Khởi động dự án Tăng cường năng lực mạng lưới dịch vụ và trị liệu cho trẻ em khuyết tật tại Tây Ninh

Thứ bảy - 13/08/2016 10:00 76 0
Chiều 12.8, dự án “Tăng cường năng lực mạng lưới dịch vụ và trị liệu cho trẻ em khuyết tật” đã chính thức khởi động tại Tây Ninh.

Tham dự lễ có lãnh đạo Sở LĐTB-XH, đại diện các Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành tỉnh cùng Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững (Viethealth).

Dự án được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Viethealth, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ em khuyết tật dưới 6 tuổi và gia đình của trẻ. Đồng thời hướng đến việc đảm bảo sự phát triển, giáo dục và hòa nhập vào xã hội của trẻ thông qua triển khai mô hình toàn diện về phát hiện sớm/ can thiệp sớm khuyết tật trẻ em (ECDDI).

Lãnh đạo Sở LĐTB-XH Tây Ninh trao biên bản ghi nhớ hợp tác với lãnh đạo Viethealth.

Việc phát hiện và can thiệp sớm có thể giúp giảm tỷ lệ và mức độ khuyết tật ở trẻ em từ 0 đến 6 tuổi; giảm bớt khó khăn, gánh nặng cho gia đình các em; củng cố quan hệ hợp tác giữa 3 ngành y tế, giáo dục và lao động trong việc hỗ trợ cho trẻ khuyết tật và gia đình; nâng cao nhận thức về khuyết tật và quyền của trẻ khuyết tật.

Tại Việt Nam, trong 5 năm qua, khi triển khai mô hình ECDDI tại một số tỉnh, Viethealth đã khám sàng lọc cho gần 90.000 trẻ 0-6 tuổi và phát hiện trên 1,1 ngàn trẻ có khuyết tật cần can thiệp sớm (chiếm khoảng 1,26%-1,72% trẻ tại các địa phương).

Viethealth cũng đã trang bị kiến thức và kỹ năng cho cha mẹ các trẻ em bị khuyết tật để giảm việc kỳ thị và chăm sóc trẻ tại nhà; cán bộ cộng đồng được tập huấn về kiến thức và kỹ năng phục hồi chức năng, giáo dục, đặc biệt và truyền thông; nâng cao nhận thức về phát hiện sớm/ can thiệp sớm cho các nhóm chính quyền địa phương, cộng đồng và gia đình trẻ khuyết tật.

Tây Ninh là 1 trong 7 tỉnh được chọn triển khai dự án. Theo ngành Giáo dục đào tạo, hiện tại Tây Ninh chỉ có một trường dành cho trẻ khuyết tật với khoảng 100 em theo học. Còn rất nhiều trẻ khuyết tật phải sống hòa nhập trong cộng đồng, trong khi đó, trẻ khuyết tật trong độ tuổi mầm non lại càng gặp nhiều trở ngại khi tiếp cận với giáo dục.

Dự án được triển khai tại Tây Ninh trong thời gian 3 năm, kể từ tháng 8.2016 đến tháng 5.2019 trên phạm vi toàn tỉnh.

Tại lễ khởi động dự án, bà Võ Thanh Thủy- Giám đốc Sở LĐTB-XH đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở và Viethealth, bao gồm việc phối hợp thực hiện 4 mục tiêu cụ thể: Nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh về phát hiện sớm/can thiệp sớm khuyết tật và quản lý thông tin cho trẻ em dưới 6 tuổi; Triển khai mô hình phát hiện sớm/can thiệp sớm cho trẻ dưới 6 tuổi; Nâng cao nhận thức của cộng đồng về khuyết tật trẻ em và mô hình phát hiện sớm/can thiệp sớm khuyết tật trẻ em thông qua truyền thông; Tăng cường khả năng ứng dụng mô hình phát hiện sớm/can thiệp sớm khuyết tật trẻ em ở cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây