Chào mừng Đại hội XI Đảng bộ thành phố Tây Ninh (NK 2015-2020): Tiếp tục phấn đấu nâng cao năng lực lãnh đạo để tăng tốc phát triển đô thị trung tâm của tỉnh

Thứ hai - 22/06/2015 12:00 33 0
Hơn 270 đảng viên ưu tú thay mặt cho 3.895 đảng viên của Đảng bộ tham dự Đại hội sẽ bàn thảo và quyết nghị định ra phương hướng, bước đi trong giai đoạn 5 năm sắp tới của Thành phố mới thân yêu.

Khi bài báo này đến tay bạn đọc, cũng là lúc cư dân đô thị trung tâm tỉnh nhà phấn khởi hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Tây Ninh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) đang bước vào phiên trù bị để chính thức tiến hành trong hai ngày 23, 24.6.2015.

Trước thềm Đại hội, Báo Tây Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông PHẠM VĂN TÂN, Bí thư Thành uỷ để tìm hiểu và cung cấp thông tin cho bạn đọc về những điểm đáng chú ý trong giai đoạn phát triển Thành phố 5 năm vừa qua, cũng như những vấn đề mà hơn 270 đảng viên ưu tú thay mặt cho 3.895 đảng viên của Đảng bộ tham dự Đại hội sẽ bàn thảo và quyết nghị định ra phương hướng, bước đi trong giai đoạn 5 năm sắp tới của Thành phố mới thân yêu.

Bí thư Thành uỷ thành phố Tây Ninh Phạm Văn Tân.

PV: -Thưa Bí thư Thành uỷ, thành phố Tây Ninh của chúng ta mới được thành lập chưa đầy 2 năm nay, nhưng tự thân điều này đã là thành tựu quan trọng nhất của việc toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Thị xã, nay là thành phố Tây Ninh hưởng ứng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ Thành phố trong suốt 5 năm vừa qua. Ông có thể cung cấp cho bạn đọc Báo Tây Ninh vài nét chính về kết quả xây dựng, phát triển Thành phố trong thời gian qua, cũng như nguyên nhân của thành tựu đó?

Ông Phạm Văn Tân (P.V.T): -Nhiệm kỳ qua, dù phải chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới, khó khăn của kinh tế trong nước, trong tỉnh nhưng dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội Thành phố tiếp tục phát triển, từng bước khai thác tốt tiềm năng, lợi thế; có 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt Nghị quyết.

Quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính. Bộ mặt nông thôn, đô thị được chỉnh trang, xây dựng ngày càng khang trang; thị xã Tây Ninh trở thành thành phố sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết; lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được bảo đảm;

Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên; một số vấn đề xã hội bức xúc nổi lên được quan tâm, giải quyết. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm; trật tự an toàn xã hội được giữ vững; một số địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự được chuyển hoá; tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm.

Hệ thống chính trị thường xuyên được kiện toàn, đổi mới; phương thức hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; công tác dân vận, công tác tôn giáo, công tác dân tộc được quan tâm, góp phần tiếp tục củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) đạt kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, có sức lôi cuốn, lan toả sâu rộng trong toàn xã hội.

Đạt được thành tựu trên là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ giúp đỡ của các ban, ngành tỉnh; thành tựu của các nhiệm kỳ trước nay phát huy hiệu quả. Đảng bộ luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn. Cấp uỷ quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo.

Công tác điều hành của chính quyền ngày càng hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phối hợp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế năng động, sáng tạo.

PV: -Xin chia sẻ niềm vui cùng Đảng bộ và nhân dân Thành phố. Nhưng chắc chắn bên cạnh những kết quả đáng mừng ấy, sẽ không thể không còn những hạn chế nhất định?

Ông P.V.T: -Bên cạnh những thành tựu đạt được, trên từng lĩnh vực cũng còn bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm. Cụ thể là, còn 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt theo Nghị quyết. Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Việc kêu gọi đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội còn khó khăn; huy động và sử dụng nguồn nội lực chưa đạt yêu cầu; nhiều công trình hạ tầng được đầu tư nhưng chưa tạo được động lực cho phát triển. Nguồn nhân lực và cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đời sống một bộ phận nhân dân vẫn còn khó khăn.

An ninh, trật tự có mặt còn hạn chế; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp. Hoạt động của hệ thống chính trị có mặt chưa ngang tầm. Công tác xây dựng Đảng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) cũng có mặt còn hạn chế.

PV: -Ông nhận xét thế nào về nguyên nhân của những tồn tại đó?

Ông P.V.T: -Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế, khuyết điểm là do công tác dự báo tình hình, năng lực cụ thể hoá và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết chưa đáp ứng yêu cầu; chưa lường hết những khó khăn, thách thức phát sinh; chưa có nhiều giải pháp tích cực để huy động các nguồn lực cho đầu tư, phát triển nhanh, bền vững. Thực hiện chương trình đột phá về đẩy mạnh cải cách hành chính và phát triển nguồn nhân lực chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ mới.

Công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị, xã, phường cũng có lúc, có việc chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; tinh thần trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo của lãnh đạo và một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, chưa ngang tầm với yêu cầu phát triển. Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát phát huy chưa nhiều.

PV: -Nhận thức rõ những mặt mạnh cũng như những điều còn hạn chế trong việc thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, là người đứng đầu Đảng bộ Thành phố, ông Bí thư có thể phác thảo đôi nét về dự kiến những phương hướng, mục tiêu mà Đảng bộ cần thực hiện để lãnh đạo thành phố Tây Ninh tăng tốc phát triển trong nhiệm kỳ 5 năm tới? 

Ông P.V.T: -Theo tôi, trong giai đoạn sắp tới, để Thành phố ngày càng phát triển, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh, Đảng bộ Thành phố cần có phương hướng chỉ đạo khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

Gắn kết hài hoà giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư phát triển nông nghiệp; đẩy mạnh phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ; tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp.

Đồng thời cần xây dựng và thực hiện các chương trình đột phá về phát triển nguồn nhân lực; cải cách hành chính; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 – 2020. Đây là những việc cần tập trung thực hiện với kết quả tốt nhất để có thể đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Thành phố có nền tảng và các điều kiện cần thiết để đến năm 2025 được công nhận đô thị loại II.

PV: -Để có thể biến phương hướng, mục tiêu trên trở thành hiện thực, Đảng bộ Thành phố cần xác định nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu như thế nào?

Ông P.V.T: -Tôi nghĩ rằng, để bảo đảm tính khả thi cho việc thực hiện phương hướng tới, Đảng bộ Thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế nhanh và bền vững, trọng tâm là phát triển thương mại, du lịch và công nghiệp; xây dựng Thành phố thực sự là trung tâm thương mại, du lịch của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; gắn phát triển nông nghiệp, nông thôn với xây dựng nông thôn mới. Phát huy tối đa nội lực, chủ động thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố.

Chú trọng xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và một số công trình hiện đại mang tính đặc trưng riêng của Thành phố, phấn đấu đến năm 2020, có 90% hẻm nội thành được bê tông hoá, nhựa hoá, 100% đường giao thông nông thôn được nhựa hoá, cứng hoá; Thành phố đạt 75% chỉ tiêu của đô thị loại II.

Thực hiện tốt trật tự, kỷ cương trong quản lý đô thị; xây dựng và phát triển đô thị theo quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch đô thị. Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh đô thị và phong trào thi đua đô thị sạch. Phấn đấu xây dựng khu đô thị mới đạt tiêu chuẩn.

Cầu Quan - hình ảnh đặc trưng của thành phố Tây Ninh. Ảnh: Đ.H.T

Về văn hoá - xã hội, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Thành uỷ (Khoá X) về thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9.6.2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Chú trọng xây dựng con người phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Thành uỷ (khoá X) về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4.11.2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học bảo đảm đúng thực chất; tiếp tục kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế từ Thành phố đến xã, phường; nâng cao y đức của đội ngũ cán bộ y tế. Chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường quản lý hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ sinh sản, công tác kế hoạch hoá gia đình, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em. Triển khai, tổ chức thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế toàn dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức, cá nhân thực hiện chủ trương xã hội hoá, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị… để chăm lo tốt hơn cho sự nghiệp văn hoá, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao.

Thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội; chính sách đền ơn đáp nghĩa; tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với phát triển thị trường lao động. Đồng thời, Thành phố cũng cần có những giải pháp phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ; tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường…

PV: -Xin cảm ơn Bí thư Thành uỷ thành phố Tây Ninh đã cung cấp cho bạn đọc Báo Tây Ninh những thông tin rất quý báu. Xin kính chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố thành công mỹ mãn.

Theo BTNO
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây