NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC

Thứ năm - 29/11/2018 10:00 54 0
“Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”! Đó là chuyện hệ trọng trong đời người mà ông bà xưa đã dạy. Xã hội ngày càng phát triển nên có thể những lời dạy xưa có những thay đổi nhất định. Dẫu vậy, “an cư lạc nghiệp” vẫn luôn là yêu cầu, đòi hỏi vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình. Quả là, nếu không có chỗ “chui ra, chui vào”, thật khó có thể bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động cho ngày mới, việc thiếu chỗ an cư còn ảnh hưởng tới công việc của người lớn, học hành của trẻ nhỏ.

Tích cực lao động, tích cóp để "an cư" luôn là mục tiêu của số đông người lao động, nhưng để có được ngôi nhà riêng, có chốn đi về ổn định thì chưa bao giờ là đơn giản, nhất là đối với những người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động tại các khu công nghiệp, quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức.

Nhìn rõ thực trạng này, từ lâu, Chính phủ đã tập trung tìm phương pháp giải quyết bài toán nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp. Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển và mua nhà ở xã hội được đưa vào thực thi để các gia đình trẻ, gia đình có thu nhập thấp có nhiều cơ hội tiếp cận với nhà ở hơn. Thực hiện Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%, gói tín dụng ưu đãi mà Chính Phủ đã thông qua nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người nghèo, người có thu nhập thấp được vay vốn mua nhà ở xã hội, hàng trăm nghìn gia đình đã mua được nhà, yên tâm an cư lạc nghiệp. Đến thời điểm đóng gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, người dân rất lo ngại việc sẽ phải vay mua nhà theo lãi suất của ngân hàng. Tuy nhiên, niềm hy vọng mới lại sáng lên bởi Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 03/4/2018 về lãi suất cho vay gói tín dụng theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Quyết định này đã thu hút  sự quan tâm rất lớn của những người có thu nhập thấp trên phạm vi cả nước. Ngân hàng Chính sách xã hội đã chính thức triển khai chương trình cho vay mua nhà ở xã hội trên phạm vi toàn quốc với lãi suất 4,8%/năm. Thế là giấc mơ về một ngôi nhà trở nên gần gũi, thực tế hơn.

Năm 2018, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam được Chính phủ bố trí vốn 500 tỉ đồng, Ngân hàng Chính sách xã hội huy động thêm 500 tỉ đồng nữa, tổng cộng là 1.000 tỉ đồng để bước đầu triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội. Theo quy định hiện hành, trong trường hợp nhu cầu vay lớn hơn nguồn vốn thì việc bình xét cho vay ở cấp xã sẽ thực hiện theo thứ tự ưu tiên: a) Người có ông vối cách mạng theo quy định của pháp luật….;b) Người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; . . . , đồng thời thực hiện chấm điểm để xét cho vay theo tiêu chí và nếu nhiều trường hợp cùng điểm thì tiến hành bốc thăm khách quan, công khai. Với kinh nghiệm triển khai nhiều chương trình cho vay đối với các hộ nghèo, đối tượng chính sách trong 16 năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) có nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng xử lý những khó khăn khi thực hiện chương trình này.

Triển khai thực hiện chương trình phát triển và quản lý nhà ở xã hội, NHCSXH tỉnh Tây Ninh đã tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh phân bổ vốn về các huyện để thực hiện. Đây là hình thức vay có thế chấp tài sản, ngân hàng sẽ cho vay tối đa 70% giá trị tài sản (đối với cho vay xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở) và là lần đầu tiên chi nhánh NHCSXH Tây Ninh áp dụng hình thức cho vay này. Thời gian cho vay tối thiểu 15 năm và tối đa 25 năm. Lãi suất năm 2018 là 4,8%/năm, lãi suất này sẽ thay đổi hàng năm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Theo quy định, các hộ được vay vốn nhà ở xã hội từ NH CSXH, trước tiên sẽ sử dụng 30% vốn tự có. Sau đó, Ngân hàng sẽ giải ngân lần thứ nhất với 50% số tiền vay và giải ngân 50% còn lại khi đã sử dụng hết số tiền giải ngân lần thứ nhất.

Chỉ tiêu dành cho Phòng giao dịch NHCSXH các huyện Hòa Thành, Thành phố Tây Ninh, Dương Minh Châu, Bến Cầu, Tân Châu, Tân Biên, Gò Dầu,  mỗi đơn vị là 1 tỷ đồng; riêng hai huyện Trảng Bàng và Châu Thành, mỗi đơn vị  là 1,5 tỷ đồng.  Đến tháng 11/2018, Ngân hàng CSXH đã thực hiện giải ngân được 4,4 tỷ đồng tỷ đồng cho 14 hộ vay, theo kế hoạch đến cuối năm 2018 Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh và hoàn thành chỉ tiêu được Trung ương năm 2018 là 10 tỷ đồng với 30 hộ vay vốn theo chương trình này để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Việc thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước nói chung và ở tỉnh Tây Ninh nói riêng đã giúp cho các đối tượng còn gặp khó khăn về nhà ở có cơ hội được chạm vào ngôi nhà mơ ước, từng bước "an cư lạc nghiệp". Qua đó góp phần ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Tây Ninh vẫn còn đó rất nhiều hộ có thu nhập thấp, quân nhân, cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhà thuộc sở hữu của mình. Mong rằng những năm tiếp theo Tây Ninh được Trung ương quan tâm phân bổ vốn nhiều hơn nữa để có thêm nhiều "Ngôi nhà mơ ước" đáp ứng mong ước chính đáng của đối tượng thụ hưởng.

PHƯỢNG

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây