Ngành Du lịch Tây Ninh đang phục hồi mạnh mẽ

Thứ ba - 16/08/2022 14:00 382 0
Sau gần 3 tháng đóng cửa vì dịch Covid-19, ngày 18.10.2021, Khu du lịch núi Bà Đen mở cửa đón đoàn du khách đầu tiên đến với Tây Ninh theo chương trình liên kết phục hồi du lịch giữa UBND tỉnh Tây Ninh và UBND Thành phố Hồ Chí Minh.


Đoàn khách đầu tiên đến du lịch tại núi Bà Đen sau thời gian khu du lịch tạm đóng cửa phòng, chống dịch Covid-19

Chuyến du lịch này được thiết kế khép kín theo phương thức "một cung đường, hai địa điểm" để phù hợp với trạng thái "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19" theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Với sự mở đầu thuận lợi, du lịch của tỉnh những tháng đầu năm 2022 tăng trưởng ấn tượng cả về số lượng khách và doanh thu.


Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm tại khu du lịch núi Bà Đen

Riêng trong 9 ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Tây Ninh là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút khách tham quan với hơn 800.000 lượt. Ước thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2022, du lịch Tây Ninh đạt kết quả ấn tượng, với lượng khách đạt trên 1,7 triệu lượt, tăng 58% so cùng kỳ; khách lữ hành đạt 14.500 lượt, tăng 1.626% so cùng kỳ; khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt gần 3,6 triệu lượt, tăng 142% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt 975 tỷ đồng, tăng 89% so cùng kỳ.

Trong bài phát biểu tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá, trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, kinh tế phục hồi và tăng trưởng khá cao. Đặc biệt, ngành du lịch phục hồi nhanh và tăng trưởng cao ngoạn mục cả về lượng khách và doanh thu (lượng khách du lịch tăng 124,3% đạt 3,3 triệu lượt khách, tổng doanh thu tăng 54,2% so với cùng kỳ), là 1 trong 3 địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ phục hồi và tăng trưởng du lịch cao.

Để ngành du lịch tỉnh nhà tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trương Văn Hùng cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1833/KH-UBND về Phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 với những mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chuỗi giá trị, tăng tỷ trọng du lịch trong GRDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phấn đấu đến năm 2030 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Thay đổi cách tiếp cận, áp dụng công nghệ 4.0 trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; từng bước phát triển du lịch thông minh; đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân; nâng cao năng lực cạnh trạnh của du lịch Tây Ninh.

Sở đã chủ động đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch với nhiều hình thức. Sở phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh thực hiện xúc tiến du lịch ở phía Bắc, tổ chức famtrip từ phía Bắc vào Tây Ninh; famtrip của người nổi tiếng (có sự tham gia của Á hậu Vũ Hoàng My, hoa hậu Ngọc Châu, các traveller, blogger nổi tiếng) để quảng bá hình ảnh Tây Ninh trên mạng xã hội.

Hay mới đây, Sở đã tổ chức đoàn xúc tiến du lịch sang thành phố Phnom Pênh và thành phố Siem Reap, Vương quốc Campuchia rất thành công. Kết quả ban đầu từ việc xúc tiến này là lượng khách người Campuchia đến núi Bà đang tăng, sắp tới sẽ là hoạt động lữ hành hai chiều giữa Campuchia và Việt Nam. Bên cạnh đó, một loạt hoạt động xúc tiến du lịch sẽ tiếp tục được tổ chức với sự phối hợp của Hiệp hội Du lịch tỉnh; duy trì các hoạt động lễ hội truyền thống; số hóa 95 di tích lịch sử trên địa bàn tạo thành nguồn dữ liệu số để dễ dàng tiếp cận với du khách - đây cũng là một phương cách số hóa dần ngành du lịch. Ngoài ra, tới đây, tỉnh sẽ tổ chức lễ công bố Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghệ thuật chế biến món ăn chay ở Tây Ninh.

Ông Hùng cho biết thêm, hướng sắp tới, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tích hợp những nội dung về phát triển du lịch vào trong quy hoạch tỉnh đang được xây dựng, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cũng như điều kiện thuận lợi phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng sẽ đôn đốc các ngành liên quan tạo điều kiện cho nhà đầu tư; như ngành giao thông đầu tư các tuyến đường liên kết các khu du lịch; ngành kế hoạch đầu tư cấp phép cho các nhà đầu tư thực hiện các công trình du lịch…Với lượng du khách đến Tây Ninh lưu trú bắt đầu tăng, Tây Ninh cần có khu phố đêm để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, để "níu chân" du khách lâu hơn.


Du khách trải nghiệm bay dù lượn vào dịp lễ 30/4 và 01/5 vừa qua tại khu vực hồ Dầu Tiếng (huyện Dương Minh Châu)

Ông Hùng cho hay, với những tín hiệu khả quan từ việc thử nghiệm bay dù lượn, tới đây, tỉnh sẽ thành lập Liên đoàn Dù lượn và sẽ tổ chức bay thường xuyên khu vực ngã ba bờ hồ tạo thêm hình thức mới thu hút du khách; song song đó, đưa giá trị đa mục tiêu của hồ Dầu Tiếng vào quy hoạch tỉnh, để làm cơ sở khai thác hoạt động du lịch nơi đây như camping, trecking… Du lịch về nguồn Căn cứ Trung ương cục miền Nam cũng sẽ được chú trọng để phát huy giá trị lịch sử và tài nguyên du lịch. Tỉnh cũng sẽ tháo gỡ khó khăn đầu tư phát triển loại hình du lịch farmstay đang thu hút sự quan tâm của du khách.

Song Trần


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây