Ngăn ngừa tệ nạn ma túy ngay từ gia đình

Thứ năm - 24/10/2013 00:00 56 0
Hiện nay, một trong những nguyên nhân khiến nhiều thanh, thiếu niên sa vào con đường nghiện ngập ma túy là xuất phát từ gia đình. Gốc rễ hạnh phúc của nhiều gia đình đang bị lung lay bởi thực trạng bạo hành, tệ nạn xã hội, băng hoại giá trị đạo đức... Thực tế ấy đã khiến một số thanh niên chán nản, bước vào con đường lầm lỡ. Vì vậy, việc phòng ngừa tội phạm nhất tệ nạn ma túy ngay từ gia đình trở nên rất cần thiết.

 

 

Chúng ta ai cũng biết rằng, con cái chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cha mẹ cũng như cách giáo dục của cha mẹ. Hiện nay, một số gia đình nuông chiều con thái quá; một số khác vì đam mê quyền lực, tiền bạc và sở thích cá nhân nên nhiều bậc phụ huynh đã “tiết kiệm” thời gian để quan tâm, chăm sóc con cái không coi trọng việc quản lý giáo dục con cái, không quan tâm gì đến con cái, để chúng sống theo bản năng, buông thả từ nhỏ. Họ giao phó việc chăm sóc, dạy dỗ con cho người giúp việc rồi sau đó quản lý con bằng tiền và điện thoại nên nhiều em bị cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình. Chính vì lẽ đó, nhiều em đã bị bạn bè rủ rê, lôi kéo sa vào tệ nạn ma túy từ lúc nào không hay.

Vì vậy, mỗi bậc làm cha làm mẹ hãy dành thời gian quan tâm con cái nhiều hơn, chia sẻ, thủ thỉ, nhẹ nhàng động viên, an ủi mỗi lúc con buồn, đồng thời nghiêm khắc, cứng rắn, phân tích cái đúng cái sai khi con mắc lỗi từ đó rèn luyện cho con một bản lĩnh, một nhận thức để không sa ngã trước những cám dỗ cuộc đời.

Và điều đặc biệt hãy lắng nghe con cái để hiểu con mình đang nghĩ gì, muốn gì để có định hướng đúng đắn cho con. Không nên đánh đập mắng chửi và sỉ nhục khi con mắc lỗi, nếu làm vậy chính là đang bôi đen tâm hồn chúng làm cho tuổi thơ trở thành một quá khứ nặng nề không muốn nghĩ tới. Một khi đã rơi vào trạng thái áp lực nặng nề thì rất dễ sa vào tệ nạn xã hội, và đây cũng là cơ hội bị kẻ ác lợi dụng lôi kéo vào con đường nghiện ngập ma túy và các trò đỏ đen.

Những cái xấu là những tất yếu nảy sinh trong quá trình phát triển do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do những tác động trong giáo dục nhân cách của cộng đồng mà ra. Trong đó, vai trò của gia đình là không thể chối cãi.

Cho nên, thay vì trách cứ hay chờ đợi phép màu, mỗi bậc phụ huynh hãy quan tâm đến con trẻ, để dạy cho chúng thành những con người không có những thói xấu mà chúng ta đang trăn trở hôm nay.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây