Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Thứ năm - 12/12/2013 00:00 115 0
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác thanh niên của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng.

 

 

Quán triệt sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của Nghị quyết 25, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 71-KH/TU, ngày 31/10/2008 về tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ. Kết quả, đã triển khai cho 24.856/25.479 đảng viên, đạt trên 97,6%; triển khai trong đoàn viên, hội viên và nhân dân được 22.349 cuộc, có 834.803 lượt người tham dự, đạt 77,4% tổng dân số của tỉnh. Đoàn Thanh niên triển khai trong hệ thống tổ chức đoàn, hội được 6.600 cuộc, có 1.452.000 lượt người dự.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2012-2020; đồng thời, cho chủ trương để Tỉnh đoàn phối hợp với các ngành chức năng, quản lý nhà nước của tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp tại xã biên giới Ninh Điền, huyện Châu Thành, với tổng số vốn đầu tư trên 21 tỷ đồng (vốn Trung ương và vốn đối ứng để tạo công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập cho các hộ thanh niên, kết quả đã đưa được 100 hộ với 300 nhân khẩu, bước đầu hình thành một cụm dân cư vùng biên kiểu mới, góp phần ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - văn hóa xã hội vùng biên giới.

Cùng với việc tăng cường giáo dục chính trị, quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, phâp luật của Nhà nước cho nhân dân nói chung, các cấp ủy đảng chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở các trường học, trong đó lấy tổ chức đoàn thanh niên làm nòng cốt đẩy mạnh giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Đoàn cho đoàn viên, thanh thiếu niên tỉnh nhà

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đoàn viên và thanh thiếu niên bằng những việc đăng ký làm theo lời Bác. Kết quả, sau 5 năm đã biểu dương 2.479 gương thanh niên tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực.

Công tác xã hội hóa lĩnh vực giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, huy động nhiều nguồn lực ủng hộ công tác khuyến học, khuyến tài, cổ vũ thanh niên học tập, có 9/9 huyện, thị và 95/95 xã, phường, thị trấn duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tích cực vận động chống học sinh bỏ học ở các cấp.

Các trung tâm xúc tiến việc làm, Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động để thanh niên có nhu cầu việc làm và tư vấn nghề nghiệp, 5 năm qua tỉnh đã mở 350 lớp dạy nghề ngắn hạn cho đoàn viên, thanh niên nông thôn và đã tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 100.000 lượt thanh niên, qua đó đã giải quyết việc làm cho 100.386 thanh niên. Giúp cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng dự nợ 67 tỷ đồng (vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 750 triệu đồng).

Nhằm xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện, tỉnh đã đầu tư xây dựng mới khu Trung tâm học tập, sinh hoạt thanh thiếu nhi với tổng số vốn đầu tư trên 63 tỷ đồng, công trình có diện tích 28.000 m2…

Đặc biệt, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ được cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong 5 năm 2008-2013, đã cử 4.012 cán bộ, công chức đi đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ trong và ngoài nước, trong đó có 2.673 cán bộ trẻ chiếm 66,62% (đào tạo nước ngoài 36 cán bộ, trong đó trẻ 23, chiếm 63,88%). Tính đến tháng 4/2013 cán bộ trẻ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể trong tỉnh có 8.104 người, chiếm tỷ lệ 28,41% so với tổng số cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn trong hệ thống được thực hiện phù hợp với yêu cầu và khả năng công tác của cán bộ, bảo đảm cho cán bộ Đoàn vừa được rèn luyện trưởng thành trong thực tiễn, vừa có tính kế thừa, hiện có 179/192 cán bộ đoàn chuyên trách đảm bảo tiêu chuẩn theo Quy chế cán bộ Đoàn, đạt 93%.

Các cấp ủy đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đoàn thanh niên trong công tác xây dựng tổ chức đoàn, hội vững mạnh. Đa dạng hóa các hình thức tập hợp thanh niên vào tổ chức; củng cố tổ chức đoàn, hội, phát triển đoàn viên, hội viên, chú trong nâng cao chất lượng và bảo đảm số lượng. 5 năm đã phát triển 55.031 đoàn viên mới (chuyển sinh hoạt đi nơi khác, trưởng thành đoàn, đưa ra khỏi tổ chức hơn 26.000 đoàn viên.). Hiện nay, tổng số đoàn viên trong toàn tỉnh còn 36.460 đoàn viên, 33.537 hội viên, chiếm 13,48% tổng số thanh niên; giới thiệu cho Đảng 10.469 đoàn viên ưu tú được Đảng xem xét kết nạp 3.259 trường hợp, đạt tỷ lệ 32%...

MN

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây