Hội thi các Đội Tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông: Tiếp sức thêm cho hoạt động tuyên truyền tại cơ sở

Thứ sáu - 13/12/2013 00:00 155 0
Trong 03 ngày, từ ngày 9 đến 11/12/2013, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Hội thi “các Đội tuyên truyền lưu động về an toàn giao thông năm 2013 khu vực miền Đông Nam bộ và các tỉnh lân cận” được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức.

 

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại lễ khai mạc

Đến dự có ông Nguyễn Bắc Son - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Thành Hưng -Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cùng 08 đội tham gia hội thi đến từ các tỉnh, thành phía Nam và các tỉnh thuộc khu vực lân cận: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong những năm qua, mặc dù công tác thông tin tuyên truyền về an toàn giao thông đã được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức phong phú, nhưng qua hội thi, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông phải được tổ chức mạnh mẽ hơn, có hiệu quả hơn để giảm các vụ tai nạn giao thông, góp phần xây dựng xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng văn minh mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.  

Ngay sau lễ khai mạc, đơn vị chủ nhà Đồng Nai và TP.HCM là hai đội đầu tiên biểu diễn phần thi của mình ngay trong đêm khai mạc với hình thức biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm với chủ đề “Tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn giao thông trực tiếp đến với nhân dân”.

Các tiết mục văn nghệ tham dự Hội thi các Đội Tuyên truyền Lưu động về An toàn giao thông các tỉnh vùng Đông Nam bộ và các tỉnh lân cận năm 2013 tập trung vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương về công tác an toàn giao thông tại cộng đồng, qua đó nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của nhân dân. Tuyên truyền, biểu dương những việc làm, sự sáng tạo vượt khó của cá nhân, tập thể trong công tác đảm bảo an toàn giao thông. Phê phán những hành vi không chấp hành các quy định và chống người thi hành công vụ đối với các hành vi vi phạm về an toàn giao thông trong cộng đồng dân cư.

Mặc dù mỗi tiểu phẩm tuyên truyền chỉ có thời lượng từ 20 - 25 phút, nhưng  8 đội đã tập trung thể hiện vấn đề chính, nội dung chính sinh động, khá sâu sắc xúc động về những vấn đề gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân, trách nhiệm cụ thể của gia đình và cơ quan quản lý địa bàn. Đặc biệt, các mục tiêu thực hiện về an toàn giao thông được truyền đạt dễ hiểu cùng với việc thực hiện các thủ pháp sân khấu tạo nên tính bi, hài, sử dụng dân ca đặt lời mới làm tăng sự hấp dẫn của tiểu phẩm. Đối với 32 tiết mục ca múa nhạc với làn điệu dân ca mượt mà sâu lắng hay các bài hát sử dụng giai điệu rock, rap được các tuyên truyền viên biểu diễn tập trung chủ đề tuyên truyền an toàn giao thông đã tạo nên sự truyền cảm và xúc động người xem và ban giám khảo.

Tiểu phẩm dự thi “Hồi còi cảnh báo” của đơn vị tỉnh Tây Ninh

Ngoài chương trình biểu diễn văn nghệ trên sân khấu, các đội tham gia cuộc thi còn phải trải qua các phần thi trang trí xe tuyên truyền lưu động đi diễu hành vòng quanh TP.Biên Hòa, tham gia triển lãm ảnh an toàn giao thông. 

Trong bài phát biểu Lễ ra quân, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện nay, tai nạn giao thông đang trở thành hiểm hoạ, hàng ngày, hàng giờ đã cướp đi sinh mạng của người dân, tai nạn giao thông huỷ hoại sức khoẻ, ảnh hưởng hạnh phúc gia đình, gây thêm gánh nặng cho xã hội. Nhận thức sâu sắc về tác hại của tai nạn giao thông, công tác tuyên truyền về An toàn giao thông cần có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa các cấp, các Bộ, ban, ngành cùng tham gia. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, để thực hiện những nhiệm vụ, yêu cầu đã được đặt ra, trước hết cần thông tin, tuyên truyền một cách hiệu quả, luôn tìm tòi, bổ sung, đổi mới các hình thức tuyên truyền, tránh lối tuyên truyền mang tính chất khẩu hiệu và hoạt động bề nổi. Nội dung tuyên truyền phải giản dị, dễ hiểu, dễ tiếp thu với mọi tầng lớp nhân dân. Hình thức tuyên truyền cần phù hợp với tâm lý, phong tục tập quán và trình độ nhận thức của đồng bào các vùng, miền.

Bế mạc Hội thi các Đội tuyên truyền lưu động về ATGT năm 2013, Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin truyền thông, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Hoàng Hữu Lượng đã đánh giá cao sự nỗ lực của các tỉnh, thành tham gia hội thi. Ông cho rằng, đây là dịp để các địa phương giao lưu, học hỏi, nhằm nhân rộng các kinh nghiệm, sáng kiến trong công tác tuyên truyền về ATGT, qua đó các đơn vị, địa phương làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền ở cơ sở. Các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm ATGT thông qua hội thi này cần được nhân rộng qua sóng truyền hình, tuyên truyền rộng rãi toàn quốc để tăng hiệu quả tác động đến người tham gia giao thông, nhằm kéo giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son trao cờ lưu niệm cho đại diện các đội tham gia hội thi

Theo đánh giá của Ban giám khảo, ông Lê Hữu Cảnh - chuyên gia Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - thành viên Ban giám khảo, các đội còn mang tính chất tuyên truyền chung chung, nội dung chỉ nêu hiện tượng và nỗi đau về an toàn giao thông, lúng túng chạy theo các tình tiết câu chuyện mà không nêu bật vấn đề nóng của địa phương cơ sở, chưa thực sự đi sâu làm rõ người dân phải làm gì để góp sức thực hiện mục tiêu an toàn giao thông… Ông đại diện đề đạt Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban ATGT quốc gia cần tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ những người biên tập chương trình, ngoài những mảng miếng, thủ pháp sân khấu là những nội dung thông tin đến với nhân dân thật cụ thể, thống nhất để người biên tập căn cứ vào thực tế của cơ sở để viết, biên tập nhựng tiểu phẩm tuyên truyền sát thực hơn, đồng thời tăng cường cung cấp sách, tranh, ảnh, đĩa hình và tài liệu cho hệ thống đội thông tin lưu động các tỉnh….

Kết quả chung cuộc, giải Nhất thuộc về Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh Long An với tiểu phẩm “Nỗi đau còn đó”, giải Nhì thuộc về đội Tây Ninh và Lâm Đồng; các đội Bình Dương, Tiền Giang, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh đồng giải Ba. Tây Ninh có 02 tuyên truyền viên xuất sắc được Bộ Thông tin và Truyền thông chứng nhận là Lê Thanh Hoàn và Nguyễn Thị Kim Ngân (đang công tác tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Tây Ninh).

Về xe thông tin tuyên truyền lưu động diễu hành cổ động, giải Nhất thuộc về tỉnh Đồng Nai; TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đồng hạng Nhì, các tỉnh còn lại đạt giải Ba.

Tâm Giang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây