Hướng dẫn thực hiện Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019

Thứ hai - 27/05/2019 16:00 136 0
Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019 được phát động từ ngày 01/6/2019 đến ngày 30/6/2019 với chủ đề “Mẹ không có HIV – Con không nhiễm HIV”. Để thực hiện có hiệu quả, ngày 22/5/2019, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phát triển toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh (Ban Chỉ đạo) ban hành văn bản số 576/BCĐ hướng dẫn thực hiện Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019.

Tháng cao điểm được phát động nhằm thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, giảm tỉ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020 đồng thời tuyên truyền cho nhân dân giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV, nâng cao nhận thức về lợi ích của việc xét nghiệm HIV sớm và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm.

Các hoạt động chủ yếu trong tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019 tập trung tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề chia sẽ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả về xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai tại cộng đồng; Phổ biến, cập nhật kiến thức mới về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Chống kỳ thị phân biệt đối xử liên quan đến phụ nữ mang thai nhiễm HIV và trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

Trong tháng cao điểm tập trung đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với nguồn lực sẵn có của từng địa phương. Ngoài các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh và Truyền hình, báo in, báo điện tử, tăng cường truyền thông lưu động và truyền thông trên hệ thống mạng xã hội.

Ngoài ra, các ngành chức năng tăng cường giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ xét nghiệm HIV, dự phòng, chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Trong đó huy động cả sự tham gia của nam giới trong các hoạt động tại Tháng cao điểm, vận động những người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng tích cực tham gia các hoạt động đặc biệt là vùng sâu vùng xa.

Theo đó, Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành có liên quan tùy theo chức năng, nhiệm vụ thực tế tại đơn vị phối hợp tổ chức truyền thông và các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Ban chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động và cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong Tháng cao điểm.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS là đầu mối hướng dẫn chuyên môn và phối hợp hỗ trợ việc triển khai thực hiện, giám sát các hoạt động trong tháng cao điểm. Trung tâm Y tế huyện, thành phố phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ tuyến xã, phường, thị trấn trong việc tư vấn, xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai trên địa bàn.

Thanh Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây