và phát triển bền vững. Tuy nhiên, đối với một số tiêu chí như: An ninh trật tự xã hội; môi trường; y tế; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên…được xem như là các tiêu chí động.  Do đó, việc hoàn thành còn gặp rất nhiều khó khăn, cùng với đó là khoảng cách giữa đạt và không đạt ở các tiêu chí này rất gần nhau.

Xã An Tịnh huyện Trảng Bàng là xã đầu tiên của huyện được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn và là xã thứ 6 của tỉnh đạt danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014. Từ khi trở thành xã nông thôn mới, An Tịnh đã nỗ lực trong việc duy trì và phát triển các tiêu chí, nhiều mô hình kinh tế làm ăn trên địa bàn được xã triển khai thực hiện có hiệu quả, thu nhập bình quân đầu người của xã hiện trên 37,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt hơn 98%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,48%. Để duy trì và phát triển tiêu chí thu nhập, trong những năm qua, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia lao động, sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây con, giống mới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi… đến nay, tiêu chí thu nhập của xã vẫn được duy trì và phát triển ổn định.

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã khẳng định, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới chỉ là kết quả ban đầu, việc duy trì và phát huy mới là điều quan trọng. Điều này đòi hỏi phải có hướng đi, cách làm đúng, nhất là phải duy trì được các tiêu chí  động, bởi ranh giới giữa đạt và không đạt ở các tiêu chí này rất mong manh.

 Mục tiêu của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Vì thế, không phải cứ đạt chuẩn là kết thúc.  Khi đã đạt chuẩn, xã còn phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững và phát triển các tiêu chí lên tầm cao mới để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Trong thời gian qua, nhiều giải pháp phù hợp nhằm duy trì sự phát triển bền vững các tiêu chí nông thôn mới đã được Ban Chỉ đạo xã triển khai thực hiện.

Để từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã đã đề ra chiến lược phát triển kinh tế toàn diện, trong đó tập trung phát huy tiềm năng sẵn có, thế mạnh của địa phương để tăng thu nhập cho người dân, bảo đảm nông thôn mới luôn phát triển ổn định, bền vững. Đồng thời đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ ngành tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, triển khai tốt các dự án phát triển sản xuất, khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn xã, đa dạng hóa các họat động thương mại, dịch vụ theo các hình thức hợp tác, liên kết.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bởi mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Do vậy, khi đã đạt chuẩn, xã vẫn cần tiếp tục nỗ lực để giữ vững và phát triển các tiêu chí.

                                                                                                                        Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây