Bước đầu hiệu quả của mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở huyện Bến Cầu

Thứ hai - 26/10/2015 10:00 39 0
Gần hai năm nay, ở thị trấn Bến Cầu (huyện Bến Cầu), có một tiệm rửa xe mang tên Niềm Tin. Điều đặc biệt là đa số nhân viên trong tiệm này đều đang cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Đây là một mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng khá hiệu quả, có thể nhân rộng ra các huyện, thành phố khác trong tỉnh.

Một nhân viên ở tiệm tên S, 28 tuổi, ngụ xã Lợi Thuận (huyện Bến Cầu) tâm sự: "9 năm trước, em nghe lời rủ rê của bạn bè thử hút ma túy. Thử một lần rồi muốn hút lần nữa.

Rốt cuộc em bị nghiện lúc nào không hay. Nhờ được sự giúp đỡ của Công an huyện và Huyện đoàn, em được vào đây làm nghề rửa xe và cai nghiện được hơn hai tháng.

Mỗi tháng, trừ các chi phí em còn dư được hơn 3 triệu đồng. Nhờ có công ăn việc làm ổn định nên em không còn nghiện ma túy nữa".

Một người tham gia điều trị cai nghiện tại cộng đồng làm công việc ở tiệm rửa xe.

S chia sẻ thêm: "Có lần, một vài người bạn trước đây cùng chơi ma túy đến rủ em chơi trở lại, nhưng em thẳng thắn từ chối. Em quyết định rồi, sau này sẽ theo nghề rửa xe để kiếm tiền nuôi gia đình".

Trong tiệm rửa xe Niềm Tin này, bao giờ cũng có một nhân viên là đoàn viên do Huyện đoàn Bến Cầu đưa vào, có nhiệm vụ quản lý thu, chi của tiệm, đồng thời nhắc nhở, quản lý các nhân viên rửa xe khác.

Anh Huỳnh Văn Thọ, 20 tuổi, thuộc Xã đoàn Lợi Thuận là một trong những đoàn viên được phân công làm nhiệm vụ quản lý tại tiệm. Hằng ngày, ngoài công việc sổ sách, Thọ cũng tham gia rửa xe như những nhân viên khác.

Một cán bộ Huyện đoàn Bến Cầu cho biết: "Mô hình rửa xe dành cho các đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng do Huyện đoàn kết hợp với Công an huyện tổ chức thí điểm. Tính từ ngày 16.11.2014- khi thuê lại tiệm rửa xe đến nay, đã có tổng cộng sáu người cai nghiện ma túy thành công. Hiện những người này đã trở về gia đình hoặc chuyển sang làm nghề khác sinh sống. Qua theo dõi, những đối tượng này chưa có ai tái nghiện".

Trước kết quả đáng khích lệ của mô hình trên, Huyện đoàn Bến Cầu cho biết, thời gian tới sẽ kết hợp với Công an huyện triển khai mô hình này cho một số xã, thị trấn trong huyện. Đồng thời tổ chức thêm mô hình dạy nghề hớt tóc cho các đối tượng khác cũng đang thực hiện cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn của Huyện đoàn là thiếu kinh phí tổ chức và thực hiện.

 

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây