Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc mừng Lễ Sene dolta của đồng bào Khmer tại Hòa Thành

Thứ hai - 26/09/2016 09:00 101 0
Ngày 25.9, đoàn công tác do bà Đặng Minh Lũy- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà cho đồng bào Khmer ở ấp Trường An, xã Trường Tây, huyện Hòa Thành nhân dịp lễ Sene dolta.

Bà Đặng Minh Lũy- Phó chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh trao tặng quà của lãnh đạo tỉnh cho cho bà con Khmer ấp Trường An.

Ấp Trường An hiện có 64 hộ dân với 368 nhân khẩu là người Khmer sinh sống. Những năm qua, đời sống của bà con dân tộc Khmer nơi đây ngày càng được cải thiện, nhiều hộ đạt được kết quả cao trong sản xuất nông nghiệp nhờ cần kiệm, siêng năng trong lao động; con em đồng bào dân tộc được học hành đầy đủ, cuộc sống của các hộ dân ngày càng ấm no, tỷ lệ hộ nghèo đã được giảm xuống rõ rệt.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh Đặng Minh Lũy ghi nhận những đóng góp của bà con Khmer vào sự phát triển kinh tế cũng như đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời chúc bà con Khmer ấp Trường An đón lễ vui tươi, hạnh phúc.

Nhân dịp này, đoàn cũng đã gửi tặng nhiều phần quà của lãnh đạo tỉnh và huyện Hòa Thành cho trưởng sóc, già làng và đồng bào Khmer tại đây.

Sene dolta có nghĩa là Cúng ông bà. Đây là lễ cổ truyền lớn thứ hai sau Tết Chol chnam thmay của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành. Lễ nghi này mang đậm nét văn hóa phi vật thể, ảnh hưởng tín ngưỡng triết lý Phật giáo của các dân tộc thuộc hệ văn minh lúa nước vùng Đông Nam Á.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây