Hội nghị sơ kết 06 tháng triển khai Dự án USAID SHIFT.

Thứ hai - 27/05/2019 16:00 231 0
Sáng ngày 24/5/2019, Sở Y tế Tây Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật hướng tới Chương trình phòng, chống HIV/AIDS bền vững (USAID SHIFT) tại tỉnh Tây Ninh.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế; ông Nguyễn Văn Huấn – Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS; bà Nguyễn Tố Như, Giám đốc Dự án USAID SHIFT; đại diện Dự án Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS; cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và 80 đại biểu là đại diện một số sở, ngành tỉnh và cán bộ y tế.

asaid.jpg

Quang cảnh Hội nghị

Tây Ninh là một trong 11 tỉnh trọng điểm được Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo để tăng cường các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tiến tới khống chế đại dịch vào năm 2020, nhằm thực hiện bằng được mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã cam kết, cụ thể: bảo đảm đến năm 2020 sẽ có: 90% người sống với HIV biết tình trạng HIV của bản thân, 90% người biết tình trạng nhiễm HIV được điều trị kháng HIV liên tục và 90% người tham gia điều trị kháng HIV sẽ duy trì được lượng HIV dưới ngưỡng ức chế, tức là HIV trong cơ thể ở mức thấp không phát hiện được.

Tại Tây Ninh, ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào năm 1994, tính đến ngày 30/09/2018 lũy tích có 4.901 người nhiễm HIV, số nhiễm HIV còn sống là 3.347 người, đã có 1.554 người tử vong do AIDS. Hiện nay 9/9 huyện/thành phố; 95/95 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có người nhiễm HIV. Tình hình dịch bệnh HIV/AIDS vẫn còn diễn biến phức tạp, sự chuyển dịch dần hình thái nguy cơ lây nhiễm HIV từ đường máu sang đường tình dục, hành vi nguy cơ kép trong các nhóm dễ bị lây nhiễm HIV đang có xu hướng gia tăng, địa bàn dịch HIV/AIDS ngày càng rộng hơn. Vì vậy, nếu không có những giải pháp đồng bộ, lâu dài, sẽ không kiểm soát và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS, để lại hậu quả nghiêm trọng, tác động xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.          

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác BHYT cho bệnh nhân, tăng cường xét nghiệm cộng đồng, cố gắng tìm các ca nhiễm mới, cố gắng kết nối điều trị đạt trên 90% các ca mất dấu trong điều trị; Tăng cường hoạt động xét nghiệm tải lượng vi rút để đánh giá chính xác tình hình bệnh của tỉnh nhằm đạt mục tiêu 90-90-90 đã cam kết.

Được biết, ngày 20/5/2019, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch hoạt động Dự án Hỗ trợ kỹ thuật hướng tới Chương trình phòng, chống HIV/AIDS bền vững (USAID SHIFT) tại tỉnh Tây Ninh. Các hoạt động của Dự án tập trung triển khai tại Thành phố Tây Ninh, huyện Trảng Bàng, huyện Hòa Thành và một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Việc triển khai Dự án giúp tăng cường công tác quản lý người nhiễm HIV, đặc biệt là duy trì điều trị thuốc ARV (thuốc kháng vi rút HIV) nhằm kiểm soát được tải lượng vi rút HIV ở mức thấp dưới ngưỡng lây truyền, giảm nguy cơ lây lan HIV ra cộng đồng. Hỗ trợ cung cấp các dịch vụ “tiếp cận – xét nghiệm – điều trị” HIV nhằm đạt được các mục tiêu “90 – 90 – 90” tại Tây Ninh.

                                                                                        Song Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây