Xã Chà Là: Cơ bản đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 25/01/2016 12:00 48 0
Đoàn Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Duy Ân- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có buổi làm việc với UBND xã Chà Là (Dương Minh Châu) để thẩm định kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quôc gia xây dựng nông thôn mới.

Theo kết quả thẩm định của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Dương Minh Châu, hiện xã Chà Là đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Đoàn Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Tây Ninh làm việc với xã Chà Là.

Sau 5 năm nỗ lực triển khai thực hiện, xã Chà Là đã đạt được những thành quả như: xây dựng được 90 tuyến đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài là 51,6 km,  tổng trị giá gần 50 tỷ đồng; bê tông hóa 1 tuyến kênh tưới tiêu TN 3-3-6 dài 350 m với tổng kinh phí 707 triệu đồng; xây dựng 2 trạm nước sạch cung cấp nước cho 328 hộ dân và vận động 100% hộ xây dựng nhà vệ sinh, bể nước; 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia.

Về giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường thì Chà Là cũng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Hiện tại, xã Chà Là có 1 Trung tâm Văn hóa thể thao – Học tập cộng đồng, 4/4 ấp có nhà văn hóa ấp và xây dựng được 2 hội trường để hội họp. Toàn xã có 4 trường học, gồm 1 trường THCS, 2 trường tiểu học và 1 trường mẫu giáo; trong đó có 1 trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia, còn lại 3 trường đang xây dựng theo chuẩn quốc gia và sắp hoàn thành. Riêng Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia.

Tỷ lệ người dân địa phương tham gia bảo hiểm y tế đạt 70,56%; xã không để xảy ra tình trạng vứt rác thải bừa bãi hay ô nhiễm môi trường. Tiêu chí về chợ, hiện tại xã Chà Là có 1 chợ xã xếp loại 3 với diện tích 3.944 m2.

Nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, xã Chà Là đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả như: tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, chăn nuôi gà thả vườn, tổ hợp tác bánh tráng, mô hình trồng bông thiên lý, tổ may gia công...

Song song đó, xã Chà Là còn phối hợp với các ngành mở nhiều lớp dạy nghề ngắn hạn và phối hợp với các ngân hàng cho 2.526 lượt hộ vay tiền với số vốn là 86,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Chà Là còn vận động xây tặng 81 căn nhà tình thương cho người nghèo với tổng trị giá gần 2,3 tỷ đồng; tình hình an ninh trật tự ở địa phương cũng luôn được giữ vững.

Từ những hoạt động trên, xã Chà Là đã từng bước cải thiện cuộc sống, giúp nâng cao thu nhập cho người dân trong năm 2015 lên mức 36,840 triệu đồng/người/năm và kéo giảm số hộ nghèo trong xã xuống còn 23 hộ, đạt tỷ lệ 0,94%.

Qua thẩm định, đoàn đã đánh giá xã Chà Là cơ bản đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là xã thứ 2 của huyện Dương Minh Châu đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

 

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây