Các địa phương cần tích đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phòng, chống tội phạm mua bán người

Thứ ba - 19/11/2013 00:00 33 0
Trung tướng Cao Minh Nhạn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Bộ Công an cho biết, trong thời gian tới, để phòng, chống tệ nạn buôn người khu vực phía Nam, các đơn vị cần tập trung thực hiện tốt công tác truyền thông, giáo dục từ cấp cơ sở cho phụ nữ và các trẻ em gái gái, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa.

 

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ năm 2005 đến nay, các tỉnh phía Nam phát hiện 182 vụ mua bán phụ nữ với 480 đối tượng, 725 nạn nhân. Riêng năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, phát hiện trên 60 vụ với trên 200 đối tượng, gần 280 nạn nhân.

Các địa phương phát hiện nhiều vụ mua bán người ở khu vực phía Nam là Tây Ninh, TP.HCM, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang… Vì vậy, việc giáo dục, tuyên truyền giúp cho trẻ em, phụ nữ nơi đây nhận thức được những thủ đoạn xảo quyệt và những việc làm sai trái của tội phạm buôn người là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, việc lồng ghép các hoạt động thiết thực như giải quyết xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống, quan tâm, chia sẻ với những gia đình phụ nữ và trẻ em khó khăn ở vùng sâu vùng xa cũng sẽ góp phần làm giảm số vụ mua bán người.

Theo Trung tướng Cao Minh Nhạn, trong thời gian gần đây, nhiều đường dây mua bán người sang Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc bị phát hiện đều tổ chức bằng cách xem mặt để “chọn” vợ hoặc kết hôn giả rồi sau đó ép nạn nhân làm gái mại dâm. Ngoài ra, tội phạm buôn người còn dụ dỗ những phụ nữ đang muốn tìm kiếm việc làm có thu nhập cao rồi đưa ra nước ngoài bán và làm gái mại dâm dưới dạng du lịch, thăm thân, xuất khẩu lao động trái phép…

Gần đây, các cơ quan chức năng còn phát hiện một số vụ mua bán trẻ sơ sinh, trẻ trong bào thai hoặc phát hiện một số đường dây đưa người sang Trung Quốc bán nội tạng, phụ nữ xuất cảnh sang Thái Lan đẻ thuê…

                                                                                                            Mai Lan  

(theo Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm)

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây