Nỗ lực công tác phòng chống mua bán người

Thứ tư - 20/11/2013 00:00 128 0
Trong 3 năm (2011-2013), tình hình tội phạm mua bán người trển địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là các đường dây mua bán phụ nữ sang Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…để bán vào các tụ điểm hoạt động mại dâm hoặc bán cho đàn ông mua về làm vợ.

 

Phương thức hoạt động đối tượng thường nhằm vào nạn nhân là các phụ nữ ở độ tuổi từ 18 – 25 không muốn lao động, thích hưởng thụ, ham giàu có, một số có hoàn cảnh khó khăn…để dụ dỗ lừa gạt, hứa hẹn tìm việc làm, lấy chồng giàu sang ở nước ngoài; thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm này ngày càng tinh vi, rất kín đáo, không phô trương, cảnh giác hơn và có nhiều cách để đối phó gây khó khăn trong công tác điều tra, khám phá.

Bên cạnh đó, tình hình phụ nữ kết hôn với người nước ngoài trên địa bản tỉnh vẫn gia tăng, các đối tượng thường dùng vật chất dụ dỗ phụ nữ nhằm tạo niềm tin để các phụ nữ giao việc kết hôn và thủ tục xuất cảnh cho các đối tượng tự đi làm. Phần lớn các đối tượng thường là những phụ nữ trước đây xuất cảnh sang nước ngoài lấy chồng, một thời gian sau về Việt Nam và dẫn theo những đàn ông nước ngoài tập trung tại nhà hoặc các khách sạn, sau đó tuyển chọn phụ nữ đến để coi mặt.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện tội phạm bắt giữ người trái pháp luật và buôn bán người trong nội địa, nạn nhân chủ yếu là các tiếp viên Karaoke, nhà hàng, quán Bar…, đa số nạn nhân là các cô gái trẻ, hoàn cảnh gia đình khó khăn không có việc làm bị các đối tượng dụ dỗ cho vay mượn tiền với lãi suất cao và phải chịu sự quản lý và tiếp khách theo sự phân công của chúng để lấy tiền trả nợ, đến khi không được trả được nợ thì bán sang các chủ khác để trừ nợ (năm 2012, Công an tỉnh đã phối hợp Công an tỉnh Bình Phước triệt phá một đường dây giải cứu 6 nạn nhân).

Thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2011-2015 gắn với thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh. Trong 3 năm (2011 -2013), Lực lượng Công an tỉnh tổ chức kiểm tra hành chính 1.469 lượt tại các nhà trọ, khách sạn; 64 lượt quán cà phê có tiếp viên nơi có biểu hiện hoạt động tổ chức coi mắt, môi giới kết hôn, phát hiện, xử phạt hành chính 08 vụ - 33 đối tượng môi giới hôn nhân trái phép với số tiền 333 triệu đồng.

Tổ chức rà soát thông tin, tài liệu liên quan đến đường dây đưa người sang Liên Bang Nga cưỡng bức lao động trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ 01/01/2007 đến 20/6/2013, kết quả rà soát phát hiện 02 đường dây đưa người sang Liên Bang Nga lao động (có 03 đối tượng hoạt động và 15 nạn nhân đã trở về Việt Nam) đã chuyển phòng 6 Cục C45 Bộ Công an thụ lý.

Gọi hỏi răn đe, lập hồ sơ cho cam kết 42 đối tượng nghi vấn hoạt động môi giới phụ nữ kết hôn với người nước ngoài trái pháp luật, cảm hóa giáo dục và cho làm cam kết 14 đối tượng có tiền án về tội mua bán người.

Phối hợp với các lực lượng đóng chốt trên tuyến biên giới tổ chức tuần tra được 507 lượt, phát hiện 11 trường hợp qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất nhập cảnh, xử phạt 30.500.000 đồng.

Từ năm 2011 đến năm 2013 Công an tỉnh đã phá 25 đường dây mua bán người (trong đó phá 16 chuyên án và 8 kế hoạch mua bán người ra nước ngoài, 01 chuyên án mua bán người trong nội địa), bắt 174 đối tượng (126 người Việt Nam và 48 người Trung Quốc), giải cứu 64 nạn nhân. Khởi tố 17 vụ - 104 bị can. Xử phạt hành chính 8 vụ - 44 đối tượng (trong đó có 22 đối tượng người Trung Quốc) với tổng số tiền là 498.000.000 đồng. Trả tự do 26 đối tượng.

 Có thể nói, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh dã có chuyển biến tích cực. Để có những kết quả đó, lực lượng chức năng đã tập trung mở các đợt cao điểm phòng, chống tội phạm mua bán người, chỉ đạo, khám phá nhiều chuyên án với tính chất và quy mô lớn được các cấp, các ngành và nhân dân ủng hộ.

Ngoài ra, công tác hợp tác quốc tế với các tỉnh biên giới thuộc Vương quốc Campuchia được duy trì và phát triển, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên tuyến biên giới. Định kỳ 06 tháng 1 lần, Công an tỉnh phối hợp 02 Ty Cảnh sát tỉnh Svayrieng và Kompong cham – Campuchia tổ chức họp sơ kết công tác phối hợp bảo vệ an ninh biên giới, trong đó có nội dung phối hợp đấu tranh với tội phạm mua bán người; Công an 5 huyện biên giới định kỳ hàng tháng đều có tổ chức cuộc họp giao ban với các huyện tương ứng của Campuchia. Phối hợp lực lượng cảnh sát Campuchia giải cứu 5 nạn nhận đang quá cảnh sang Campuchia chuẩn bị bán sang Malaysia.

Tháng 3/2013, Công an tỉnh tổ chức giao ban định kỳ với lực lượng chức năng của tỉnh Svay rieng, TP . Ba vét – Campuchia, kịp thời trao đổi thông tin, bàn biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm trên tuyến biên giới.

Mặc dù công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến,  số vụ án được khám phá hàng năm đều tăng, bắt giữ được nhiều đối tượng nhưng theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm thì các đối tượng bị bắt giữ chủ yếu là các đối tượng môi giới, các đối tượng thứ yếu trong các đường dây một số ít đối tượng là người nước ngoài, còn các đối tượng với vai trò cầm đầu, chủ mưu thường ở nước ngoài nên việc thu nhập chứng cứ và truy bắt và công tác giải cứu nạn nhân bị bán sang các quốc gia Malaysia, Singapore, Thái Lan gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, việc xử lý các đối tượng môi giới hôn nhân với người nước ngoài trái pháp luật chỉ căn cứ vào Nghị định số 73/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/07/2010 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực An ninh, trật tự và an toàn xã hội với mức phạt tiền từ 1-2 triệu đồng chưa đủ tính răn đe đối với các đối tượng nên các tụ điểm môi giới ngày càng phát sinh.

Để ngăn ngừa tội phạm mua bán người thời gian tới Lực lượng Công an – Biên phòng cần tiếp tục phối hợp, tăng cường đấu tranh nắm tình hình, quy luật hoạt động mới của tội phạm mua bán người nhằm phát hiện hiện đấu tranh, xử lý kịp thời, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây