Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về nông thôn mới

Thứ tư - 23/09/2015 18:00 36 0
Xác định tuyên truyền phong trào xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nhằm thu hút sự quan tâm sâu sắc của người dân, qua đó góp phần tích cực trong việc huy động mọi nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong 5 năm qua (2011-2015), công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới được Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh, nội dung Chương trình được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

NTH.jpg

Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra tiêu chí 8 tại xã Lộc Ninh (Ảnh H.P.L)

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giai đoạn 2011- 2015, Sở đã đã tạo lập 01 chuyên mục tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh với chủ đề "Xây dựng nông thôn mới", kiểm duyệt và cho đăng tổng cộng hơn 400 tin, bài về xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, hàng năm Sở còn đặt hàng cho các Đài Truyền thanh sản xuất các chương trình phát thanh chuyên đề xây dựng nông thôn mới phát sóng trên hệ thống Đài Truyền thanh các huyện, thành phố.

Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát hiện trạng hạ tầng kỹ thuật viễn thông và các điểm cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Sở đều có kế hoạch thực hiện công tác hướng dẫn, ưu tiên lựa chọn các xã điểm, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, thành lập đoàn công tác xuống cơ sở để hướng dẫn trực tiếp các địa phương thực hiện Tiêu chí 8. Trong năm 2013, Sở Thông  tin và Truyền thông đã tổ chức 02 lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện tiêu chí ngành thông tin và truyền thông (Tiêu chí 8: Bưu điện) trong Bộ 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới cho cán bộ phụ trách trực tiếp Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của 80 xã và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các xã thực hiện đánh giá mức độ đạt Tiêu chí 8, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xét công nhận. Trong năm 2014, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Hướng dẫn số 02/HD-STTTT ngày 26/6/2014 để hướng dẫn trình tự, thủ tục, thẩm quyền và hồ sơ đề nghị công nhận xã đạt Tiêu chí 8. Trong quá trình thực hiện, Sở luôn theo dõi và trực tiếp trao đổi, giải đáp những vấn đề vướng mắc của địa phương. Kịp thời ban hành văn bản điều chỉnh đối với nội dung chưa phù hợp.

Cùng với công tác hướng dẫn, mỗi năm, Sở đều có kế hoạch kiểm tra, lập đoàn công tác, trong đó có đồng chí thành viên Ban chỉ đạo tỉnh (Giám đốc Sở) làm trưởng đoàn  đi cơ sở để kiểm tra kết quả thực hiện Tiêu chí 8 trên địa bàn các xã của tỉnh. Sau mỗi đợt kiểm tra, Sở đã có ý kiến chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh kịp thời chấn chỉnh, bổ sung một số nội dung được quy định.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự vào cuộc quyết liệt của ngành, đến nay tỉnh đã có 80/80 xã hoàn thành Tiêu chí 8 (Trong năm 2014 có 6 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới). Để đạt được kết quả trên, trong thời gian qua, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tập trung phát triển hạ tầng và cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, định hướng, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng ở khu vực nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, phủ sóng thông tin di động 3G, quang hóa các tuyến truyền dẫn về đến xã, ấp, đưa vào cung cấp các dịch vụ bưu chính, viễn thông, internet tốc độ cao, nhờ đó, người dân có thêm điều kiện nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời. Nhiều các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các thông tin về khoa học kỹ thuật đã đi vào cuộc sống.

Trong giai đoạn 2016-2020, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Thường xuyên cập nhật, đưa tin về Chương trình xây dựng nông thôn mới một cách toàn diện và sâu rộng, kịp thời chuyển tải thông tin đến người dân. Tiếp tục giữ vững, duy trì Tiêu chí 8 tại các xã đã được công nhận, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Tiêu chí đối với các xã chưa được công nhận. Chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật viễn thông đến tất cả các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính, viễn thông của người dân nông thôn.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây