10 năm thực hiện phong trào Toàn dân BVANTQ: Xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm tốt

Thứ hai - 22/08/2016 08:00 51 0
Mới đây, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 19 tập thể, 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) giai đoạn 2006 – 2016.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân BVANTQ hôm 19.8, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Ngọc cho rằng, 10 năm qua, phong trào đã tạo được sự chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả khả quan trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong đó, đáng chú ý là nhận thức và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền từng bước được nâng cao, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân tham gia thực hiện, phong trào đã và đang lan toả sâu rộng trong đời sống xã hội… qua đó xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình hay, cách làm tốt.

Theo đại tá Phạm Văn Cao – Phó Giám đốc Công an tỉnh, hiện nay trên toàn tỉnh có tất cả 18 mô hình phòng, chống tội phạm hoạt động khá hiệu quả, trong đó được đánh giá cao nhất là mô hình “vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư”, được thành lập ở từng ấp, khu phố. Thông qua mô hình này, nhận thức của người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự có sự chuyển biến rõ rệt, không còn thờ ơ, sợ tội phạm như trước đây. Số lượng người dân trực tiếp truy đuổi, bắt được tội phạm ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Đã có trên 2.253 lượt người dân cung cấp 5.757 tin, giúp cơ quan Công an điều tra, khám phá, xử lý hình sự hàng trăm đối tượng và xử lý hành chính 1.551 vụ, 1.820 đối tượng. Đặc biệt có 98 người dân trực tiếp truy bắt 102 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, xe mô tô, vàng bạc, giúp cho cơ quan Cảnh sát điều tra mở rộng, làm rõ thêm 169 vụ trộm cắp, cướp giật khác, bắt thêm 115 đối tượng phạm tội trước đó chưa được làm rõ. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, đã có 1.250 người dân cung cấp tin có giá trị cho lực lượng Công an và 85 người dân trực tiếp truy bắt 79 đối tượng phạm tội (qua khai thác, làm rõ thêm 27 vụ, bắt 8 đối tượng).

Ngoài ra, còn có các mô hình hiệu quả khác như Đội Tuần tra nhân dân, Tổ dân cư tự quản, Tổ khai thác, đánh bắt thuỷ sản tham gia giữ gìn an ninh trật tự; Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn an ninh trật tự; mô hình sử dụng camera phòng chống tội phạm; nhà trọ an toàn; xứ đạo an toàn về an ninh trật tự; họ đạo Cao đài tham gia giữ gìn an ninh trật tự…

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền các cấp cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo phong trào, tiếp tục coi trọng việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục, hướng dẫn quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh Tổ quốc, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Phó Chủ tịch yêu cầu các ngành, các địa phương chủ động nghiên cứu xây dựng những mô hình hay, có hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm, duy trì, phát huy nhân rộng những mô hình, cách làm tốt hiện nay; xây dựng các tổ chức, lực lượng quần chúng nòng cốt làm hạt nhân, để xây dựng phong trào Toàn dân BVQNTQ, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ngành, địa phương, các tổ chức chính trị xã hội trong tổ chức thực hiện phong trào; quan tâm nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, hoá giải kịp thời những tranh chấp, bất đồng trong cộng đồng dân cư; có cơ chế tiếp nhận và xử lý kịp thời các nguồn tin tố giác tội phạm, bảo vệ người tố giác; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng…

Nhân dịp này, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã tặng giấy khen cho 19 tập thể và 30 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân BVANTQ.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây