Hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2015

Thứ tư - 08/04/2015 16:00 67 0
Nhằm hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2015, ngày 29/6/2015, UBND tỉnh ban hành văn bản số 1834/UBND-VX đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân, ngày 02/7/2015. Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm thiết thực hưởng ứng và nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, cơ quan, gia đình cũng như toàn xã hội với Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2015 trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Chỉ đạo các đơn vị ngành y tế tổ chức các hoạt động truyền thông, treo băng rôn tuyên truyền hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; phát động phong trào vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Vận động nhân dân thực hiện nếp sống vệ sinh, ăn sạch, uống sạch, ở sạch; ăn uống hợp lý và rèn luyện thân thể. Đẩy mạnh các hoạt động 3 sạch trong Phong trào "3 sạch" bao gồm: sạch nhà gắn với vệ sinh thân thể; sạch bếp gắn với an toàn thực phẩm; sạch phố gắn với vệ sinh môi trường. Treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu chủ đề về Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân tại các nơi công cộng, các tuyến đường chính, tại trụ sở cơ quan, nơi đông người qua lại nhằm nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh .

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho vùng nông thôn, đồng thời vận động người dân giữ gìn, vệ sinh nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt; Chỉ đạo triển khai tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; Tiếp tục vận động người dân xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà, không thả rông gia súc, không sử dụng phân tươi để chăm bón cây trồng, nuôi thủy sản; Thực hiện tốt vệ sinh trong nông nghiệp, đảm bảo thực phẩm cung cấp cho người dân được an toàn, vệ sinh.

Hướng dẫn người dân các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; vệ sinh tiêu độc, khử trùng những nơi có nguy cơ cao (chuồng trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ, chợ bán gia cầm…); Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; phát hiện sớm và xử lý kịp thời không để các ổ dịch liên quan đến gia súc, gia cầm bùng phát ra diện rộng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề vệ sinh liên quan tới ô nhiễm môi trường. Có kế hoạch cụ thể để khắc phục ô nhiễm, mất vệ sinh trong các làng nghề. Phát động Phong trào rộng khắp trong nhân dân nhằm thay đổi tập quán, ý thức của người dân trong việc thu gom rác, không vứtt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh việc giảng dạy kiến thức và tuyên truyền về vệ sinh phòng bệnh cho học sinh, sinh viên để tạo thói quen thực hành các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe, góp phần xây dựng cộng đồng có nếp sống hợp vệ sinh, văn minh. Hình thành, xây dựng và phát triển phong trào học sinh, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh và nâng cao sức khỏe trong trường học và tại cộng đồng; Chỉ đạo triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường, đặc biệt tại các trường tiểu học, mẫu giáo, nhà trẻ; yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện để hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng, thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường, thường xuyên tổ chức tổng dọn vệ sinh môi trường tại các trường học.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe. Tăng cường phát sóng các thông điệp, khuyến cáo tới người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường gặp trong mùa mưa; Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, bảo vệ và sử dụng nước sạch, xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh và dời chuồng gia súc, gia cầm ra xa nhà ở, không thả rông gia súc, không sử dụng phân tươi để chăm bón cây trồng, nuôi thủy sản, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và bảo đảm và sử dụng thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc.

Các sở, ban, ngành tỉnh tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu liên quan đến vệ sinh và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và toàn dân tự giác, tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Tăng cường hoạt động giám sát và lồng ghép có hiệu quả việc thực hiện Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, phường, thị trấn đồng loạt hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các hoạt động vệ sinh theo hướng dẫn của ngành y tế; Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm khơi dậy ý thức, trách nhiệm của toàn thể quần chúng nhân dân tham gia giải quyết tốt các vấn đề vệ sinh liên quan tới sức khỏe như vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm; vận động người dân thay đổi thói quen, tập quán vệ sinh lạc hậu, thực hiện các hành vi vệ sinh có lợi cho sức khỏe.

Chỉ đạo các cơ quan truyền thông tại địa phương thực hiện tốt việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn thể người dân về vệ sinh nâng cao sức khỏe, đảm bảo phong trào được thực hiện một cách sâu rộng và bền vững. Mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc hưởng ứng và thực hiện Phong trào.

Chọn một ngày nhất định trong tháng để huy động toàn thể nhân dân tham gia các hoạt động tổng vệ sinh đường làng, ngõ, xóm, cơ quan, trường học, công sở tạo những thói quen và nếp sống vệ sinh, văn minh trong nhân dân. Treo băng ron, pano, áp phích, khẩu hiệu tại các trụ sở cơ quan, nơi công cộng, các tuyến đường chính nơi đông người qua lại nhằm nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thành Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây