Kết quả thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an ninh an toàn và nhà vệ sinh trong trường học

Thứ tư - 23/05/2018 15:50 43 0

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Báo cáo số 1076/BC-SGDĐT về tình hình thực hiện các quy định về môi trường giáo dục an ninh an toàn và điều kiện nhà vệ sinh trong trường học

Theo báo cáo, kết quả có 100% các đơn vị trường học đảm bảo thực hiện đủ các nội dung quy định về xây dựng trường học an toàn, không có trường hợp cháy nổ xảy ra; quản lý và xử lý tốt các loại hóa chất độc hại, quy trình quản lý phòng thí nghiệm, vệ sinh lao động, đảm bảo môi trường trường học an toàn; 100% các đơn vị trường học triển khai tốt kế hoạch trường học an toàn về an ninh trật tự, đảm bảo các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp học sinh bị xâm hại, không có trường hợp lôi kéo đánh nhau rồi tung video clip lên mạng xã hội; 100% các đơn vị trường học thực hiện hiệu quả bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường; việc phối hợp xây dựng môi trường giáo dục kết hợp giữa nhà trường gia đình và xã hội đã góp phần hình thành nhân cách và trang bị kỹ năng cần thiết cho học sinh phát triển toàn diện; 100% các đơn vị trường học thực hiện tốt các nội dung lồng ghép kiến thức về trường học an toàn qua các môn học liên quan hoặc các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoại khóa.

Việc phối hợp với công an địa phương đã có kết quả rất tốt trong việc ngăn chặn, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi bạo lực xảy ra với bản thân học sinh và người xung quanh; không tiếp tục sử dụng các công trình trường, lớp học đã hết niên hạn sử dụng khi chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Số trường học có công trình vệ sinh đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định tại thông tư liên tịch số 13/2016/TTLB-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học ở bậc mầm non là 135/136 trường (99,3 %); Tiểu học: 88/260 trường (33,8 %); THCS là 34/107 trường (31,8 %); THPT là 9/32 trường (28,1 %); Số trường học có nhà vệ sinh hiện đang sử dụng tốt bậc mầm non là 136/136 trường (100,0 %); Tiểu học là 172 trường (66,2 %); THCS là 73/107 trường (68,2 %); THPT là 23/32 (71,9 %); 100% các trường học có nhà vệ sinh đảm bảo các điều kiện vệ sinh và có khu rửa tay có xà phòng và có cung cấp nước uống cho học sinh ở các bậc học đảm bảo theo quy định.

 Số trường học phân công các hoạt động trực nhật, vệ sinh trường lớp và các công trình vệ sinh, các khu vực trong khuôn viên trường học ở các bậc TH. THCS, THPT là 100%.

Báo cáo cũng đề ra một số hạn chế về môi trường giáo dục an ninh, an toàn và điều kiện nhà vệ sinh trong trường học như: Một số học sinh chưa chủ động tham gia các hoạt động tập thể;  hầu hết học sinh khi có thắc mắc về tâm lý, tình cảm, gia đình thường lên mạng internet hoặc tự trao đổi với bạn bè chứ ít khi đến Tổ tư vấn học đường; nhận thức của người dân về xây dựng, sử dụng, bảo quản nhà tiêu hạn chế do đó ảnh hưởng nhiều đến công tác giáo dục ý thức cho học sinh nhất là học sinh vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc; thiếu khung pháp lý để thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân và chính sách quốc gia khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực vệ sinh ở các  cơ sở giáo dục công lập.

Báo cáo còn đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới là nâng cao hiệu quả các hoạt động hè; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường; nâng cao năng lực, phẩm chất và chấn chỉnh vi phạm đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động trong các đơn vị trường học; thực hiện tốt công tác phối hợp với công an địa phương; ngành giáo dục và đào tạo phối hợp ngành y tế tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân về xây dựng, sử dụng, bảo quản nhà tiêu và tuyên truyền giáo dục ý thức cho học sinh vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc.

                                                     KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây