Kết quả 05 năm thực hiện Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 13/12/2018 16:00 121 0
Sau 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam đã dần tạo được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng và sự tham gia đầy trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, hệ thống các tủ sách tại các cơ quan, đơn vị luôn được quan tâm, duy trì. Ngày Sách Việt Nam dần đi vào nhận thức của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh... và thực sự trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, tạo sự gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn giữa sách với người đọc, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, qua đó xây dựng nền tảng tri thức trong mỗi con người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Qua bốn lần tổ chức triển lãm sách, các đơn vị tài trợ đã trao tặng hơn 7.000 đầu sách cho UBND các xã: Bình Minh, Tân Bình, An Cơ, Ninh Điền, Chà Là, Long Giang, Long Phước, Hoà Hiệp và 55 tủ sách của Trung tâm Văn hoá Thể thao và Học tập cộng đồng ở khu vực biên giới, xã nông thôn mới, góp phần bổ sung nguồn sách phong phú cho các Trung tâm Văn hoá Thể thao và Học tập cộng đồng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, khuyến khích phong trào đọc sách sâu rộng ở các địa phương.

Nhằm đẩy mạnh triển khai hoạt động của Ngày Sách Việt Nam tại các cấp cơ sở, nhất là những nơi tập trung đông con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong năm 2018, UBND tỉnh tổ chức Triển lãm sách tại Trung tâm Văn hoá Thể thao Học tập cộng đồng xã Trường Tây, huyện Hoà Thành, đồng thời trao tặng 140 bộ sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh cấp tiểu học có hoàn cảnh khó khăn, con em vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành đã tuyên truyền, phổ biến đến giáo viên, học sinh Kết quả, có 1.150.385 lượt học sinh và 31.475 lượt giáo viên tham gia các hoạt động "Ngày Sách Việt Nam"; tổ chức "Ngày hội đọc sách" theo chủ đề  Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Đạo đức, Giáo dục kỹ năng sống, Giáo dục giới tính, Giáo dục pháp luật; giới thiệu tác phẩm văn học nghệ thuật và lịch sử, địa lý địa phương Tây Ninh; các sách tuyên truyền chủ quyền biển, đảo Việt Nam có 2.101.504 lượt giáo viên và học sinh tham gia đọc sách; tổ chức phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường. Có 412/548 đơn vị, trường học đã xây dựng câu lạc bộ về sách và đọc sách trong nhà trường đạt tỉ lệ 75.1%.

Hàng năm, các đơn vị trường học phát động phong trào quyên góp, ủng hộ sách trong học sinh từ ngày 2/4 đến ngày 30/4. Hàng nghìn đầu sách, bộ sách giáo khoa ở các cấp học từ bậc tiểu học đến bậc trung học phổ thông được trao tặng với mục đích thực hiện chương trình ủng hộ sách cho các trường học vùng sâu vào đầu năm học mới;100% đơn vị, trường học xây dựng mô hình thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như "thư viện xanh","thư viện thân thiện","thư viện lưu động'',"thư viên linh hoạt" ,"thư viện điện tử" hoạt động tại trường học nhằm xây dựng văn hóa đọc sách cho học sinh.

Các Nhà xuất bản, phát hành tổ chức vận động và trao tặng sách cho 55 tủ sách của Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn thuộc các xã vùng sâu, xã nông thôn mới với 5.500 bản sách các loại từ nguồn sách huy động tặng biếu của;trao tặng 1884 thẻ bạn đọc miễn phí, tổ chức phục vụ sách lưu động trên 100 cuộc, với trên 150.000 bản sách được trưng bày, phục vụ, thu hút hàng chục ngàn lượt bạn đọc khai thác sử dụng.

Bên cạnh những mặt đạt được vẫn còn một số mặt hạn chế như các đơn vị phát hành tham gia hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam không nhiều, chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm; Các đầu sách trưng bày chưa phong phú, chưa đáp ứng nhu cầu của bạn đọc./.

                                                                                     Ngọc Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây