6 tháng đầu năm: công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả

Thứ hai - 15/08/2016 18:00 49 0
Trong 6 tháng đầu năm, Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt trong chỉ đạo, điều hành và hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố, công khai bộ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết đối với 11 ngành, đồng thời tổ chức sơ kết việc thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg và Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ trong các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Các TTHC sau khi công bố, công khai đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; đồng thời công khai lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, niêm yết tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm của địa phương, hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của địa phương tiếp tục được hoàn thiện.… Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (19/19 sở, ngành; 100% huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn). Thực hiện cơ chế một cửa liên thông ở lĩnh vực Cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - đăng ký Mã số thuế cho doanh nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 58/122 cơ quan đã được áp dụng phần mềm một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (cấp tỉnh: 03 cơ quan, cấp huyện: 09 cơ quan, cấp xã: 46 cơ quan); tại đây được trang bị hệ thống máy tính, kiốt tra cứu bằng thiết bị mã vạch, màn hình cảm ứng để phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu, theo dõi hồ sơ trong quá trình giải quyết. Các loại hồ sơ thuộc các lĩnh vực như đăng ký thuế, đăng ký kinh doanh, tư pháp, xây dựng, đất đai,... đã được tiếp nhận và giải quyết nhanh gọn.

Hiện nay có 100% cán bộ công chức tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh được trang bị máy vi tính; 100% các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố trong tỉnh đã kết nối hệ thống mạng nội bộ; 37 cơ quan, sở, ngành đã kết nối được mạng diện rộng (WAN) của tỉnh được xây dựng trên nền mạng cáp quang nội thị về Trung tâm tích hợp dữ liệu. 100% cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện có kết nối mạng Internet.

Hệ thống một cửa điện tử đã được triển khai đưa vào sử dụng tại 03 sở, 09 UBND cấp huyện, và 46 UBND cấp xã. Phần mềm Văn phòng điện tử được triển khai tại 31 đơn vị trong đó gồm 22 các sở, ban, ngành và 09 UBND các huyện, thành phố và triển khai cho 41 UBND cấp xã thuộc thành phố Tây Ninh, huyện Hòa Thành, huyện Dương Minh Châu, huyện Tân Châu. Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã tích hợp trên 37 cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ngành, huyện, thành phố và các đơn vị, lĩnh vực khác. Trong đó, đảm bảo cung cấp các thông tin về chỉ đạo điều hành và các thủ tục hành chính công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Số lượng thủ tục hành chính công được cung cấp trực tuyến (trên Cổng thông tin điện tử tỉnh) là 1.713 thủ tục. Trong đó, mức độ 2 là 1.713 thủ tục; mức độ 3 là 20 thủ tục; mức độ 4: 137 thủ tục. Phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo (phần mềm tiếp dân) đã được sử dụng tại 03 đơn vị cấp tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường), 09 đơn vị cấp huyện và 21 đơn vị cấp xã. Phần mềm quản lý Hộ tịch đã được triển khai tại Sở Tư pháp và tại 100% UBND cấp huyện, 100% UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phần mềm họp không giấy đã được triển khai sử dụng cho các huyện, thành phố trong tỉnh, đa số các đơn vị đều thường xuyên sử dụng với tổng số cuộc họp được thông tin qua phần mềm này trong 6 tháng đầu năm 2016 (tính đến 31/5/2015) là 1.240 cuộc họp.

Công tác cải cách tài chính công đạt được kết quả tốt; công tác thẩm định, đánh giá, điều tra xã hội học về cải cách hành chính được tiến hành thuận lợi, hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra CCHC tiếp tục được quan tâm…

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2015, đối với các sở ngành tỉnh có 16/19 cơ quan xếp loại A; 03/19 cơ quan xếp loại B. Đối với UBND cấp huyện có 02/09 cơ quan xếp loại A, 06/09 cơ quan xếp loại B, 01/09 cơ quan xếp loại C.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X về cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 và đã tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình hành động đến các sở, ngành, huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Thái Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây