UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới năm 2014

Thứ hai - 30/12/2013 00:00 61 0
Ngày 24/12/2013, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành công văn số 5723/VP-TB Thông báo kết luận của đồng chí Huỳnh Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 tỉnh Tây Ninh, chỉ đạo các đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ sau:

 

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới với nhiều hình thức; xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, đưa xây dựng nông thôn mới vào việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và xét thi đua, khen thưởng hàng năm; phát huy kinh nghiệm 3 năm qua để tích cực triển khai Chương trình, nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý Chương trình, nhất là ở cấp xã.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh và các đoàn thể tỉnh: tích cực phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới; lựa chọn những tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể để hỗ trợ cho các xã thực hiện.

Thống nhất sử dụng kinh phí từ nguồn vận động ủng hộ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh để hỗ trợ các xã xây dựng, nâng cấp trung tâm văn hóa – thể thao và học tập cộng đồng, đường giao thông nông thôn.

Sở Nông nghiệp và PTNT (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh) tham mưu đề xuất Ban chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo thực hiện Chương trình có hiệu quả, thiết thực. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, nhất là ở 9 xã trọng điểm năm 2013-2014; Tiếp tục theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thị xã hoàn thành phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới ở các xã chưa phê duyệt; Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã triển khai Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT ngày 04/10/2013 về hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới; Tăng cường đầu tư các mô hình khuyến nông, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân, ưu tiên cho 9 xã trọng điểm.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ kế hoạch kinh phí xây dựng nông thôn mới năm 2014 theo đúng quy định. Hướng dẫn các huyện, thị chỉ đạo các xã thực hiện Thông tư số: 03/2013/TT-BKHĐT ngày 07/8/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 21/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ bổ sung cơ chế đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Sở Tài chính chủ trì xây dựng quy chế sử dụng kinh phí ủng hộ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của tỉnh và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã và các xã xây dựng quy chế, sử dụng kinh phí ủng hộ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã tiếp tục hướng dẫn các xã công bố, triển khai và rà soát quy hoạch xã nông thôn mới, đề xuất điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, theo địa bàn được phân công, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các xã trong việc triển khai thực hiện Chương trình. Tăng cường hướng dẫn các xã đánh giá và đề ra các giải pháp thực hiện các tiêu chí thuộc lĩnh vực ngành phụ trách, nhất là các tiêu chí chưa hoàn thành. Ưu tiên lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ cho 9 xã trọng điểm.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh – Truyền hình Tây Ninh, Phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng số lượng, thời lượng các chuyên mục, chuyên đề về nông thôn mới; tập trung tuyên truyền, phổ biến các mô hình, kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới.

UBND các huyện, thị xã, Chỉ đạo các xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên về ý nghĩa, vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, đồng thời có giải pháp huy động, vận động nguồn lực từ doanh nghiệp, nhân dân, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng cấp xã để đảm bảo tiến độ xây dựng nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tích cực hỗ trợ cho các xã, nhất là công tác tuyên truyền, lập các dự án đầu tư và giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở. Tiếp tục rà soát lại chất lượng đề án của các xã đã được phê duyệt, khẩn trương phê duyệt đề án của các xã còn lại chưa phê duyệt. Thống nhất với các sở, ngành tỉnh về kết quả thực các tiêu chí năm 2013 của các xã để làm cơ sở xác định trọng tâm đầu tư trong năm 2014.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương mình, đặc biệt là tại 9 xã trọng điểm.

Các kiến nghị của các huyện, thị: đề nghị các huyện, thị có văn bản cụ thể, để Ban chỉ đạo tỉnh xem xét, đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo đúng thẩm quyền.

K.Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây