Huyện Tân Biên: Triển khai thực hiện chiến lược mục tiêu, Chương trình Quốc gia về Bình đẳng giới; Công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em và các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2013

Thứ tư - 23/10/2013 00:00 78 0
Tân Biên là huyện biên giới tiếp giáp với nước Campuchia, đời sống của đai bộ phận nhân dân sống chủ yếu từ thu từ thu nhập của sản xuất nông nghiệp. Toàn bộ huyện có 49.012 nữ/97.816 dân số chiếm tỷ lệ 50,1%. Trong đó nữ trong độ tuổi lao động 29.788/62.679 người chiếm tỷ lệ 47,52%.

 

 

Nhìn chung tình hình kinh tế xã hội của địa phương có bước phát triển đáng kể, kinh tế vẫn giữ được ổn định và tiếp tục tăng trưởng, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, an ninh trật tự được đảm bảo, các chính sách thực hiện an sinh xã hội được quan tâm đặc biệt là đ các gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, lao động nông thôn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ về mặt vật chất, tinh thần, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động, ổ định cuộc sống, trẻ em khắc phục được những khó khăn tích cực học tập.

Công tác phụ nữ và mục tiêu Bình đẳng giới là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội IX, X Đảng bộ huyện Tân Biên, các Nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đều chú trọng đến công  tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Qua quá trình tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng các tầng lớp phụ nữ tham gia tích cực vào các hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội ngày càng tăng. Trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tỷ lệ nữ chiếm 50% lực lượng lao động; trong ngành giáo dục, y tế chiếm trên 60%.

Công tác Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có những tiến bộ đáng kể, trong năm qua UBND huyện Tân Biên đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan cùng phối hợp tổ chức cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, việc cấp phát thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện tốt, về cơ bản số trẻ mới sinh ra có giấy khai sinh được cấp thẻ kịp thời; công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và đạt phổ cập trung học cơ sở; triển khai hiệu quả các phong trào thi đua; các hoạt động vui chơi, giải trí, các quyền và bổn phận của trẻ em ngày càng được thực hiện tốt hơn.

Công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ và của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện Chiến lược quốc gia về công tác Bình đẳng giới và công tác Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Trong năm qua Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, các ngành liên quan và các xã, thị trấn trong huyện kịp thời triển khai Luật Bình đẳng giới, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật  của Nhà nước liên quan đến Bình đẳng giới; Nghị quyết 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Kế hoạch số 261/KH-BVSTBPN ngày 20/01/2011 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội về thực hiện chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020;…

Qua công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ trẻ em, chăm sóc và giáo dục trẻ em và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, cán bộ, đảng viên hội viên và quần chúng nhân dân nhận thức đầy đủ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình mới; công tác phụ nữ và vần đề bình đẳng giới thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó có những hành động cụ thể hơn nhằm nâng cao vị thế của người phụ nữ và bảo vệ quyền lợi cho trẻ em.

Hiện nay huyện Tân Biên có 34 nữ giữ chức vụ chủ chốt cấp huyện và lãnh đạo các các cơ quan, đơn vị trong đó có 01 đồng chí Bí thư huyện ủy, 10 đồng chí giữ chức vụ trưởng đầu ngành và 23 đồng chí giữ chức vụ cấp phó. Hầu hết cán bộ, đảng viên nhận thức rõ được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;  đóng góp nhiều ý kiến, biện pháp xây dựng kế hoạch chương trình hành động thực hiện Nghị quyết về công tác phụ nữ trong thời gian tới.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, và Công đoàn các cấp thông qua các chương trình kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực, phụ nữ được tham gia sinh hoạt chính trị, xã hội, nghiên cứu, trao đổi học hỏi kiến thức khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, kinh nghiệm tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái, được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống;…Qua các phong trào, nhiều phụ nữ tích cực, năng động trở thành những điển hình tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, vượt qua đói nghèo, đóng góp vào sự phát triển của xã hội, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc và có điều kiện tốt để phát triển thể chất, văn hóa, tinh thần, từng bước vươn lên thực hiện bình đẳng giới. Nhiều phụ nữ có ý chí, giàu nghị lực, tích cực phấn đấu, trưởng thành qua học tập, công tác và rèn luyện trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp.

                                                                                                     Kim Hà

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây