Ngành Giáo dục tổng kết năm học 2015 – 2016

Thứ sáu - 05/08/2016 10:00 107 0
Tại hội nghị tổng kết năm học 2015 – 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngành Giáo dục đã có những đóng góp vô cùng to lớn đối với sự phát triển của đất nước.

Ngày 5.8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2015 – 2016 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của năm học 2016 – 2017.

Cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong toàn quốc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân, Giám đốc Sở GD – ĐT Mai Thị Lệ cùng đại diện các đơn vị trực thuộc và ban ngành liên quan tham dự hội hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân trao bằng khen của Bộ GD-ĐT cho ngành Giáo dục Tây Ninh.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT cho biết, năm học 2015 – 2016, toàn ngành thực hiện đổi mới cách thức dạy học theo hướng mở, chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Ngành đã rà soát, điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng giảm tải, giao quyền chủ động và hướng dẫn nhà trường, giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình giáo dục một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương và nhà trường.

Mô hình trường học mới (VNEN) cấp tiểu học và bước đầu triển khai ở trung học cơ sở (THCS) đã tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác cho học sinh, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo, chia sẻ, tôn trọng nhau, tự tin, vui vẻ, có trách nhiệm với tập thể, biết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện.

Toàn ngành triển khai đổi mới thi, kiểm tra,đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu có kết quả tốt, đã tác động tích cực đến quá trình dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

Chính phủ, các bộ ngành và địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và hiện đại. So với năm học 2014 - 2015, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học tăng trong năm học 2015 - 2016.

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã đề cập đến những hạn chế, tồn tại trong năm học 2015 – 2016; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm học tới.

Tại Tây Ninh, năm học vừa qua, lãnh đạo tỉnh và ngành giáo dục đã quan tâm, chỉ đạo sát nhiệm vụ của năm học. Các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm học được thực hiện tốt. Ngành giáo dục Tây Ninh đặc biệt quan tâm đến giáo dục mầm non. Đề án hỗ trợ giáo dục mầm non tại các vùng nông thôn khó khăn, khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2020 đã được các cấp có thẩm quyền thông qua và sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Học sinh lớp 6 Trường THCS Võ Văn Kiệt trong giờ học theo  mô hình trường học mới (VNEN)- Ảnh minh hoạ

Theo lãnh đạo ngành giáo dục Tây Ninh, chủ trương mở rộng số trường dạy học 2 buổi/ ngày và xã hội hóa giáo dục vẫn còn nhiều hạn chế, vì Tây Ninh khó thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực giáo dục để mở trường ngoài công lập.

Năm học 2015 – 2016, ngành giáo dục Tây Ninh được Bộ GD – ĐT khen thưởng các lĩnh vực: Giáo dục tiểu học, cCông nghệ thông tin, giáo dục quốc phòng, công tác học sinh sinh viên, văn phòng, thi đua khen thưởng, kiểm định và quản lý chất lượng giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngành giáo dục đã có những đóng góp lớn lao đối với sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã khắc phục được những hạn chế của kỳ thi năm ngoái. Kỳ thi năm 2016 được nhìn nhận là thành công, an toàn, khách quan, giảm chi phí xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý: thời gian tới, khi đổi mới chương trình và sách giáo khoa, ngành giáo dục cần xem lại một số nội dung dạy học, vì theo ông “nhiều nội dung học không có giá trị thực tiễn, học xong không áp dụng, không phục vụ cho cuộc sống sau này”.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây