Hoạt động Hợp tác xã góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương

Thứ năm - 19/07/2018 15:00 34 0

Trong 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 6 Hợp tác xã (HTX), 1 chi nhánh liên hiệp Hợp tác xã được thành lập mới, thu hút thêm 93 thành viên mới và 1.117 triệu đồng vốn điều lệ. Đến nay, toàn tỉnh có 112 HTX,  03 chi nhánh liên hiệp HTX (LH HTX) với 32.664 thành viên và 219,6 tỷ đồng vốn điều lệ. Doanh thu bình quân của HTX, LH HTX là 14,5 tỷ đồng, lãi bình quân của HTX, LH HTX là 300 triệu đồng. Thu nhập bình quân của thành viên, lao động của HTX, LH HTX là 4-4,5 triệu đồng/tháng.

Các HTX tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng trong quá trình hoạt động đã tạo ra nhiều việc làm cho lực lượng lao động giản đơn ở nông thôn, góp phần ổn định trật tự địa phương xây dựng nông thôn mới. Số HTX hoạt động khá, giỏi ở địa phương đã phát huy được vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới. Với hình thức sản xuất gắn liền với tiêu thụ sản phẩm, một số HTX nông nghiệp đã vận động thành viên dồn điền, đổi thửa, tạo thành vùng sản xuất tập trung liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp cung ứng vật tư, giống, tư vấn chuyên môn và tìm đầu ra sản phẩm thông qua các dịch vụ của HTX như làm giống, dịch vụ làm đất, trồng, chăm sóc và thu hoạch, đảm bảo đầu ra ổn định, đời sống thành viên ngày càng cải thiện. Hoạt động cho vay của các Quỹ tín dụng nhân dân đã đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, HTX khu vực nông thôn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống nhân dân khu vực nông thôn. Ngoài ra, các HTX còn có những đóng góp quan trọng vào việc cải tạo xây dựng công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương như duy tu bảo dưỡng và bảo vệ mạng lưới kênh nội đồng ở địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Hợp tác xã và các văn bản của UBND tỉnh về mức hỗ trợ xây dựng cánh đồng lớn và chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được thực hiện thường xuyên. Kế hoạch tuyên truyền luôn được lồng ghép vào Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể (KTTT) hàng năm. Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng dưới nhiều hình thức, phương thức tuyên truyền được đổi mới nhằm đảm bảo sự cần thiết, tính tự nguyện và tính nghiêm túc trong công tác vận động phát triển KTTT. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trường Bồi dưỡng Cán bộ - Liên minh HTX Việt Nam, Trường Trung cấp nghề và đào tạo cán bộ HTX Miền Nam, Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II, Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tỉnh cùng UBND các huyện, thành phố tổ chức 13 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức KTTT và chuyên môn nghiệp vụ cho 650 lượt học viên là thành viên, người lao động Tổ hợp tác, HTX, Quỹ tín dụng nhân dân; đoàn viên, hội viên các đoàn thể; cán bộ phụ trách kinh tế tập thể của các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, có 01 dự án của Tổ hợp tác nông nghiệp được giải ngân từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh với tổng số tiền 900 triệu đồng. Luỹ kế đến nay có 6 dự án thuộc 5 HTX, Tổ hợp tác (THT) được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh với tổng số tiền 6,8 tỷ đồng, lũy kế hiện nay có 04 dự án được hỗ trợ vay vốn với số tiền gần 600 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Liên minh HTX Việt Nam. Có 6 HTX được thành lập mới gắn với chuỗi giá trị hàng hoá giá trị kinh tế cao, có sức lan toả và phát triển bền vững. Nhìn chung, các HTX mới thành lập đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn về hợp tác trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh; tôn trọng các nguyên tắc của Luật HTX, có phương án kinh doanh phù hợp, có vốn góp nên bước đầu hoạt động ổn định và có hiệu quả.

Tiếp tục phát huy hiệu quả kết quả đạt được, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 cần tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các THT, HTX hiện có; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển mới hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị hàng hoá chủ lực quy mô có sức lan toả; tổng kết và nhân rộng mô hình HTX kiểu mới, điển hình tiên tiến.

Mạnh Nhân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây