Điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ năm - 19/09/2013 00:00 59 0
Thực hiện Hướng dẫn số 71-HD/BTGTW, ngày 21/01/2013 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tây Ninh đã ban hành Công văn số 440-CV/TU, ngày 25/02/2013 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp” trong sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, tại các cơ quan, đơn vị và trong nhân dân.

 

Kết quả toàn tỉnh đã tổ chức cho 55.605 lượt cán bộ chủ chốt, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập chuyên đề năm 2013. Qua học tập, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ có nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xem đây là một nội dung cơ bản trong việc nêu gương rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, tạo sự chuyển biến nhất định trong nhận thức và hành động, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Công tác tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương được đức Hồ Chí Minh được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo chặt chẽ.

Nhân kỷ niệm 123 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2013), Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ bình chọn và biểu dương đối với các tâp thể và cá nhân điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong năm 2013. Kết quả cấp tỉnh đã bình chọn được 24 tập thể, 42 cá nhân; cấp huyện tuên dương 156 tập thể, 487 cá nhân.

Thông qua việc biểu dương các tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua ở cơ sở trong năm 2013 đã đem lại những hiệu quả thiết thực như: cuộc vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèo” do Mặt trận Tổ quốc chủ trì thực hiện; các phong trào tiết kiệm như: “Ống tre Bác Hồ” của Hội Nông dân; “Nuôi heo đất” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Góp xi măng xây nhà” “Hũ gạo tình thương” của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ; phong trào vận động đoàn viên đóng góp quỹ “Ngày vì người nghèo”, thành lập quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động tỉnh; “Nhà đồng đội” của Hội Cựu chiến binh; phong trào ủng hộ quỹ khuyến học, khuyến tài; phong trào xoá đói giảm nghèo, hiến máu nhân đạo, làm đường giao thông nông thôn có ảnh hưởng tích cực trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện để xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau vượt qua khó khăn ngày càng thể hiện rõ nét và trở thành động lực thúc đẩy việc xây dựng khu dân cư (ấp, khu phố), xã (phường, thị trấn) cơ quan, đơn vị văn hoá.

Trong năm 2013, các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể chính trị- xã hội tâp trung chủ yếu vào việc quán triệt, xây dựng các kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua các phong trào hành động đã nổi lên một số tập thể, cá nhân tiêu biểu đã thể hiện cách làm hay được bình chọn biểu dương.

Về tập thể đó là Chi bộ Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu, trên cơ sở nhận thức lời dạy của Bác Hồ “nói phải đi đôi với làm”, từ đó Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu đã tích cực đổi mới cách thức làm việc để phục vụ bà con nông dân bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực như: thẩm định và giải quyết cho 2.275 hộ nông dân được vay vốn sản xuất qua tổ liên kết với số tiền trên 26 tỷ đồng; dùng Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện giải quyết cho trên 1.600 hội viên nông dân vay để đầu tư sản xuất gần 4,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn vận động những hộ có kinh tế khá giúp đỡ trên 1.000 lượt hộ khó khăn mượn gần 1 tỷ đồng không tính lãi để đầu tư sản xuất; phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho trên 27.000 lượt hội viên, mở 36 lớp dạy nghề ngắn hạn cho trên 1.100 hội viên

Ông Huỳnh Minh Quân, sinh năm 1940 ngụ ấp Long Bình, xã Long Thanh Nam, huyện Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh là quần chúng tiêu biểu. Ông là một giáo viên đã nghỉ hưu, xuất phát từ lòng thương người bị nạn do sụp “ổ gà” khi tham gia giao thông, từ năm 2002 ông đã tự nguyện đi đấp đường, lấp “ổ gà” cả trong và ngoài phạm vi địa phương nơi ông cư trú bằng những ky gạch bể, xà bần được chở bằng xe đạp hoặc bằng xe honda cá nhân. Ông còn vận động bà con, mạnh thường quân đóng góp tráng gần 1.000 mét đường bê tông xi măng thuộc khu vực ô 3, ấp Long Bình, xã Long Thành Nam để tạo thuận lợi cho bà con đi lại, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Hay như anh Dương Quan Lớn sinh năm 1967 là Phó Bí thư Xã Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu được biểu dương do có thành tích tập hợp và tổ chức nhiều hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho thanh niên trong xã như: phát động phong trào, mô hình vần đổi công thu hút được 30 lao động tham gia, giới thiệu cho 15 thanh niên đi học nghề..phần lớn trong số đó có việc làm ổn định sau học nghề. Để giúp đỡ đoàn viên, thanh niên nghèo anh đã tổ chức chương trình văn nghệ có bán vé, đồng thời vận động các nhà hảo tâm đóng góp, khi có được số tiền khá lớn anh sử dụng để xây nhà tình thương cho đoàn viên, thanh niên nghèo, cho mượn vốn không tính lãi để đầu tư sản xuất. Ngoài ra anh còn là tấm gương điển hình về thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, riêng anh đã hiến 57 đơn vị máu và vận đoàn viên, thanh niên trong xã hiến 823 đơn vị máu.

Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều tấm gương tiêu biểu xuất hiện qua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực, tạo sức sống mới, có sức cuốn hút, lan toả ngày càng sâu rộng trong đời sống xã hội.

Quang Dững

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây