Mọi biến động của khí hậu đều có thể gây tổn thất sinh mạng

Thứ ba - 29/10/2013 00:00 45 0
30 năm trở lại đây, số lượng thống kê các trường hợp tử vong vì thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh ở châu Âu đã tăng lên nhiều lần. Tình hình tương tự diễn ra ở cả những khu vực khác trên thế giới. Mọi biến động mới của khí hậu đều có khả năng dẫn đến tổn thất mới về người.

 

 

Đây là kết luận dự báo được nhóm nhà khoa học Thụy Điển mới công bố trên Tạp chí Nature Climate Change.

Bản báo cáo được thực hiện trên cơ sở các dữ liệu thu thập ở châu Âu. Tính từ năm 1980 đến nay (33 năm), số người châu Âu thiệt mạng do nóng bức bất thường nhiều gấp đôi so với 80 năm đầu thế kỷ 20. Tình hình tương tự diễn ra ở cả các khu vực khác, con người chết vì nóng nực và lạnh giá ở châu Á, châu Phi, các châu Mỹ.

Các chuyên gia nói rằng xu hướng này liên quan đến biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo các nhà cổ khí hậu học, 50 năm qua, sự tăng trưởng của nhiệt độ đã diễn ra mạnh mẽ nhất trong giai đoạn 1.300 năm. Nhiệt độ không khí trên hành tinh tăng gần 1 độ C, nhiệt độ đại dương tăng 0,7 độ C, mực nước biển dâng lên 22cm, vùng đóng băng vĩnh cửu rút về phía Bắc hàng năm với tốc độ 1,5 km, diện tích băng đại dương giảm 3 lần. Số ngày nắng nóng khác thường và các đợt gió lạnh tăng vọt… Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Các con số thống kê cho thấy những tác động ghê gớm: Ở Nga năm 2010, 55.000 người đã chết do nóng và hạn hán. Tình hình tương tự xảy ra ở châu Âu vào năm 2003 khiến hơn 70.000 người thiệt mạng. Mùa hè năm 2013 vừa rồi, 60.000 người Nhật Bản phải nhập viện vì nắng nóng, nhiều người đã thiệt mạng…

Nền văn minh đem lại những tiến bộ về y học, nhưng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Chẳng hạn các máy điều hòa nhiệt độ làm mát căn phòng nhưng lại đưa không khí nóng ra ngoài đường phố. Trên các con phố, đường nhựa và tường bê tông, các dòng xe cộ và khu công nghiệp cũng thi nhau tỏa nhiệt.

Kết quả là vào mùa hè, trong khu vực đô thị có mật độ xây dựng cao, nhiệt độ ban đêm không thấp hơn nhiều so với ban ngày là mấy.  Bên cạnh đó, sức nóng tỏa ra còn làm tăng tác động của khí thải độc hại vào khí quyển. Và sự nóng lên toàn cầu tiếp tục được mở rộng…

Các chuyên gia nhận định tỷ lệ tử vong do sự bất thường của thời tiết sẽ tăng ở mọi nơi trên thế giới, nhưng sẽ diễn biến nghiêm trọng nhất ở các khu vực như: Đông Nam Á, Tây và Trung Âu, phía Đông của Nam Mỹ và Nam Australia.

Theo chinhphu.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây