Xã Tân Hưng nỗ lực thành công trong thực hiện tiêu chí về hộ nghèo

Thứ sáu - 24/07/2015 17:00 102 0
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Tân Hưng đạt 14/19 tiêu chí. Trong số 14 tiêu chí đạt có tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Đây được coi là sự nỗ lực phấn đấu các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của chính người dân trên địa bàn xã, đánh dấu bước ngoặt mới trong công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương thời gian qua.

bo_cai.jpg

Ảnh minh họa

Năm 2011, toàn xã có 113 hộ nghèo, 48 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,64% trên tổng số hộ dân của xã. Trong 4 năm qua, tỷ lệ hộ nghèo của xã liên tục giảm, bình quân mỗi năm giảm được 24 hộ nghèo. Đến nay, xã chỉ còn 66 hộ thuộc diện nghèo, chiếm tỷ lệ 1,78%  trên tổng số 3.695 hộ của xã. Theo dự kiến, phấn đấu đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn ở mức 0,02%. 

Tiêu chí 11 về tỷ lệ hộ nghèo trong Bộ 19 Tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới quy định, xã được công nhận đạt tiêu chí khi có tỷ lệ hộ nghèo của xã đạt dưới 3%. Như vậy, so với quy định, xã Tân Hưng đã hoàn thành tiêu chí 11 về tỷ lệ hộ nghèo.

Để đạt được kết quả như trên, trong những năm qua, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới xã đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo, giúp hộ nghèo có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, đồng thời tích cực thực hiện đồng bộ, lồng ghép nhiều giải pháp, gắn Chương trình xóa đói giảm nghèo với Chương trình xây dựng nông thôn mới nhằm mục tiêu đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo nhưng phải thật sự bền vững, đảm bảo không còn hộ nghèo là gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, hạn chế tình trạng tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới, từng bước cải thiện đời sống của các hộ nghèo, thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch và sự phân hóa giàu nghèo của từng nhóm dân cư trên địa bàn xã.

 Thông qua các chính sách hỗ trợ vốn vay trên các lĩnh vực: giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhân rộng các mô hình chăn nuôi, hỗ trợ cây giống, vật nuôi có năng suất cao, đào tạo nghề và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân… Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo của xã có điều kiện vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống.

Đây được đánh giá là giải pháp hữu hiệu, đem lại hiệu quả rõ nhất đối với các hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. Đến nay, các hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhiều gia đình được ngân hàng cho vay vốn mở rộng ngành nghề, chăn nuôi đã thoát nghèo bền vững.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã trong thời gian qua đã phát động nhiều phong trào như: "Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế", "Chương trình hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập". Qua nhiều năm triển khai, phong trào này ngày càng phát triển và thu hút đông đảo chị em trong xã tham gia, qua đó làm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp cho hộ nghèo có thêm động lực để vươn lên.

Với mục tiêu đưa tỷ lệ hộ nghèo về mức 0,02% vào cuối năm 2015, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã khẳng định, xã sẽ quan tâm hơn nữa trong công xóa đói, giảm nghèo, đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tập trung triển khai thực hiện trong thời gian tới.

 Xã sẽ chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức. Qua đó, huy động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và người dân của xã cùng tham gia thực hiện đối với công tác này. Đặc biệt, nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình, làm cho bản thân người nghèo tự biết vươn lên thoát nghèo mới chính là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công trong công tác giảm nghèo của xã.

Xác định hướng giải pháp giảm nghèo bền vững là thực hiện tốt chính sách đào tạo và dạy nghề cho các hộ dân của xã, tạo điều kiện để họ có công ăn việc làm ổn định. Đầu tư cho giáo dục, đào tạo, dạy nghề nâng cao trình độ dân trí cho các hộ nghèo để họ có thêm kiến thức phục vụ quá trình lao động sản xuất được xem là giải pháp trước mắt cũng như lâu dài trong công tác giảm nghèo.

Tiếp tục rà soát, xác định rõ nguyên nhân nghèo của các hộ gia đình còn lại, từ đó có sự tác động, định hướng và đề ra các phương pháp hữu hiệu, hỗ trợ phù hợp với từng nhóm đối tượng để tạo hiệu quả thật sự vững chắc.

Bên cạnh đó, xã sẽ tạo điều kiện thuận lợi, cũng như khuyến khích phát triển các hợp tác xã trên địa bàn, nhằm góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất cho bà con nông dân như: cung ứng vật tư, giống, thực hiện việc phòng ngừa sâu bệnh và chăm sóc cây trồng, liên kết doanh nghiệp giúp ổn định về vấn đề đầu ra của sản phẩm. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, thực hiện thành công trong công tác kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, giúp ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo và có đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây