Giám sát tình hình thực hiện xã hội hoá của ngành Y tế

Thứ ba - 22/10/2013 00:00 38 0
Đoàn giám sát Ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh do Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Võ Hoàng Khải làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Sở Y tế về phong trào xã hội hoá y tế.

 

Đoàn Giám sát thăm hỏi bệnh nhân và kiểm tra tình hình xã hội hoá y tế tại BVĐK tỉnh.

Theo Sở Y tế, thời gian qua nhiều ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia thực hiện chủ trương xã hội hoá y tế theo kiểu phong trào, chưa thực sự coi đây là một nhiệm vụ chính trị của mình, chưa xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Vì vậy, quy mô, tốc độ phát triển xã hội hoá của còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có của tỉnh.

Việc phát triển xã hội hoá còn không đồng đều giữa các huyện, thị, mà chỉ mới chủ yếu tập trung ở Thị xã, Hòa Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng, những vùng đông dân cư và các lĩnh vực dễ thu hồi vốn. Những huyện còn lại và các lĩnh vực y tế dự phòng, khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe cho người dân vẫn chủ yếu là Y tế Nhà nước chịu trách nhiệm.

Các cơ sở y tế ngoài công lập, bệnh viện tư nhân có quy mô nhỏ bé, chất lượng cung cấp các dịch vụ còn hạn chế (chủ yếu chỉ mới cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh ngoại trú), hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận nên còn có tình trạng lạm dụng dịch vụ, chủ yếu làm các dịch vụ thu hồi vốn nhanh, những dịch vụ khó đẩy vào cho cơ sở công lập.

Bên cạnh đó, dù chính sách ưu đãi của tỉnh đã ban hành nhưng khi thực hiện gặp nhiều khó khăn. Đất đai, cơ sở hạ tầng ưu đãi cho bệnh viện tư nhân thì hầu như không thực hiện được do quỹ đất sạch chưa có. Nếu có đất thì xa khu vực thị tứ, xa khu dân cư, các cơ sở y tế tư nhân khó hoạt động hiệu quả. Chính sách thuế cũng còn quá nhiều bất cập chưa khuyến khích được các hoạt động xã hội hoá. Các bệnh viện tư hoạt động dưới dạng doanh nghiệp thì phải đóng thuế thu nhập 28% chứ không được hưởng mức thuế 10% như quy định tại Nghị định số 53 của Chính phủ.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát cho rằng xã hội hoá không có nghĩa là thương mại hoá bệnh tật của người nghèo để thu lợi. Vì vậy, ngành Y tế cần có biện pháp xử lý nhất định các vi phạm trong quá trình xã hội hoá y tế.

Theo đại diện ngành Y tế, hiện nay công tác xã hội hoá Y tế là một vấn đề rất khó khăn vì nó liên quan đến trang thiết bị cũng như trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó là lợi nhuận từ việc xã hội hoá còn quá thấp, không hấp dẫn được các nhà đầu tư. Hiện nay việc xã hội hoá nằm trong bệnh viện công nhưng mức giá các dịch vụ thuộc xã hội hoá lại áp dụng theo giá các của bệnh viện công thì đây là một điều rất khó khăn cho các nhà đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Hoàng Khải đề nghị Sở Y tế cần nắm rõ trong quá trình xã hội hoá những nhà đầu tư đã hài lòng chưa. Cần so sánh dịch vụ y tế các lĩnh vực xã hội hoá trong bệnh viện công giá có thấp hơn hay cao hơn so với các bệnh viện tư nhân và khu vực như thế nào.  Đánh giá những mặt được và chưa được một cách cụ thể, đồng thời bổ sung những báo cáo gửi cho đoàn giám sát để từ đó có những cơ sở chính xác trong việc xã hội hoá ngành y tế để trình lên UBND tỉnh.

Cũng trong buổi làm việc, Đoàn giám sát Ban văn hoá-xã hội HĐND tỉnh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra tình hình thực tế các trang thiết bị xã hội hoá được lắp đặt tại bệnh viện, và hỏi thăm sức khỏe của các bệnh nhân đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo BTNO

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây