Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh: Thẩm tra tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - xã hội

Thứ ba - 06/12/2016 09:00 48 0
Trước kỳ họp lần thứ 3 HĐND tỉnh, mới đây, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp thẩm tra tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2017.

Về cơ bản, Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) thống nhất với nội dung đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ về nền kinh tế và ngân sách năm 2016 như UBND tỉnh đã báo cáo. Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều có tốc độ tăng trưởng khá trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Lĩnh vực thương mại – dịch vụ có khởi sắc, doanh thu du lịch tăng cao so với cùng kỳ (tăng 11%). Lĩnh vực thu hút đầu tư tăng cao, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện. Thu, chi ngân sách dự kiến vượt dự toán và tăng khá so cùng kỳ. Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, góp phần phục vụ tốt hơn cho việc phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, Ban KT-NS cho rằng, bên cạnh đó, một số ngành, lĩnh vực vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong lĩnh vực nông nghiệp – phát triển nông thôn, vẫn còn không ít hạn chế để kéo dài khi thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; công tác quản lý, khai thác và duy trì hoạt động của các công trình tại địa bàn xã nông thôn mới chưa được quan tâm, gây lãng phí nguồn lực đầu tư.

Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác theo Luật Hợp tác xã còn quá chậm, nên hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế, nhất là các hợp tác xã thuộc lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Trong lĩnh vực công nghiệp – xây dựng chưa thu hút được nhiều dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, năng suất lớn và có giá trị gia tăng cao, nhất là sản phẩm có sử dụng nguyên liệu tại địa phương. Tiến độ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đã được quy hoạch có xu hướng chậm lại; nhiều cụm công nghiệp đến nay chưa có nhà đầu tư hạ tầng nên khả năng triển khai và thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù du lịch và thương mại biên giới được xem là có nhiều tiềm năng và thế mạnh, nhưng việc triển khai các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy lĩnh vực này phát triển nhanh, bền vững còn quá chậm và thiếu đồng bộ. Tình hình vi phạm các quy định về bảo đảm chất lượng, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hoá, nhất là các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, nguyên liệu sản xuất vẫn còn xảy ra nhưng giải pháp, biện pháp khắc phục chưa đạt hiệu quả cao.

Trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái quy định vẫn còn tiếp diễn ở một số nơi, gây bức xúc trong cử tri. Công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường hiệu quả chưa cao, biện pháp chế tài còn thiếu tính răn đe.

Về đầu tư xây dựng cơ bản, công tác chuẩn bị đầu tư vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư xây dựng của một số chủ đầu tư chưa nghiêm, nhất là trong công tác thanh quyết toán, xử lý nợ đọng xây dựng, chế độ báo cáo đầu tư… gây khó khăn cho công tác quản lý xây dựng của tỉnh. Một số tuyến đường giao thông quan trọng của tỉnh bị hư hỏng, xuống cấp nhưng chậm được khắc phục, làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân.

Năm nay, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt và vượt dự toán nhưng cơ cấu thu chưa tích cực, nguồn thu nội địa đạt thấp do hoạt động một số ngành sản xuất, kinh doanh chủ lực của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Ban KT- NS cũng cơ bản tán thành những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2017 trên lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Bên cạnh đó, Ban đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tập trung thực hiện có hiệu quả một số giải pháp như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là vào các khu – cụm công nghiệp – khu kinh tế đã được xây dựng hạ tầng; tập trung kêu gọi các dự án đầu tư phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, chú trọng mở rộng liên kết các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, gắn với việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn gây ô nhiễm, nhất là tại các khu – cụm công nghiệp, lưu vực sông, các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm nặng. Rà soát, đẩy nhanh tiến độ lập các đồ án quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, chất lượng công trình và an toàn trong xây dựng.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây