Khu du lịch núi Bà Đen: Sẽ ngày càng xứng tầm là khu du lịch quốc gia

Thứ hai - 12/12/2016 16:00 223 0
Những năm qua, đến du lịch Tây Ninh, du khách thường không thể bỏ qua địa điểm nổi tiếng là núi Bà Đen. Bởi nơi đây, ngoài ngắm phong cảnh hữu tình, du khách còn có thể đi cáp treo, máng trượt, lên viếng chùa... Sắp tới đây, Khu du lịch núi Bà Đen sẽ càng hấp dẫn du khách hơn khi Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm văn hoá – lễ hội – du lịch tâm linh được thực hiện.

nui ba 1.jpg

Xe ngựa-Phương tiện được du khách ưa thích khi đến Khu du lịch Núi Bà Đen. Ảnh: 

P.TKTS

TIỀM NĂNG DU LỊCH

Núi Bà Đen là đỉnh núi độc lập nằm giữa đồng bằng nên tạo thành cảnh quan độc đáo, hấp dẫn và cũng là đặc thù của Tây Ninh. Trên lưng chừng núi có hệ thống chùa nổi tiếng, trở thành điểm đến của khách hành hương. Quần thể núi Bà Đen có ba đỉnh, cao nhất là núi Bà có chiều cao 986m, kế đến là núi Phụng với chiều cao 372m và núi Heo có chiều cao 335m.

Núi Bà Đen có nhiều hang, một số hang gắn với các sự tích, hiện được sử dụng cho hoạt động tâm linh; một số hang khác được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh và hiện là những di tích lịch sử có giá trị. Hệ thống hang của núi Bà Đen có rất nhiều tiềm năng khai thác phục vụ phát triển du lịch. Còn ở khu vực chân núi, có một số hồ được kết nối bằng các đoạn kênh ngắn, với cảnh quan khá hấp dẫn, nhiều cây toả mát ven hồ, tạo nơi dừng chân thoáng đãng cho du khách.

Đặc biệt, khu vực Ma Thiên Lãnh có địa hình, cảnh quan rất hấp dẫn, phù hợp để phát triển một khu nghỉ dưỡng sinh thái có quy mô tương đối lớn. Thêm vào đó, núi Bà Đen có sẵn hệ thống chùa, am, miếu... gắn liền với lễ hội; hệ thống di tích lịch sử cách mạng cùng những tiềm năng khác về du lịch nên có nhiều thuận lợi trở thành điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách đến quanh năm- chứ không chỉ gói gọn trong mùa lễ Hội xuân Núi Bà hằng năm.

nui ba 2.jpg

Ga Cáp treo Núi Bà Đen

NHỮNG TỒN TẠI LÀM HẠN CHẾ PHÁT TRIỂN

Hiện nay, tại khu vực núi Bà Đen vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, dẫn đến việc phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Trước tiên là các khu chức năng tại KDL núi Bà Đen vẫn còn mang tính tự phát, chưa phát triển theo định hướng phát triển du lịch, cũng như chưa khai thác được lợi thế cảnh quan thiên nhiên và địa hình. Từ đó dẫn đến hạn chế phát triển các loại hình du lịch và sản phẩm du lịch, hạn chế phát triển các khu chức năng.

Song song đó, việc tổ chức phân luồng giao thông tại KDL núi Bà Đen còn tương đối phức tạp, chủ yếu theo hiện trạng lối mòn, lối mở từ nhiều năm trước để lại; chưa khai thác tốt trên tổng thể toàn khu- đặc biệt là các khu vực mặt nước và khu vực dốc. KDL núi Bà Đen cũng chưa có các không gian sinh hoạt cộng đồng, chưa có các quảng trường, sân nghi lễ tổ chức các sự kiện lớn mang tính quảng bá một cách hệ thống.

Thảm thực vật của khu vực núi Bà Đen hiện cũng không thực sự phong phú, chất lượng rừng không cao. Trên sườn núi có một số suối nhỏ nhưng có ít nước vào mùa khô, một số con suối thậm chí còn cạn kiệt vào mùa nắng, làm kém phần hấp dẫn du khách.

Bên cạnh đó, KDL núi Bà Đen chưa có các tiện ích lưu trú phục vụ khách ở lại dài ngày; chưa có các hình thức vui chơi đa dạng ngày và đêm, cũng như chưa có loại hình, sản phẩm du lịch hấp dẫn mang tính bản sắc địa phương... Sức thu hút khách đến tham quan, du lịch chưa cao.

nui ba 3.jpg

Khách đến tham quan Hội xuân Núi Bà. Ảnh: Tư Cà

nui ba 4.jpg

Xe ngựa-Phương tiện được du khách ưa thích khi đến Khu du lịch Núi Bà Đen. Ảnh: Tư Cà

SẼ ĐƯA KDL NÚI BÀ XỨNG TẦM QUỐC GIA

Ông Trần Anh Minh– quyền Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Tây Ninh cho biết, vừa qua, UBND tỉnh đã thông qua quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm văn hoá – lễ hội – du lịch tâm linh núi Bà Đen. Đây là cơ sở nhằm cụ thể hoá quy hoạch tổng thể  phát triển KDL quốc gia núi Bà Đen đến năm 2020, tầm nhìn 2030; định hướng phát triển không gian khu du lịch trong tổng thể không gian du lịch của tỉnh để khai thác các tiềm năng du lịch khu vực núi Bà Đen.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 Khu trung tâm văn hoá – lễ hội – du lịch tâm linh, khu vực núi Bà Đen sẽ được tập trung đầu tư khai thác các công trình giải trí và công trình tôn giáo, tín ngưỡng có quy mô còn hạn chế. Từ đó làm cơ sở cho việc thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả những tiềm năng du lịch đặc sắc của khu vực, vừa đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch, nghiên cứu của khách du lịch, vừa góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh... Mục tiêu của quy hoạch là đưa KDL núi Bà Đen trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng của du lịch miền Đông Nam bộ, trên tuyến đường Xuyên Á và cả nước.

Theo BTNO






Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây