Quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

Thứ sáu - 11/05/2018 11:25 349 0

Thực hiện tinh thần kết luận của Hội đồng nhân dân tỉnh tại Thông báo số 06/TB-HĐND về kết luận phiên giải trình về công tác quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Mới đây, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ký ban hành công văn số 1013/SGDĐT-VP chỉ đạo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, các đơn vị trường học thực hiện tốt việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong và ngoài nhà trường.

Nội dung công văn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trường học cần đẩy mạnh công tác giáo dục học sinh, tuyên truyền cho phụ huynh về trách nhiệm tham gia bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhất là ý thức lựa chọn sử dụng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc, thời hạn sử dụng rõ ràng cả trong và ngoài nhà trường; tích cực tham gia vào công tác đảm bảo VSATTP, giám sát việc thực hiện các điều kiện đảm bảo VSATTP trong trường học. Nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục do đơn vị, trường học chủ động lựa chọn thực hiện sao cho đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.

Các trường có tổ chức bếp ăn bán trú phải bảo đảm đủ điều kiện VSATTP từ cơ sở vật chất, nhân lực và thực hành các quy trình, quy định trong cung cấp thực phẩm bảo đảm an toàn cho học sinh. Thường xuyên rà soát các điều kiện đảm bảo VSATTP của các bếp ăn bán trú và căng tin để phòng ngừa mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiên quyết không để các cơ sở chưa đủ điều kiện theo quy định cung ứng các dịch vụ ăn uống cho nhà trường; Thực hiện nghiêm túc việc ký kết hợp đồng với căng tin, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các điều khoản cam kết trong hợp đồng, đảm bảo nguồn thực phẩm cung cấp trong trường học phải đúng quy định về VSATTP, có niêm yết giá bán và giá bán phải phù hợp giá thị trường; khuôn viên căng tin phải thông thoáng, sạch sẽ, có vị trí cách xa khu vệ sinh, bãi rác, đảm bảo phục vụ nhu cầu của học sinh. Kiên quyết không để các căng tin trường học không đảm bảo về VSATTP hoạt động.

Các đơn vị, trường học cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp tăng cường kiểm tra các quán ăn, hàng rong xung quanh các trường học nhằm hạn chế thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Tham mưu cấp có thẩm quyền để có giải pháp thu gom, xử lý rác thải tại các điểm trường, đặc biệt là các trường bán trú, tránh để xảy ra nguy cơ mất an toàn do ô nhiễm về rác thải.

Phòng GDĐT các huyện, thành phố có kế hoạch rà soát lại các bếp ăn bán trú trên địa bàn để khắc phục tình trạng bếp ăn tạm, không đủ diện tích, không thực hiện đúng theo quy định bếp ăn một chiều,… làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm VSATTP và chăm sóc sức khỏe cho học sinh; chỉ đạo các trường tiểu học có bếp ăn bán trú nghiên cứu, vận dụng linh hoạt phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng" để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho học sinh; phối hợp với cơ quan y tế địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các trường học có tổ chức bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể và căng tin trường học, trong đó chú trọng đến các trường mầm non tư thục; chỉ đạo và thông tin, tuyên truyền, giáo dục về kiến thức VSATTP và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý và phụ trách bếp ăn các đơn vị, trường học; Phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, giám sát các đơn vị, trường học trực thuộc có tổ chức bếp ăn bán trú, bếp ăn tập thể, căng tin trường học theo quy định.

                                                                        KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây