UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên động vật

Thứ ba - 22/10/2013 00:00 44 0
Trong những năm gần đây, bệnh Dại đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước và đang có chiều hướng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do đàn chó nuôi không được tiêm phòng triệt để, nhiều nơi tiêm phòng đạt tỷ lệ rất thấp, hiện tượng chó nuôi thả rông, không được quản lý vẫn còn phổ biến; nhiều người bị chó cắn không đến các cơ sở y tế để tiêm phòng, bị phát bệnh Dại và tử vong. Nguy cơ bệnh Dại lây lan ra diện rộng là rất cao.

 

 

Nhằm tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại trên động vật; Ngày 18/10/2013, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2467/UBND-KTN yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thực hiện một số nội dung cấp bách sau:

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống bệnh Dại được quy định tại Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 09/01/2007 của Chính phủ, Thông tư số 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 04/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tư liên tịch số 16/2003/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của liên Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quy chế phối hợp số 2619/QC-SYT-SNN&PTNT ngày 10/9/2013 của liên Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

UBND các huyện, thị xã rà soát số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn và kết quả tiêm phòng Dại cho đàn chó, mèo; tổ chức các đợt tiêm phòng bổ sung, nhằm bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng trên 80% so với tổng đàn; tăng cường giám sát để phát hiện sớm bệnh Dại trên động vật, củng cố hệ thống báo cáo dịch, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống bệnh Dại trên động vật.

Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng cộng đồng dân cư, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, các dấu hiệu nhận biết chó nghi mắc bệnh Dại, các biện pháp phòng chống bệnh Dại một cách có hiệu quả. Đặc biệt tuyên truyền nhân dân giám sát, phát hiện và báo cho chính quyền, cơ quan Thú y các trường hợp chó, mèo, động vật khác nghi mắc bệnh Dại để xử lý, đồng thời yêu cầu chủ vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, không để thoát lọt ra ngoài, khi đưa chó ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt, tiêm phòng vắc xin Dại cho chó, mèo.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai thực hiện việc bắt giữ và xử lý đối với chó thả rông; Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định; ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Khi có bệnh Dại xảy ra trên địa bàn: Công bố dịch bệnh theo quy định; kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật ở các cấp; nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán chó trong vùng dịch; thành lập đoàn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh Dại tại các địa bàn trọng điểm; ban hành văn bản yêu cầu chủ vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, mèo nuôi theo quy định, chỉ đạo chính quyền cơ sở rà soát và tổ chức tiêm phòng bổ sung vắc xin Dại cho toàn bộ chó, mèo trong vùng dịch.

Sở Y tế tăng cường công tác phòng chống bệnh Dại trên người; Hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho người, ngăn ngừa tử vong do chó, mèo dại cắn.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cấp đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống bệnh Dại, bắt giữ và xử lý đối với chó thả rông.

Bộ đội biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Công an phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chận triệt để việc vận chuyển chó, mèo trái phép.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thị xã hỗ trợ Chi cục Thú y tỉnh trong công tác bắt giữ và xử lý đối với chó thả rông.

Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Tây Ninh tăng cường công tác tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, các dấu hiệu nhận biết chó nghi mắc bệnh Dại, các biện pháp phòng chống bệnh Dại một cách có hiệu quả.

Đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh tuyên truyền, vận động các thành viên của Mặt trận (Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nử tỉnh, Hội Nông dân tỉnh) hưởng ứng và vận động người dân tham gia vào công tác phòng chống bệnh Dại trên người và động vật.

K.Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây