Phong trào thanh niên Tây Ninh đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX

Thứ tư - 22/04/2015 16:00 29 0
Hiện nay, toàn tỉnh có 250.034 thanh niên, chiếm 22,94% dân số của tỉnh, trong đó khu vực nông thôn có 97.851 thanh niên. Với lực lượng thanh niên lớn, những năm qua, phong trào thanh niên của tỉnh triển khai thực hiện đạt được nhiều kết quả thiết thực; Cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn đẩy mạnh các phong trào thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

phien toa gia dinh.jpg

Tuổi trẻ Tây Ninh tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn tỉnh bằng hình thức thực hiện phiên tòa giả định.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng, ban hành nhiều văn bản về công tác quản lý nhà nước về thanh niên, đặc biệt là sau khi Quốc hội ban hành Luật Thanh niên; Cụ thể là Kế hoạch số 71-KH/TU ngày 31/10/2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ về tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa"; Quyết định số 1529/QĐ-UBND ngày 08/6/2012 và Kế hoạch số 537/KH-UBND ngày 29/3/2013 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển thanh niên, theo đó UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2012-2020.

Cùng với những chính sách, quy định mà UBND tỉnh ban hành có liên quan về thanh niên trên địa bàn tỉnh, Tây Ninh triển khai thực hiện có hiệu quả việc tổ chức thi hành Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh. Trước hết là công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh phối hợp Tỉnh Đoàn, Báo Tây Ninh xây dựng kế hoạch tuyên truyền tổ chức phổ biến, giới thiệu những nội dung trọng tâm của Luật Thanh niên. 100% Đoàn cơ sở tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền Luật thanh niên. Tổ chức 3 lớp nghiên cứu, quán triệt, học tập cho 161 cán bộ Đoàn chủ chốt và tiến hành triển khai rộng rãi ra đoàn viên, thanh niên và nhân dân được 600  cuộc với 1.452.000 lượt người tham dự. Qua tuyên truyền nhấn mạnh vai trò xung kích của thanh niên trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phát huy tính xung kích, tình nguyện hưởng ứng, tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, đơn vị.

Song song với công tác tuyên truyền là việc tổ chức thực hiện các chương trình lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên trong xây dựng và thực hiện chiến lược, chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó có nội dung phổ biến pháp luật, phổ cập trung học, đào tạo nghề, đào tạo nhân tài của tỉnh và được thực hiện bằng các chương trình dành riêng cho thanh niên. Trong năm đã tổ chức 05 chương trình bao gồm giáo dục thanh niên về lòng yêu nước, lòng nhân ái, yêu thương con người, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc; ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm với xã hội, tôn trọng quy ước cộng đồng; Nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề và ý thức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội; Giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên nông thôn; Đào tạo và bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ sự phát triển của tỉnh và đất nước; Nâng cao sức khỏe, thể lực và tầm vóc cho thanh niên; có năng lực tự học, tự đào tạo; có kỹ năng sống, để thích ứng với môi trường sống và làm việc. Các chương trình này được UBND tỉnh đánh giá đạt các tiêu chí đạt chỉ tiêu, có những tiêu chí vượt yêu cầu Kế hoạch do UBND tỉnh đề ra.

Đối với công tác tổ chức và tạo điều kiện cho thanh niên tham gia giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và các nhiệm vụ cấp bách tại địa phương; Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các ngành, các cấp vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu 100%; tổ chức Hội trại tuổi trẻ tòng quân, thực hiện cuộc vận động "Vì nghĩa tình biên giới hải đảo", tham gia "Hành trình vì biển, đảo quê hương", tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa với các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua "Thanh niên quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" và "Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc". Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tổ chức diễn đàn với chủ đề "Thanh niên với văn hóa giao thông".

Hiện nay có 311 đội thanh niên tình nguyện an toàn giao thông với sự tham gia của hơn 6.700 đoàn viên, thanh niên tham gia điều hòa giao thông ở các tuyến đường trọng điểm trong tỉnh; cảm hóa được 556 thanh niên chậm tiến trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Đối với đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung thực hiện các chương trình, dự án đạt nhiều kết quả quan trọng, như Đề án 103 về "Hỗ trợ  thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015", Đề án 1956 về "Dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn". Ngoài ra, còn phát động phong trào thanh niên giúp nhau làm kinh tế gia đình về vốn, giống, vần đổi ngày công. Hàng năm, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động, dạy nghề cho trên 21.000 người.

Việc tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với thanh niên có tài năng được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, đã chỉ đạo các ngành, các cấp trong việc tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với thanh niên có tài năng.

Đối với chính sách đối với thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp các ngành, các cấp, nhất là với Trường dạy nghề số 7, Quân khu 7 và các Trung tâm dạy nghề trên địa bàn tỉnh, các đơn vị tuyển dụng lao động thường xuyên tổ chức tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho bộ đội xuất ngũ, nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về lao động, nghề nghiệp, việc làm, thị trường lao động và cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập sau khi xuất ngũ. Kết quả từ năm 2007 đến nay, đã tổ chức được 14 đợt tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp cho 4.655 bộ đội xuất ngũ.

Tây Ninh còn chú trọng xây dựng quy hoạch về đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục, y tế, tư vấn sức khỏe, cơ sở hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí, thể dục thể thao cho các đối tượng thanh niên; Hiện đã xây dựng Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh, đồng thời ban hành Đề án tiếp tục thành lập các Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu nhi ở các huyện, năm 2015 sẽ tiến hành thí điểm tại huyện Tân Biên.

Ngoài các hoạt động trong nước, tuổi trẻ Tây Ninh có mối quan hệ đoàn kết, gắn tình hữu nghị giữa với tuổi trẻ các nước. Đặc biệt là tuổi trẻ các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, là nước có đường biên giới giáp với Tây Ninh thông qua nhiều hoạt động giao lưu. Năm 2007 đã tổ chức thành công buổi gặp gỡ, giao lưu với 50 thanh niên 3 tỉnh Kam-pong-Cham, Svây-Riêng, Prây-Veng. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên ở các xã biên giới đã chủ động phối hợp với các ngành của địa phương định kỳ hàng năm gặp giao lưu với thanh niên và lãnh đạo các địa phương của nước bạn Campuchia có chung đường biên giới với Tây Ninh. Tổ chức tuyên truyền giới thiệu cho đoàn viên, thanh thiếu niên về tổ chức WTO, ASEAN, diễn đàn APEC và các nước thành viên; chọn, cử giới thiệu 35 cán bộ Đoàn tham gia các đoàn giao lưu thanh niên Việt Nam với thanh niên các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Phi.

Sự phối hợp thực hiện các chương trình, hoạt động giữa Đoàn Thanh niên với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã đem lại nhiều hiệu quả khả quan trên nhiều lĩnh vực, khơi dậy và phát huy tính năng động sáng tạo, tinh thần xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của thanh niên; lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường được phát huy mạnh mẽ trong thanh niên. Thanh niên tỉnh nhà luôn nỗ lực, phấn đấu vươn lên ngày càng có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Mộng Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây