Tây Ninh 5 năm phát huy sức mạnh nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ sáu - 04/09/2015 17:00 49 0
Để công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” và Chỉ thị 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” đạt hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh. Với sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân tỉnh; các cơ quan chức năng phối hợp với địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh ổn định, an ninh trật tự tuyến biên giới được giữ vững. Tình hình tội phạm được kiểm chế, nhưng diễn biến khá phức tạp và có xu hướng gia tăng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm ngày càng đa dạng, tính chất mức độ ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp. Tính từ năm 2011 đến tháng 6/2015 tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh xảy ra 6.020 vụ, trong đó tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 4.525/4.085 vụ, tăng 10,7% so với cùng kỳ; tội phạm về kinh tế tăng 163 vụ, 214,4%, tội phạm về ma túy tăng 274 vụ, 144,9%, tội phạm về giết người cũng diễn biến khá phức tạp,…

Trong những năm qua, với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng chức năng và Ban chỉ đạo các huyện, thành phố trong công tác tuyên truyền phòng, chống  tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (ANTQ) với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, qua đó đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm, điển hình như: Ngành Công an tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm được 4.333 cuộc, có 340.592 lượt người tham dự. Phối hợp với Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình Tây Ninh tuyên truyền được 2.535 tin, bài; phát sóng 25 chuyên mục An ninh Tây Ninh; xây dựng 98 phóng sự độc lập, 750 bản tin TTATGT phát sóng hành ngày, 23 video clip chiếu tại các Hội nghị chuyên đề, lễ tuyên dương điển hình tiên tiến; biên tập 14 tài liệu tuyên truyền về phòng, chống tội phạm gửi các ngành, đoàn thể để tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử tỉnh 700 tin, bài; đăng tải 35 văn bản pháp luật về phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người; đăng 50 khẩu hiệu trên Bảng quang báo nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh. Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tiếp tục thực hiện các mô hình như: "Câu lạc bộ 4 giảm", "Gia đình với công tác phòng, chống ma túy" gắn với thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội", đã tuyên truyền được 37.421 cuộc với 1.184.024 người tham dự. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức thành viên tuyên truyền được 51.500 cuộc có 690.796 lượt người dự. Năm 2015 phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm cho 560 chức sắc, tôn giáo Cao Đài tại Tòa thánh Tây Ninh, cấp phát 1.600 tờ gấp tuyên truyền về tội phạm, thông qua đó các chức sắc tuyên truyền lại cho các tín đồ.

Nhận thức sâu sắc vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc là quan trọng, qua đó lãnh đạo tỉnh chỉ đạo ngành Công an hướng dẫn, tổ chức thực hiện hiệu quả tiêu chí 19 về "An ninh trật tự xã hội được giữ vững" và xét duyệt công nhận ấp, khu phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật". Đến nay đã có 82 cơ quan, 54 doanh nghiệp, 14 trường học được công nhận đạt chuẩn an toàn về ANTT; 77/80 xã xây dựng nông thôn mới đạt tiêu chí 19 về ANTT. Tham mưu chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình mới, phát huy hiệu quả được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, gồm các mô hình: "Tổ dân cư tự quản", "Đội tuần tra nhân dân", "Tổ liên kết an ninh biên giới", "Tổ liên kết về an ninh trật tự",…tổ chức trên 200 kỳ diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" có 18.945 lượt người dự; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với tuyên truyền phòng, chống tội phạm gắn với các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, khu dân cư" phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới",…Qua đó, người dân đã cung cấp 7.986 tin có giá trị giúp cho lực lượng Công an tỉnh điều tra, khám phá nhiều vụ án; công tác dân vận được duy trì trong thời gian qua đã xây dựng được 117 căn nhà "Đại đoàn kết", nhà phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cho đối tượng là lực lượng nồng cốt phong trào ở cơ sở. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh có bước tiến vững chắc hơn.

Hiện nay, trên toàn tỉnh có 8.606 tổ dân cư tự quản, có 21.024 thành viên Ban điều hành tổ, 95 câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ 4 giảm, duy trì 14 loại mô hình về an ninh trật tự đã xây dựng như: Mô hình Tổ dân cư tự quản, Đội tuần tra nhân dân, Tổ xe ôm phòng chống tội phạm, Xóm đạo an toàn, Cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn, Tổ liên kết an ninh trật tự,….Nhìn chung các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh trật tự được xây dựng đúng hướng, phù hợp với địa bàn dân cư, hoạt động có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Với  những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cho thấy sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp có vai trò to lớn trong công tác đảm bảo ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm và quản lý, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, nhất là ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Nhờ đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, nên trong 5 năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân quần chúng điển hình, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, tấn công, truy bắt tội phạm. Trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm lượt tập thể và quần chúng tiêu biểu được các cấp biểu dương, khen thưởng.

Đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT đã trở thành nhiệm vụ của cả nước nói chung và của nhân dân Tây Ninh nói riêng. Đây là nền tảng vững chắc để lực lượng Công an tiếp tục phối hợp, chung sức cùng các địa phương phấn đấu hoàn thành Tiêu chí 19 về "ANTT xã hội được giữ vững", góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong tình hình mới.

 

                                                                                                                Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây