Hoàn thành nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Thứ sáu - 12/07/2024 19:12 319 0
Sau 02 ngày làm việc nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm, chiều ngày 12/7/2024, Kỳ họp thứ 14 (Kỳ họp thường lệ gữa năm 2024) HĐND tỉnh khóa X nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành bế mạc.

Chủ trì Kỳ họp

Qua xem xét các báo cáo tại Kỳ họp, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đã nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024. Nỗ lực đưa tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,9% so với cùng kỳ. Có 7 chỉ tiêu đạt trên 50% so với kế hoạch năm gồm: Thu ngân sách nhà nước; cơ cấu kinh tế; Tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP; Kim ngạch xuất khẩu tăng; Số lao động có việc làm tăng thêm; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế; Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đén cuối năm. Công tác cải cách thue tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số tiếp tục được quan tâm thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số tăng trưởng xanh (PGI) có chuyển biến tích cực (PCI tăng 35 bậc, xếp thứ 20/63, PGI xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố). Các Chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện hiệu quả, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiên và nâng lên. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo; hoạt động đối ngoại được tăng cường. Công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chú trọng thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch Thường trực HDND tỉnh chủ trì biểu quyết, thông qua các Nghị quyết tại Kỳ họp

Ngoài ra, các hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh trong 6 tháng đầu năm duy trì và nâng cao về chất lượng, hiệu quả. Công tác phối hợp để giải quyết các kiến nghị cử tri, khiếu nại tố cáo của công dân được đảm bảo kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, nhận được sự thống nhất và đồng thuận cao của nhân dân và cử tri. Công tác điều hành của UBND; việc triển khai thực hiện các quy định của Trung ương, Nghị quyết của HĐND tỉnh, quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được đảm bảo, giám sát chặt chẽ. Hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQVN tỉnh được đảm bảo hiệu quả. Chất lượng công tác điều tra, thực hành quyền công tố, kiểm sát, xét xử và thi hành án của các cơ quan tư pháp tỉnh được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, kịp thời,  công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng được thực hiện chủ động, chặt chẽ, kịp thời đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc phúc tạp được dư luận quan tâm.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết

Trong phiên chất vất tại Kỳ họp cũng đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đối với thủ trưởng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những vấn đề được đại biểu đặt ra phù hợp với tình hình thực tế địa phương và những vấn đề cử tri quan tâm. Việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tập trung làm rõ được thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời đã xác định những giải pháp cơ bản để khắc phục.

Kỳ họp thứ 14 đã thảo luận, biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết chuyên đề, trong đó có 8 Nghị quyết do UBND tỉnh trình liên quan đến đời sống dân sinh và tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh cũng thông qua biểu quyết, thống nhất miễn nhiệm Thành viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Trần Văn Minh Trí – Nguyên Chánh Thanh tra tỉnh. Lý do: Nghỉ hưu hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Đồng chí Trịnh Ngọc Phương – Giám đốc Sở Tài chính trình bày các Nghị quyết 

Đồng chí Dương Quốc Khánh - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trình bày các Nghị quyết

Phát biểu kết luận Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhận định với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là sự đồng lòng, tin tưởng và ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp … đã quyết tâm thực hiện mục tiêu khôi phục, duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế, đem lại kết quả tích cực, tạo tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu cả năm. Các hoạt động kinh tế - xã hội đã có sự phục hồi mạnh mẽ, năng lực sản xuất tiếp tục được tăng trưởng, đời sống nhân dân cải thiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh cũng đã phân tích, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị nỗ lực, phấn đấu cao hơn của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà. Trong đó, UBND tỉnh nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành, tiếp thu ý kiến đóng góp của HĐND tỉnh, tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong 6 tháng đầu năm, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm 2024 đề ra, làm cơ sở phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm – Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, biểu quyết thông qua 11 nghị quyết chuyên đề, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành chủ động trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực và chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; chăm lo bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh, các cơ quan tập trung chỉ đạo, nhanh chóng cụ thể hóa, triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

V.K

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây