Hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng vi - rút HIV cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 14/12/2018 09:00 44 0
Ngày 12/12/2018, Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX đã thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng vi - rút HIV cho người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.

Ông Hoa Công Hậu – Giám đốc Sở Y tế trình bày dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX.

Theo đó, đối tượng hỗ trợ là người được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nhiễm HIV, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn từ 6 tháng trở lên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Mức hỗ trợ cụ thể như sau:

Hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV (bao gồm các đối tượng đã được hỗ trợ một phần kinh phí mua thẻ).

Hỗ trợ 100% chi phí cùng chi trả sử dụng thuốc kháng vi - rút HIV (thuốc ARV) đối với người nhiễm HIV có thẻ bảo hiểm y tế khi điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Tính đến ngày 30/9/2018, tại Tây Ninh, số người nhiễm HIV là 4.901 người; số người nhiễm HIV chuyển AIDS là 3.631 người; số người đã tử vong là 1.554 người; số người nhiễm HIV hiện còn sống là 3.347 người; Số huyện, thành phố có người nhiễm HIV là 9/9. Tây Ninh là một trong 11 tỉnh trọng điểm được Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo để tăng cường các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, tiến tới khống chế đại dịch vào năm 2020.

HIV/AIDS là một đại dịch mang tính toàn cầu. Hiện nay, bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch HIV/AIDS dựa vào truyền thông nâng cao kiến thức, can thiệp giảm hại bằng bơm kim tiêm sạch và bao cao su, thì việc triển khai điều trị HIV bằng thuốc kháng vi rút HIV (thuốc ARV) liên tục cho bệnh nhân HIV/AIDS là một biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả cao. Nếu bệnh nhân HIV được điều trị bằng thuốc ARV liên tục và ổn định thì làm giảm tới 95% khả năng lây truyền bệnh ra cộng đồng.

Bệnh nhân HIV/AIDS là đối tượng phải điều trị lâu dài, thường có tình trạng sức khỏe yếu, nghề nghiệp không ổn định, ít có khả năng lao động và hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, bị gia đình bỏ rơi, không được hỗ trợ về tài chính và thường sống tách biệt ngoài sự kiểm soát của gia đình và xã hội. Trong điều kiện thực hiện lộ trình tăng giá viện phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cắt giảm viện trợ của nước ngoài, nếu bệnh nhân HIV/AIDS không tham gia BHYT sẽ không đủ chi phí điều trị HIV/AIDS, điều đó dẫn tới nguy cơ bệnh nhân không tuân thủ điều trị và bỏ trị, tình trạng bệnh tật của bệnh nhân HIV/AIDS sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ kháng thuốc, đòi hỏi chi phí y tế cao cũng như có nguy cơ làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, ảnh hưởng đến an sinh xã hội của tỉnh.

Việc hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế và chi phí cùng chi trả đối với thuốc kháng vi - rút HIV cho người nhiễm HIV sẽ đảm bảo 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT và được tiếp cận dịch vụ điều trị ARV từ nguồn quỹ BHYT chi trả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và giảm nguy cơ lây lan HIV trong cộng đồng.

                                                                                        Song Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây