Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 19/05/2015 17:00 153 0
Ngày 13/5/2015, Văn phòng UBND tỉnh thông báo kết luận số 2272/VP-TH của đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 tỉnh Tây Ninh.

Theo Kết luận số 2272/VP-TH, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

Về công tác tuyên truyền, vận động, năm 2015 là năm rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp về xây dựng nông thôn mới, vì vậy các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, chỉ đạo, triển khai Chương trình đồng bộ ở tất cả các xã. Tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, lực lượng vũ trang, các cơ quan truyền thông tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào thi đua "Chung sức xây dựng nông thôn mới", kể cả trong đội ngũ cán bộ, công chức; khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới.

Về phân bổ vốn vay tín dụng ưu đãi năm 2015 của Bộ Tài chính, thống nhất phương án phân bổ vốn vay tín dụng ưu đãi năm 2015 (86.000 triệu đồng) theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện các dự án kiên cố hóa kênh mương, đường giao thông nông thôn tại 11 xã: Tân Lập và Thạnh Bình (huyện Tân Biên), Chà Là (huyện Dương Minh Châu), Thanh Điền và An Bình (huyện Châu Thành), Long Thành Bắc (huyện Hòa Thành), Phước Đông (huyện Gò Dầu), Long Khánh và Long Phước (huyện Bến Cầu), An Hòa (huyện Trảng Bàng), Tân Hưng (huyện Tân Châu).

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thường trực Tỉnh ủy kết quả 4 năm (2011-2014) thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh để Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện Chương trình trong năm 2015 và giai đoạn tiếp theo; tham mưu Ban chỉ đạo tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020; Xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới: có được thực hiện sớm hơn thời gian quy định hay phải thực hiện theo quy định tại Quyết định số 372/QĐ-TTg ngày 14/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ, mỗi năm xét 1 lần trong tháng 11.

Các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các xã, khẩn trương tổ chức đi kiểm tra, giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện tiêu chí do ngành mình phụ trách, tập trung tại 10 xã; đảm bảo sự thống nhất với các huyện, thành phố trong công tác đánh giá tiến độ thực hiện từng tiêu chí trên địa bàn các xã và tạo thuận lợi cho công tác thẩm định, công nhận tiêu chí đã đạt được của xã.

Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí cơ sở hạ tầng với các tiêu chí khác, trong đó đặc biệt quan tâm và đề ra giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế có hiệu quả, đảm bảo 10 xã hoàn thành chỉ tiêu 70% người dân người dân tham gia bảo hiểm y tế trong năm 2015. Đồng thời, đôn đốc và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình năm 2015 từ các nguồn vốn đã được phân bổ; chủ động lồng ghép các nguồn vốn, đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Chỉ đạo các phòng, ngành chuyên môn theo dõi, hỗ trợ các xã xử lý vướng mắc các tiêu chí được phân công phụ trách. Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ hỗ trợ các nguồn lực, huy động nguồn đóng góp của nhân dân để xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015 chủ động lập hồ sơ xét công nhận đối với những tiêu chí đã đạt, đề nghị các sở, ngành tỉnh thẩm định, xác nhận đạt tiêu chí.

UBND huyện Tân Châu tổ chức làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về việc mở rộng diện tích đất để đầu tư xây dựng Trường THCS Tân Hưng đạt chuẩn.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Văn phòng UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về chủ trương phân bổ vốn vay tín dụng ưu đãi năm 2015 theo quy định để có cơ sở phân khai vốn cho các huyện. Phối hợp với Sở Tài chính rà soát nguồn vốn Xổ số kiến thiết và các nguồn khác để bổ sung hỗ trợ mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn tại các xã phấn đấu đạt chuẩn năm 2015, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách theo Quyết định số 53/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh đối với 02 huyện: Bến Cầu và Châu Thành cho phù hợp với điều kiện, khả năng đối ứng của địa phương.

Sở Xây dựng tiếp tục đôn đốc các xã hoàn thành công tác cắm mốc chỉ giới theo quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc quản lý, triển khai quy hoạch tại các xã. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với các huyện: Dương Minh Châu, Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng về thực hiện 9 dự án trường học đạt chuẩn (giảm quy mô đầu tư) tại 4 xã: Chà Là, An Bình, Long Phước, An Hòa.

Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan và các huyện, thành phố đề ra giải pháp thực hiện và đánh giá chỉ tiêu 15.1 về tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Cục Thống kê tỉnh tiếp tục triển khai hướng dẫn các xã đánh giá tiêu chí 10 – Thu nhập năm 2015 của Bộ tiêu chí Quốc gia nông thôn mới.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây